Số ca mắc COVID-19 có chiều hướng giảm trong thời gian gần đây nên trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ không còn bất kỳ đơn vị hành chính cấp xã nào được phân loại thuộc vùng cam, đỏ.

Cà Mau: Không còn vùng cam, đỏ, dân kinh doanh ăn uống thở phào

Trần Khải | 09/01/2022, 20:40

Số ca mắc COVID-19 có chiều hướng giảm trong thời gian gần đây nên trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ không còn bất kỳ đơn vị hành chính cấp xã nào được phân loại thuộc vùng cam, đỏ.

Không còn vùng cam, đỏ

Từng là địa phương thuộc top đầu của cả nước về tỷ lệ người mắc COVID-19 cao, có thời điểm, toàn tỉnh Cà Mau gần như được phân loại cấp độ dịch thuộc cấp 3 (vùng cam) và cấp 4 (vùng đỏ), có ngày địa phương này ghi nhận trên 1.000 ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng với sự đồng thuận, ý thức của người dân cùng chung tay trong công tác phòng chống dịch bệnh nên dịch COVID-19 ở Cà Mau từng bước được đẩy lùi.

ca-mau-cho-phep-co-so-cat-toc-duoc-hoat-dong-tro-lai-tu-0-gio-ngay-4.10-anh-tran-khai.jpg
Không còn vùng cam, đỏ, từ 10.1, Cà Mau cho phép một số hoạt động được mở cửa trở lại - Ảnh: Trần Khải

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, kể từ 0 giờ ngày 10.1 tỉnh Cà Mau sẽ không còn bất kỳ đơn vị hành chính cấp xã nào thuộc vùng cam, đỏ. Toàn tỉnh hiện có 101 đơn vị hành chính cấp xã được phân loại cấp độ dịch là cấp 1, 2 (6 đơn vị cấp xã là cấp 1 – vùng xanh và 95 đơn vị cấp xã là cấp 2 – vùng vàng). Trong đó, TP.Cà Mau có 17/17 đơn vị; các huyện Thới Bình có 12/12 đơn vị, U Minh có 8/8 đơn vị, Cái Nước 11/11 đơn vị, Trần Văn Thời 13/13, Đầm Dơi 15/16 đơn vị (1 đơn vị cấp 1), Ngọc Hiển 6/7 đơn vị (1 đơn vị cấp 1), Phú Tân 7/9 đơn vị (2 đơn vị cấp 1) và Năm Căn có 6/8 đơn vị (2 đơn vị cấp 1) được phân loại cấp 2.

Dân kinh doanh ăn uống thở phào

Sau thời gian dài bị tạm dừng hoạt động kinh doanh mua bán phục vụ khách ăn uống tại chỗ để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhiều hộ kinh doanh ở Cà Mau đã rơi vào tình cảnh khó khăn do không mua bán được nhưng phải đóng tiền thuê mặt bằng.

Hay tin kể từ 0 giờ ngày 10.1, các hoạt động kinh doanh ăn uống được mở cửa trở lại, anh Vũ, chủ một quán cà phê trên địa bàn TP.Cà Mau vô cùng phấn khởi: “Hay tin ngày mai TP.Cà Mau xuống cấp 2 tôi vui mừng lắm vì được hoạt động mua bán trở lại. Chứ nghỉ hoài chắc có nước hộ kinh doanh của chúng tôi thua lỗ nặng. Buôn bán còn có đồng ra đồng vào, trang trải cuộc sống gia đình và trả tiền mặt bằng. Chứ như những tháng qua là chúng tôi đuối dữ lắm. Bây giờ sống chung với dịch rồi, đâu cứ đóng cửa mãi được vì đó là nguồn sống của biết bao gia đình. Dù mở cửa mua bán nhưng tụi tôi cũng hiểu về quy định của pháp luật nên chấp hành rất nghiêm các khuyến cáo về phòng chống dịch”.

tinh-ca-mau-khong-con-vung-cam-do-anh-tran-khai.jpg
Tỉnh Cà Mau không còn vùng cam, đỏ - Ảnh: Trần Khải

Tại Bạc Liêu, do ngừng hoạt động quá lâu, vừa qua nhiều hộ kinh doanh mua bán tại địa phương này đã gửi đơn khẩn cầu cơ quan chức năng cho phép mở cửa trở lại vì họ đã dần kiệt quệ. Sau khi họp bàn, chính quyền tỉnh Bạc Liêu đã thống nhất cho phép một số loại hình kinh doanh ăn uống được mở bán phục vụ khách tại chỗ nhưng phải đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch bệnh.

Anh P., nhân viên tiếp thị thuốc thủy sản cho biết: “Thật sự mà nói khi hay tin Cà Mau, Bạc Liêu dần khống chế được dịch bệnh COVID-19 và cho phép nhiều hàng quán được mở cửa bày bán trở lại thì tôi rất mừng. Bởi suốt thời gian dài đi lại khó khăn, đói khát không có chỗ ngồi ăn nên rất bất tiện. Nhiều lần đi làm sang tỉnh khác tôi phải dự trữ thức ăn, nước uống theo để ăn. Giờ sống chung với dịch theo kiểu thích ứng, an toàn rồi nên ai cũng có ý thức cao. Tôi đồng tình với chính quyền địa phương vì có quyết định dứt khoát, kịp thời”.

tu-ngay-10.1-ca-mau-co-95-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-thuoc-vung-vang-6-don-vi-vung-xanh-anh-tran-khai.jpg
Quyết định phân loại cấp độ dịch ở Cà Mau được áp dụng từ ngày 10.1 - Ảnh: Trần Khải

Dịch bệnh dần được kiểm soát nhưng đó mới chỉ là bước đầu, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để đưa cuộc sống sinh hoạt dần trở lại bình thường như trước đây thì rất cần ý thức của người dân trong việc chung tay với chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Dù có một số hoạt động được mở cửa trở lại nhưng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và xem thường dịch bệnh. Bởi chỉ cần một phút chủ quan thì hậu quả rất khó lường và sẽ chuyển màu từ xanh, vàng sang cam, đỏ là rất dễ, nhất là khi biến thể Omicron lây lan nhanh như hiện nay. Để cùng cả nước đón chào năm mới Nhâm Dần 2022 được an toàn, ý nghĩa hơn hết đây là lúc người dân nên nêu cao ý thức, trách nhiệm của mình trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Không còn vùng cam, đỏ, dân kinh doanh ăn uống thở phào