Ngày 2.10, nguồn tin của PV cho biết, trong đêm 1.10 và sáng 2.10, đã có hơn 1.300 công dân từ nhiều, tỉnh, TP vừa nới lỏng giãn cách xã hội di chuyển bằng xe gắn máy vào địa bàn tỉnh Cà Mau và được lực lượng chức năng chặn lại ở các chốt kiểm soát đường bộ liên tỉnh nằm giáp ranh với các tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang.

Cà Mau: Hơn 1.300 công dân tự về quê bằng xe gắn máy

Trần Khải | 02/10/2021, 17:50

Ngày 2.10, nguồn tin của PV cho biết, trong đêm 1.10 và sáng 2.10, đã có hơn 1.300 công dân từ nhiều, tỉnh, TP vừa nới lỏng giãn cách xã hội di chuyển bằng xe gắn máy vào địa bàn tỉnh Cà Mau và được lực lượng chức năng chặn lại ở các chốt kiểm soát đường bộ liên tỉnh nằm giáp ranh với các tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang.

Theo đó, từ 20 giờ 30 phút tối 1.10 đến sáng 2.10, có khoảng 300 công dân lưu thông bằng xe máy về đến chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên tuyến đường Xuyên Á qua địa phận xã Biển Bạch, H.Thới Bình (địa bàn giáp ranh với tỉnh Kiên Giang) và chốt kiểm soát dịch bệnh Đầu Sấu, thuộc xã Tân Lộc Đông, H.Thới Bình (nơi giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu).

Ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên tuyến đường Xuyên Á có 112 xe máy với 205 người là công dân các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng về từ các tỉnh Kiên Giang, Long An và TP.HCM. Trong đó, có hơn 1/3 là công dân ở các tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng.

viec-nguoi-dan-tu-y-ve-que-da-gay-ra-khong-it-kho-khan-cho-dia-phuong-trong-cong-tac-phong-chong-dich-benh-covid-19-anh-ctv.jpg
Việc người dân tự ý về quê đã gây ra không ít khó khăn cho địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: CTV

Trong đêm qua, chính quyền địa phương tổ chức ít nhất 4 lượt đón công dân từ nơi khác về có hộ khẩu thường trú ở các H.Thới Bình và U Minh (Cà Mau). Các trường hợp địa phương tiếp nhận đang được bố trí chỗ ăn, nghỉ tạm tại các điểm trường học để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND H.Thới Bình cho biết, với công dân không có hộ khẩu tại Cà Mau, sau khi được chính quyền địa phương hỗ trợ ăn uống sẽ có lực lượng chức năng dẫn đường để công dân các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng đến được chốt kiểm soát giáp ranh liên tỉnh để các đơn vị tỉnh bạn tiếp nhận.

Tình trạng công dân di chuyển về Cà Mau qua chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và tuyến quốc lộ 1A đông hơn nhiều so với vùng giáp ranh tỉnh Kiên Giang. Thống kê bước đầu từ BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau thì lượng người về Cà Mau trong đêm 1.10 đến sáng 2.10 là 1.313 người. Trong đó, người dân chủ yếu về từ TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Long An...

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau không thể không đón công dân nhưng rất vất vả trong việc sàng lọc, test nhanh cũng như bố trí nơi cách ly cho người dân. Ngay trong sáng 2.10, các tổ công tác đặc biệt của tỉnh Cà Mau đã “vận hành hết công suất” và bước đầu kích hoạt được thêm 6 khu vực cách ly y tế tập trung với 1.055 giường. Nâng tổng số trên toàn tỉnh hiện này là 33 khu cách ly tập trung với năng lực tiếp nhận khoảng 3.200 người.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, lực lượng chức năng tỉnh đang khẩn trương bố trí thêm các khu cách ly tập trung và có kế hoạch đón công dân thuộc diện đặc biệt khó khăn đang bị kẹt ở ngoài tỉnh về địa phương. Tuy nhiên, nếu công dân ngoài tỉnh tiếp tục ồ ạc về trong những ngày tới thì nhiều khả năng Cà Mau không còn chỗ cách ly tập trung. Đó là chưa tính đến nguy cơ nhiễm bệnh của công dân trở về kiểu tự phát sẽ gây quá tải điều trị tại các bệnh viện.

Trước tỉnh trạng công dân ồ ạt trở về địa phương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải thông tin, trong chiều 2.10, tỉnh sẽ có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ nhờ can thiệp, hỗ trợ để các tỉnh chủ động kiểm soát công dân đổ xô về các tỉnh miền Tây, trong đó có Cà Mau. “Chúng tôi sẽ chủ động tổ chức thêm nhiều đợt để đón công dân về một cách an toàn, bảo đảm phòng chống dịch bệnh khi địa phương bố trí đủ điều kiện. Trong thời gian chờ đón về, lãnh đạo tỉnh tha thiết và mong mõi công dân Cà Mau còn ngoài tỉnh chớ tự phát về mà nên thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “ai ở đâu thì ở yên đó”, không tự ý di chuyển ra khỏi tỉnh, TP nhằm thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19”, ông Hải mong muốn.

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Hơn 1.300 công dân tự về quê bằng xe gắn máy