Do vướng mặt bằng nên tiến độ thực hiện Dự án Khu dân cư Thạnh Phú (Cà Mau) đến nay vẫn ì ạch, chậm tiến độ, nhà đầu tư vẫn chưa xác định được mốc thời gian khi nào sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Cà Mau: Hơn 15 năm không xong dự án khu dân cư

Anh Duy - Trần Khải | 09/03/2022, 10:55

Do vướng mặt bằng nên tiến độ thực hiện Dự án Khu dân cư Thạnh Phú (Cà Mau) đến nay vẫn ì ạch, chậm tiến độ, nhà đầu tư vẫn chưa xác định được mốc thời gian khi nào sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV Một Thế Giới, năm 2006, UBND tỉnh Cà Mau có chủ trương giao khoảng 12 ha đất tại ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho Công ty THHH Thiên Tân (Công ty Thiên Tân, có trụ sở tại TP.Cà Mau) làm chủ đầu tư xây dựng Dự án Khu dân cư Thạnh Phú. Đến nay, dù đã hơn 15 năm trôi qua nhưng dự án trên vẫn chưa được hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư thì ì ạch thi công cầm chừng mỗi khi có được mặt bằng sạch.

thanh-phu.jpg
Do vướng mặt bằng nên Khu dân cư Thạnh Phú chưa biết khi nào hoàn thành dù đã xây dựng hơn 15 năm nay

Ghi nhận của PV tại khu vực của dự án, thoạt nhìn bên ngoài Khu dân cư Thạnh Phú được chủ đầu tư xây dựng cổng cao ráo, khang trang nhưng xung quanh thì lại rào chắn và treo tấm biển “Không phận sự miễn vào”, nhìn sâu vào bên trong có vài đống vật liệu xây dựng phủ đầy cỏ dại và một phương tiện máy xúc để phục vụ cho công trình. Xung quanh không có công nhân, hạ tầng chưa được hoàn thiện.

Được biết, Dự án Khu dân cư Thạnh Phú gồm 2 hạng mục gồm, hạng mục xây dựng khu dân cư (phân lô, bán nền) và hạng mục nhà ở xã hội. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Công ty Thiên Tân cũng xác định rằng, hiện nay vẫn chưa xác định chính xác thời gian khi nào dự án hoàn thành, được đưa vào khai thác sử dụng.

Ông Trương Văn Toàn, người đại diện pháp luật của Công ty Thiên Tân thừa nhận rằng dự án trên đã chậm tiến độ. Nguyên nhân là đang vướng mặt bằng. Ông Toàn chỉ ra rằng, nguyên nhân là việc bồi hoàn giá đất chưa hợp lý nên người dân không đồng ý. “Giá đất dự án tính chưa ổn, hiện Thanh tra Chính phủ đang thanh tra, chờ xem tình hình như thế nào thì tôi mới biết được. Dự án khu dân cư thì chỉ vướng có mấy hộ dân thôi, thành ra mình chưa làm được nên tiến độ chậm. Còn hạng mục khu nhà ở xã hội thì chúng tôi đang triển khai giải phóng mặt bằng”, ông Toàn nói.

thanh-phu-1.jpg
Dù chỉ là công trình bình thường nhưng chủ đầu tư rào chắn cẩn thận và không cho người lạ vào bên trong

Người đại diện Công ty Thiên Tân nhìn nhận: “Dự án nào cũng vậy, khâu giải phóng mặt bằng cũng rất rối ren. Hiện cơ quan chức năng đang lập lại phương án bồi thường bổ sung. Do phương án cũ còn bất cập nên phía Trung tâm phát triển quỹ đất đang làm lại phương án đó. Do thời gian Dự án kéo dài, nên nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Tiền bỏ ra đến nay đã hơn 10 năm nhưng tiến độ ì ạch kiểu này chỉ có nước chết nhà đầu tư, chứ sao sống nổi. Ai cũng muốn làm nhanh, lẹ để bán lấy tiền, tiền nhà bỏ ra mà treo như vậy hoài thì đâu có doanh nghiệp nào chịu nổi”.

Chúng tôi đặt vấn đề rằng tại sao không mở bán nền của dự án, ông Toàn nói thêm: “Chưa mở bán được, khi nào có giá đất để nhà đầu tư nộp thuế thì mới được bán. Thêm nữa là muốn bán được thì mặt bằng phải sạch và các hạng mục hoàn thiện 100% thì mới được bán. Dự án đúng ra đã hoàn thành xong lâu rồi, do vướng đầu này đầu kia nên mới kéo dài và tôi cũng chưa xác định được khi nào sẽ hoàn thành dự án này”.

Liên quan đến dự án, cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần họp dân, vận động tuyên truyền, giải thích để nắm bắt nguyện vọng của người dân để có hướng giải dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay 100% mặt bằng ở dự án vẫn chưa được giải phóng sạch.

Một lãnh đạo UBND xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng khu nhà ở xã hội ở Khu dân cư Thạnh Phú đang được chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Bài liên quan
Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, khắc phục tình trạng cua chết
Ngày 26.3, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn chỉ đạo các đơn vị, sở ngành, địa phương về việc kiểm tra, khắc phục tình trạng cua nuôi chết trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Hơn 15 năm không xong dự án khu dân cư