Chính sự nhiệt tình, mến khách và tinh thần cầu thị của người dân Cà Mau đã và đang từng bước chinh phục trái tim của những du khách “khó tính” về với vùng đất này.

Cà Mau: Điểm đến tham quan, du lịch hấp dẫn

Trần Khải | 22/04/2021, 14:42

Chính sự nhiệt tình, mến khách và tinh thần cầu thị của người dân Cà Mau đã và đang từng bước chinh phục trái tim của những du khách “khó tính” về với vùng đất này.

Những ngày cuối tháng 4, mặc dù tỉnh Cà Mau đang bước vào thời điểm giao mùa, mưa nắng thất thường, thời tiết trở nên vô cùng oi bức, khắc nghiệt, song không vì vậy mà ảnh hưởng đến sự thiếu kỳ của khách thập phương khi quyết định tìm về vùng đất này để tham quan, du lịch.

1giamdocsovhttttcamautranhieuhungtanghoachodonvitaitro22.042021.jpg
Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau (đứng giữa) tặng hoa cho đơn vị tài trợ - Ảnh: CTV

Vào thời gian này, Cà Mau đang tưng bừng tổ chức ngày hội bánh dân gian Nam Bộ. Sự kiện nằm trong kế hoạch của chuỗi hoạt động “Cà Mau – điểm đến năm 2021” tại địa phương. Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ đã thu hút trên 100 gian hàng đến từ các tỉnh, thành ở khu vực phía Nam tham gia. Ngay ngày đầu khai mạc, ngày hội đã đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức những món bánh. Do lượng khách đông nên chỉ trong chốc lát số lượng bánh cung không đủ cầu đã “cháy hàng”.

Chị Cẩm Tú (38 tuổi), ngụ tỉnh Kiên Giang háo hức: “Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến hàng trăm món bánh khác nhau như vậy. Đến đây, chỉ mong muốn thưởng thức bánh mà số lượng bán ra nhiều, nhanh quá nên tôi cũng không kịp thưởng thức luôn. Hoạt động này rất ý nghĩa, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa về ẩm thực của người dân Nam Bộ nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng”.

2mambanhduocchontienvuahung22042021.jpg
9 mâm bánh dân gian được tuyển chọn để tiến vua trong ngày giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh: Trần Khải

Theo chị Cẩm Tú, sự kiện này đã thu hút hàng ngàn lượt khách từ khắp các địa phương trong cả nước tề tựu về Cà Mau để thưởng thức những món ăn dân gian xưa. “Những món ăn này không còn lạ đối với những người ở thế hệ của tôi, nhưng giờ đây có lẽ có rất ít bạn trẻ biết đến vì nó dần mai một nên rất cần gìn giữ. Đến đây, tôi thấy người dân Cà Mau mình rất nhiệt tình, mến khách. Họ rất biết cách để giữ chân khách du lịch và đặc biệt người dân Cà Mau rất chịu khó lắng nghe những gì mà du khách góp ý. Đó là yếu tố rất cần để giữ chân du khách”, chị Cẩm Tú nói thêm.

Ngồi thưởng thức đĩa bánh khọt bên cạnh bếp nướng tỏa khói nghi ngút, chị Yến Ly (35 tuổi), ngụ tỉnh Bạc Liêu vừa ăn, vừa xuýt xoa: “Thật là tuyệt vời với những món ăn ở hội bánh dân gian này. Số lượng người đến tham quan cũng đông đúc, chen chân lắm tôi mới có một vị trí để vào tham quan. Mặc dù, thời tiết oi bức nhưng không một du khách nào phàn nàn, khó chịu về vấn đề này cả”.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau cho biết, ngày hội bánh dân gian Nam Bộ - Cà Mau 2021 với chủ đề “Sắc màu phương Nam” là hoạt động diễn ra trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – điểm đến năm 2021” của địa phương. Đây là sự kiện văn hóa ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Cà Mau.

3lanhdaotinhcamaudunghithucgiotohungvuong22042021.jpg
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau trang nghiêm trong nghi thức giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh: Trần Khải

“Thông qua hoạt động này, du khách sẽ được trải nghiệm văn hóa ẩm thực của vùng ĐBSCL, đặc biệt là hương vị đặc trưng của những món bánh dân gian mang hương lúa, hương dừa của ruộng đồng, cây trái được vun trồng từ phù sa châu thổ Cửu Long. Qua đây, du khách có dịp trải nghiệm sản phẩm du lịch của Cà Mau và nét văn hóa đặc sắc của người dân Nam Bộ nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng”, ông Hùng nói.

Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau còn thông tin thêm, bánh dân gian Nam Bộ đã có từ thời cha ông đi khẩn hoang mở đất. Người dân Nam Bộ đã tận dụng môi trường tự nhiên và các nguồn nguyên liệu từ gạo, nếp, khoai, củ…để chế biến thành những món bánh vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Với người dân Nam Bộ, bánh không đơn thuần chỉ để ăn mà nó còn là sự kết tinh của sản vật địa phương, sự tinh tế từ kiểu dáng, sắc màu, sự khéo léo của bàn tay người làm bánh và còn là sự ngọt ngào, duyên dáng và trung hậu của người phụ nữ Nam Bộ.

“Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ - Cà Mau 2021 nhằm khuyến khích sự nỗ lực sáng tạo, thúc đẩy nâng cao kỹ thuật chế biến, sản xuất bánh dân gian. Biến bánh dân gian thành đặc sản của Nam Bộ, tạo điều kiện để mở rộng thị trường cho bánh dân gian địa phương”, ông Hùng nhấn mạnh.

4danghuongvuahung22042021.jpg
Dâng hương vua Hùng - Ảnh: Trần Khải

Do hoạt động này diễn ra trùng vào dịp cả nước cùng nhau hướng về Quốc tổ Hùng Vương nên tỉnh Cà Mau đã lựa chọn 9 mâm bánh dân gian đặc sắc để tiến dâng lên vua Hùng nhân ngày giỗ tổ (10.3 âm lịch). Hoạt động giỗ tổ được tổ chức trang trọng tại đền thờ vua Hùng ở ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, H.Thới Bình (Cà Mau).

Tiềm năng để phát triển du lịch ở Cà Mau là rất lớn, thời gian qua địa phương này không ngừng nỗ lực để xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư vào địa phương để xây dựng, phát triển lĩnh vực này. Hiện nay loại hình du lịch mà địa phương phát triển nhanh là du lịch sinh thái, tham quan xuyên rừng rất độc đáo. Du khách đến với Cà Mau sẽ rất an tâm vì được tư vấn tận tình, chu đáo và được dân bản xứ đón chào nồng hậu như người thân xa xứ vừa trở lại quê nhà. Đó là tình đất, tình người luôn thân thiện và mến khách – nét đặc trưng đậm nét của người dân phương Nam.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Điểm đến tham quan, du lịch hấp dẫn