Nhiều hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi tuyến đường tránh QL1A (đoạn qua TP.Cà Mau) đang rất bức xúc vì bị địa phương thu hồi hết đất để triển khai, xây dựng cho một dự án khác.

Cà Mau: Dân bức xúc bởi đất bị thu hồi trong dự án 'nhập nhèm'

Trần Khải | 06/05/2022, 18:08

Nhiều hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi tuyến đường tránh QL1A (đoạn qua TP.Cà Mau) đang rất bức xúc vì bị địa phương thu hồi hết đất để triển khai, xây dựng cho một dự án khác.

Nghi vấn lấy đất mặt tiền của tuyến tránh để làm khu công nghiệp

Thực trạng trên đang xảy ra ở ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (Cà Mau) - điểm cuối của tuyến đường tránh QL1A (đoạn qua TP.Cà Mau). Hiện có nhiều hộ dân nơi đây rất bức xúc phản ánh, từ khi tuyến đường tránh đi qua, phần đất của họ trở thành mặt tiền nhưng dân lại không hề được hưởng lợi trên phần đất ấy.

anh-1-cac-ho-dan-buc-xuc-vi-dat-mat-tien-tuyen-tranh-bi-thu-hoi-boi-du-an-khu-cong-nghiep-hoa-trung.jpg
Các hộ dân bức xúc vì đất mặt tiền tuyến tránh bị thu hồi làm dự án khu công nghiệp Hòa Trung

Lý do người dân đưa ra là đất được chính quyền địa phương thu hồi để triển khai xây dựng khu công nghiệp Hoà Trung. Tuy nhiên, điều mà người dân không hài lòng ở chỗ nếu thu hồi đất thì thu hồi hết, chứ tại sao chỉ thu hồi một phần và chỉ thu hồi ở những vị trí đất mặt tiền.

Ông Dương Văn Lâm (70 tuổi, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau) phản ánh rằng ông không biết đất mình bị ảnh hưởng, bị thu hồi làm tuyến đường tránh QL1A là bao nhiêu. “Họ chỉ đến vận động tôi đồng ý cho phương tiện múc đất để bơm cát thôi chứ không ai đo đạc, kiểm đếm gì, nên dân ở đây không ai hài lòng việc này. Tuyến đường này làm thì dân chúng tôi rất đồng tình nhưng cán bộ đến vận động toàn nói là thu hồi thuộc dự án khu công nghiệp. Theo tôi xem trong bản đồ của trung ương thì đất tôi toàn bộ thuộc tuyến tránh chứ không có khu công nghiệp ở trong đó”, ông Lâm nói.

Theo người đàn ông này, trước đây ông được chính quyền địa phương mời lên để họp bàn về việc thu hồi 50ha phục vụ cho dự án xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung (xã Lương Thế Trân), nhưng ông đã không đồng ý. “Nói thật bây giờ tôi không biết khu vực nào là đất của dự án khu công nghiệp của tỉnh, còn khu vực nào là tuyến tránh quốc lộ 1A của trung ương đang xây dựng, nên tôi không đồng ý. Còn cán bộ lại vận động chỉ kêu dân đồng ý cho múc đất, còn tiền bạc thì nhận sau, tôi thấy vậy là không hợp lý”, ông Lâm nêu ý kiến của mình.

anh-2-doan-cuoi-tuyen-tranh-ql1a-qua-tp-ca-mau-dang-gap-kho-do-vuong-gpmb.jpg
Đoạn cuối tuyến tránh QL1A qua TP.Cà Mau đang vướng giải phóng mặt bằng do người dân không đồng ý giao đất cho dự án xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung

Còn anh Dương Thanh Tâm (35 tuổi, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau) cũng không giấu được bức xúc của mình. Theo anh Tâm, khi biết tuyến đường tranh QL1A đi qua nên có trường hợp từ nơi khác vào địa phương tìm dân hỏi mua đất. “Họ mua toàn đất trong ruột, trong hốc…, chỗ nào cũng mua hết. Giờ tuyến tránh hình thành thì không có mặt tiền, nên bây giờ bắt buộc phải lấy mặt tiền đất của dân.

Ở đây, có nhiều hộ bị ảnh hưởng có đến 2 mặt tiền nhưng không đươc hưởng lợi. Tôi không hiểu thu hồi kiểu nào mà đất của tôi và cô ruột tôi cùng dãy đất nhưng đất tôi ở mặt tiền thì bị thu hồi, còn đất cô tôi thì không lấy. Nếu là đất thu hồi xây dựng khu công nghiệp thì đất nào cũng như đất nào chứ”, anh Tâm cho hay.

Theo anh Tâm, cùng một dãy đất nhưng ông Nguyễn Thành Trường (ngụ địa phương) lại bán được cho dự án? “Đã là đất quy hoạch thì tại sao được sang bán được, làm được giấy tờ và có người ký giáp ranh. Thậm chí, có trường hợp là cán bộ ấp, xã làm cò đất đến từng nhà vận động dân bán đất, họ nói đất người ta thu hồi mỗi công chỉ bồi hoàn hơn 100 triệu đồng, nếu bán thì họ mua một công từ hơn 400 triệu đồng, sao lạ vậy”, anh Tâm hoài nghi.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Tân (74 tuổi, ngụ xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) cương quyết: “Nếu thu hồi đất tôi để xây dựng tuyến tránh QL1A thì tôi đồng ý giao đất nhưng phải có quyết định thu hồi, lý do thu hồi để làm gì, bởi căn cứ theo ranh mốc thì đất tôi tính từ QL1A vào khoảng 100m mới đến khu công nghiệp nhưng giờ thu hồi hết đất của tôi để xây dựng khu công nghiệp chứ chẳng liên quan gì đến tuyến đường tránh thì tôi không thống nhất”.

anh-3-nguoi-dan-khong-hai-long-voi-du-an-2-trong-1.jpg
Nhiều hộ dân có đất bị ảnh hưởng từ tuyến tránh bức xúc vì không được hưởng lợi từ dự án

Cùng chung tâm trạng bức xúc với bà con địa phương, ông Lê Minh Chí (49 tuổi, ngụ xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) cũng chẳng hài lòng, ông nói: “Gia đình tôi có khoảng 1,6ha đất. Lúc trước cán bộ nói với tôi là chỉ thu hồi từ lộ trên đến lộ dưới chứ không lấy chồm qua con lộ. Sau này một vị lãnh đạo xã lại mời tôi lên họp để thông báo thu hồi hết đất, chồm qua phần đất bên kia lộ để cho cán bộ, công chức ở. Ở đây, đất ở mặt tiền là bị lấy hết. Nên giờ tôi yêu cầu lộ làm bao nhiêu thì thu hồi bấy nhiêu, còn lại ngoài con lộ là đất của tôi thì để lại cho tôi canh tác, sử dụng”.

Chính quyền nói gì?

Với những bức xúc của người dân, một lãnh đạo xã Lương Thế Trân cho biết khu công nghiệp Hòa Trung được quy hoạch với diện tích 140ha và thu hồi hết đất giao cho nhà nước kêu gọi đầu tư. “Dự án này đã được triển khai thu hồi đất. Đến nay, đã có nhiều hộ thống nhất nhận tiền bồi hoàn và chỉ còn có một số hộ không đồng ý. Do tuyến đường tránh hình thành hòa vào khu công nghiệp đã được lập quy hoạch nên đất ở khu vực này không được chuyển nhượng, mua bán. Khi thực hiện tuyến tránh dân rất đồng tình, nhưng lại không đồng tình giao đất cho dự án xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung”, vị lãnh đạo xã Lương Thế Trân nói. Đồng thời, ông cho biết thêm khi triển khai tuyến tránh này, trên địa bàn xã gặp 2 trở ngại.

Đó là, đất ở ngoài khu công nghiệp thì việc giải phóng mặt bằng rất gọn gàng, nhanh lẹ. Đến khi vào nơi quy hoạch khu công nghiệp thì vấp phải sự phản ứng của người dân.

“Chúng tôi có công khai quy hoạch, thu hồi đất và có quyết định hẳn hoi nhưng chỉ thu hồi đất của dự án khu công nghiệp Hòa Trung, trong đó có một phần tuyến tránh đi qua. Nhìn chung, đại đa số người dân đã đồng ý giao mặt bằng, hiện nay còn khoảng 11 hộ đang vướng chưa giải phóng được. Họ yêu cầu tách riêng ra từng dự án nhưng UBND tỉnh đã dứt khoát không cho tách ra, do khu công nghiệp đã có quy hoạch trước và việc tính toán bồi hoàn, kiểm đếm xong hết rồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục động viên để bà con bàn giao mặt bằng để tuyến tránh hoàn thành đúng tiến độ”, vị lãnh đạo xã nói thêm.

anh-4-nhieu-ho-dan-buc-xuc-vi-khong-duoc-huong-loi-tu-du-an-tuyen-duong-tranh-qua-tp-ca-mau.jpg
Đoạn cuối tuyến đường tránh QL1A qua TP.Cà Mau

Ông Nguyễn Chí Nhẫn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau khẳng định chủ trương giải phóng mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung là 140ha và phân kỳ từng giai đoạn. Bước đầu là giải phóng mắt bằng 100ha đã có chủ trương từ năm 2017.

“Tỉnh cho phép giải phóng mặt bằng 2 lần, lần đầu là 50ha, sau đó có chủ trương cho thêm thêm 50ha. Chúng tôi đã triển khai thu hồi, đo đạc từ năm 2017-2018 và đã lập phương án từ thời điểm đó. Sau này, nhà nước quy hoạch đường tránh QL1A có một đoạn trùng với đường trục chính của khu công nghiệp, nên chúng tôi đã đo đạc, kiểm đếm, lập phương án phê duyệt rồi. Và giờ chỉ việc chi trả, bồi hoàn theo phương án đã lập để xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung.

Đến cuối năm 2020 Bộ GTVT mới phê duyệt phương án đầu tư tuyến tránh trùng vào trục chính khu công nghiệp chỉ khoảng 2km. Vì là đất tỉnh đã thu hồi và đã là đất sạch, khi dự án đi qua thì tỉnh chỉ làm thủ tục giao đất cho chủ đầu tư xây dựng tuyến tránh”, ông Nhẫn nói.

Theo ông Nhẫn, người dân muốn tách giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến tránh trước, còn khu công nghiệp từ từ tính sau. Việc này là rất khó cho địa phương, bởi hiện phương án đã phê duyệt rồi và quỹ đất sạch đã lên đến hàng chục hecta rồi. Giờ nếu không khéo, tách phương án ra, phần còn lại sau này lập phương án lại, giá bồi hoàn khi đó sẽ khác nên cũng khó.

Người đứng đầu Trung tâm Quỹ đất Cà Mau khẳng định những hộ kéo dài thời gian không nhận tiền cũng không được điều chỉnh giá, bởi nếu điều chỉnh cho những hộ này thì những hộ chấp hành tốt trước đó sẽ quay lại khiếu kiện.

Nói về việc hộ dân ven QL1A phản ánh đất của họ tính từ mé lộ vào khoảng 100m mới đến khu công nghiệp, ông Nhẫn lý giải: “Ban đầu Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh tham mưu, thiết kế vẫn có đường ra nhưng ranh quy hoạch thì nằm trọn lỏm ở phía trong không đấu nối ra QL1A. Khi giải phóng mặt bằng thì mới phát hiện ra nên có báo cáo tỉnh điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng xin đấu nối ra QL1A. Khu công nghiệp mà không có đường đấu nối ra thì không được”.

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Dân bức xúc bởi đất bị thu hồi trong dự án 'nhập nhèm'