Một công trình có chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư khoảng 4 tỉ đồng ở Cà Mau vừa mới nghiệm thu, đưa vào sử dụng được gần 10 tháng thì xảy ra hư hỏng, bong tróc khiến cho người dân địa phương vô cùng bức xúc và đặt ra nghi vấn về chất lượng của công trình này.

Cà Mau: Đơn vị thi công lý giải việc có thể dùng tay cạy đá ở con đường tiền tỉ

Trần Khải | 23/10/2020, 10:48

Một công trình có chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư khoảng 4 tỉ đồng ở Cà Mau vừa mới nghiệm thu, đưa vào sử dụng được gần 10 tháng thì xảy ra hư hỏng, bong tróc khiến cho người dân địa phương vô cùng bức xúc và đặt ra nghi vấn về chất lượng của công trình này.

Một người dân ở ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) phản ánh tuyến lộ giao thông nông thôn (GTNT) kênh Lễ Quyền đi qua địa bàn 2 ấp Lung Dừa - Ông Muộn (xã Lý Văn Lâm) được xây dựng và đưa vào sử dụng hồi tháng 1.2020 đến nay đã xảy ra xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Và người dân nghi ngờ do chất lượng công trình không đảm bảo vì việc “rút ruột công trình”.

5.jpg
Con đường vừa đưa vào sử dụng 10 tháng thì xảy ra hư hỏng - Ảnh: Trần Khải

“Tuyến đường này mới đưa vào sử dụng chưa được 1 năm mà bây giờ nhìn thấy muốn vứt bỏ luôn vì nó không có chất lượng. Hiện con đường đã hư hỏng nhiều nên tôi không biết đơn vị thi công có rút ruột công trình hay không mà bây giờ nhiều đoạn xuống cấp, bong tróc trông thấy rõ. Nếu tôi là người có quyền quyết định là tôi không chấp nhận nghiệm thu con lộ đó. Dân đi lại nhờ con lộ mà làm không chất lượng như vậy thì tồn tại chẳng được bao lâu mà lại gây lãng phí, tốn kém tiền ngân sách Nhà nước. Bây giờ nếu ai làm đơn phản ánh lên cấp trên thì tôi ký liền chứ làm đường như vậy là không chấp nhận được”, một người dân bức xúc.

6.jpg
Nhiều đoạn đá mi lòi lõm ở mặt đường có thể dùng tay cạy lên - Ảnh: Trần Khải

Ghi nhận thực tế của PV tại tuyến đường trên cho thấy nhiều đoạn bị rạn nứt, đá mi lòi lõm xuất hiện dày đặc trên mặt đường, có đoạn mặt đường bị bong tróc đá văng ra đường vương vãi khắp nơi. Đoạn đường này có chiều dài khoảng 4km do Ban Quản lý dự án công trình xây dựng (QLDACTXD) TP.Cà Mau làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty xây dựng Hồng Đức (có trụ sở ở TP.Cà Mau). Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 4 tỉ đồng (giá mà Công ty Hồng Đức trúng thầu - PV).

7.jpg
Đường hư hỏng, đá vương vãi khắp nơi - Ảnh: Trần Khải

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Hồng Đức phủ nhận công trình mà đơn vị thi công kém chất lượng và đổ lỗi do thời điểm xây dựng nắng hạn gay gắt và xe quá tải di chuyển nhiều khiến cho tuyến đường xuống cấp và hư hỏng. Đồng thời khẳng định đơn vị làm rất nhiều lộ GTNT nhưng chỉ có tuyến lộ kênh Lễ Quyền là gặp trường hợp hư hỏng.

“Vấn đề này không phải lỗi của nhà thầu, bê tông mới đổ mà xe chạy vào thì làm sao dính được. Sở dĩ đường xuống cấp cũng là do tuyến kênh Lễ Quyền khô hạn, đất rạn nứt thì mặt đường xảy ra sụt lún, xe chạy nhiều thì đường bê tông bị bể từ từ và xảy ra bong tróc là chuyện bình thường.

Tôi làm nhiều con lộ ở Cà Mau chứ đâu phải duy nhất 1 cái lộ này đâu. Tôi đảm bảo lúc thi công công trình đảm bảo chất lượng, có xã và ban giám sát cộng đồng cũng ký nghiệm thu đàng hoàng. Nguyên nhân hư hỏng là do kênh cạn và xe tải trọng chạy nhiều làm mất kết cấu con đường nên hư hỏng thôi”, đại diện Công ty Hồng Đức phân bua.

8.jpg
Tuyến đường GTNT kênh Lễ Quyền có tổng mức đầu tư khoảng 4 tỉ đồng nay bị xuống cấp - Ảnh: Trần Khải

Tuy nhiên khi PV đặt vấn đề hiện tuyến lộ bị rạn nứt và lòi lõm đá mi có thể dùng tay cạy lên rất dễ dàng, đại diện Công ty Hồng Đức thừa nhận là đúng. “Đúng rồi. Khi đường rạn nứt, làm mất kết cấu thì mình cạy đá lên được là đúng. Sắp tới chúng tôi sẽ xử lý lại con đường trong thời gian còn bảo hành, đó là do thiên tai. Con đường đó có giá mời thầu là khoảng 6 tỉ đồng, tôi đầu thầu giảm giá gần 2 tỉ và trúng gói thầu là khoảng 4 tỉ đồng”, đại diện Công ty Hồng Đức thông tin.

Dư luận địa phương đặt ra liệu con đường có bị “rút ruột” hay không mà chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng lại xuống cấp. Con đường được đầu tư xây dựng có giá trị hàng tỉ đồng nhưng lại thi công kém chất lượng, hời hợt đã gây ra lãng phí tiền ngân sách của Nhà nước. Người dân địa phương đang mong chờ cấp có thẩm quyền sớm ghi nhận, kiểm tra xem con đường có đạt chất lượng như lời của đơn vị thi công khẳng định hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Đơn vị thi công lý giải việc có thể dùng tay cạy đá ở con đường tiền tỉ