Ngày 1.4, ông Huỳnh Văn Đô, ngụ ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) phản ảnh đến PV, về trường hợp khu nuôi tôm công nghiệp của 1 cán bộ xã, xả thải trực tiếp ra môi trường, bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến việc nuôi tôm quảng canh của nhiều hộ dân địa phương.

Cà Mau: Dân bức xúc vì đầm tôm công nghiệp của cán bộ xả thải gây ô nhiễm

01/04/2020, 14:33

Ngày 1.4, ông Huỳnh Văn Đô, ngụ ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) phản ảnh đến PV, về trường hợp khu nuôi tôm công nghiệp của 1 cán bộ xã, xả thải trực tiếp ra môi trường, bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến việc nuôi tôm quảng canh của nhiều hộ dân địa phương.

Khu vực nuôi tôm công nghiệp của bà Linh - Ảnh: Trần Khải

Ông Đô cho biết, khu vực nuôi tôm công nghiệp xả thải nói trên là của bà Ngô Diệu Linh, công chức văn phòng, thuộc UBND xã Tân Ân. Ông Đô nói: “Thực tế việc xả thải này đã diễn ra từ ngày bà Linh nuôi tôm công nghiệp khoảng 2 năm nay rồi. Hiện tại khu vực này vẫn đang xả thải luôn, lúc 11 giờ hôm nay. Nhìn bằng mắt thường thôi, tôi cũng biết là nước thải bị ô nhiễm trầm trọng, đen thui như mực mà thải trực tiếp ra ngoài sông luôn, hôi dữ lắm”.

Theo ông Đô, việc xả thải đả làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. “Ở khu vực này có 3 hộ dân làm nghề đóng đáy, nhưng hiện đã treo đáy từ nhiều tháng nay. Nước thải xuống sông kiểu này thì làm sao có tôm cá gì nữa. Chỗ bà Linh chính quyền phương phải có hình thức xử lý, đừng để 1 hộ nuôi công nghiệp mà làm ảnh hưởng cả 1 xóm như vậy.

Nếu muốn nuôi công nghiệp thì cũng phải nghĩ đến quyền lợi của người dân chứ. Đúng ra, muốn xả thì phải chứa lại trong ao xử lý, rồi mới thải ra bên ngoài, chứ xả trực tiếp không qua xử lý thì chết dân tụi tôi. Dân chúng tôi bức xúc lắm, muốn nói mà nói không được”, ông Đô bức xúc.

Nước xả ra môi trường có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối - Ảnh: Trần Khải

Còn ông Lộc - hộ dân sống cạnh khu vực nuôi tôm công nghiệp của bà Linh, cho hay: “Bà Linh xả nước thải từ đó đến giờ, làm ảnh hưởng đến đời sống bà con nơi đây dữ lắm. Bà ấy đã xả thải ra môi trường từ lúc nuôi đến giờ, khiến cho việc lấy nước vào trong để nuôi tôm quảng canh của người dân tụi tôi rất khó khăn. Mỗi lần lấy nước, tôi đợi nước lớn, tràn lên tôi mới dám lấy vào trong vuông, nếu chất thải có vô vuông được bao nhiêu thì chịu chớ biết sao bây giờ”.

Ông Lộc còn nói, số hộ dân chịu ảnh hưởng có trên 10 hộ, nước được xả ra từ khu vực nuôi tôm công nghiệp có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. “Hiện đang xả ầm ầm luôn. Việc này đã ảnh hưởng đến tôm nuôi của dân rất nhiều. Bây giờ phải đi làm mướn thêm để kiếm thu nhập, chứ không đợi vuông nổi đâu. Chúng tôi đã có trình báo với trưởng ấp rồi, họ nói sẽ khắc phục, nhưng đến nay tình trạng xả thải vẫn chưa có hồi kết. Bây giờ đầm tôm của bà Linh sắp thu hoạch nên việc xả thải là 24/24”, ông Lộc nói.

Ông Huỳnh Văn Lập, Trưởng ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, thông tin: “Thấy người dân phản ánh, tôi có trao đổi với bà Linh mấy lần, bà ấy nói đã có xử lý rồi, nhưng nước thải ra thì có mùi hôi, thối chịu không nổi luôn. Từ lúc bà ấy nuôi tôm tới giờ thì việc xả thải là thường xuyên, hôm qua vẫn còn xả thải mà”.

Ống nước thải tại đầm tôm công nghiệp của bà Linh, xả trực tiếp ra môi trường - Ảnh: Trần Khải

Trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Tân Ân, nói: “Tôi sẽ trực tiếp xuống kiểm tra. Thật sự, không để người dân phiền hà, mình có làm gì thì cũng theo quy định, không nên để ảnh hưởng đến nhân dân. Nếu đúng quy định thì phải làm nơi chứa nước thải, ao trong ao. Việc xả thải như vậy thì ít nhiều cũng ảnh hưởng tới môi trường rồi”.

Dư luận địa phương rất bức xúc, bởi bản thân là cán bộ, lẽ ra bà Linh phải biết áp dụng các công nghệ để bảo vệ môi trường, thực hiện đúng các quy định của nhà nước về xả chất thải công nghiệp. Đằng này, bà Linh lại làm trái, phớt lờ quy định.

“Việc bức xúc không chỉ riêng cá nhân tôi mà của toàn thể người dân sống ở khu vực bị ảnh hưởng. Chúng tôi không đồng tình với việc xả chất thải công nghiệp ra môi trường của hầm tôm bà Linh. Chúng tôi rất cần cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, giải quyết dứt điểm vấn đề xả thải ở hầm tôm đó. Phải xử lý như thế nào cho chất thải đủ điều kiện mới được thải ra môi trường chứ xả trực tiếp như vậy là chết người dân rồi”, ông Đô bức xúc.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
11 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Dân bức xúc vì đầm tôm công nghiệp của cán bộ xả thải gây ô nhiễm