Khi còn làm Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng (H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), ông Lê Sài Gòn đã bị kỷ luật bằng hình thức “Cách chức” vì để xảy ra nhiều sai phạm. Nhưng sau đó, ông Gòn được Ban thường trực UBMTTQ huyện này chuẩn y chức danh Chủ tịch MTTQ xã Thanh Tùng.

Cà Mau: Không mắc thêm sai phạm nên được tái đắc cử Chủ tịch MTTQ xã!

Việt Tâm | 26/03/2019, 12:22

Khi còn làm Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng (H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), ông Lê Sài Gòn đã bị kỷ luật bằng hình thức “Cách chức” vì để xảy ra nhiều sai phạm. Nhưng sau đó, ông Gòn được Ban thường trực UBMTTQ huyện này chuẩn y chức danh Chủ tịch MTTQ xã Thanh Tùng.

Từng bị kỷ luật vì “dính” nhiều sai phạm

Ông Nguyễn Thanh Trần (SN 1970, ngụ xã Thanh Tùng, H.Đầm Dơi, Cà Mau) bức xúc gửi đơn đến PV báođiện tử Một Thế Giớivề việc ông Lê Sài Gòn, nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng từng dính nhiều sai phạm vẫn được phân công giữ chức danh Chủ tịch MTTQ xã này. Điều đáng nói, mới đây, ông Gòn lại tiếp tục được tái đắc cử chức danh này.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 15.6.2016, Huyện ủy Đầm Dơi có quyết định số 707-QĐ/HU về việc thi hành kỷ luật đối với ông Gòn bằng hình thức cách chức Phó bí thư Đảng ủy.

Sai phạm ông Lê Sài Gòn là chỉ đạo cho cán bộ chuyên môn lập hồ sơ mua đất của bà Lý Thị Út (ấp Tân Điền, xã Thanh Tùng) với số tiến 500 triệu đồng. Sau đó, khi làm thủ tục trình cấp trên, hồ sơ đề nghị duyệt nâng lên hơn 625 triệu đồng. Đồng thời, ông bị xác định, quản lý số tiền chênh lệch do nâng giá mua đất chưa đúng quy định.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện quyết định 74/2008/CP của Chính phủ, ông Gòn chỉ đạo cho cán bộ chuyên môn thanh quyết toán trước, giữ lại tiền của những hộ đi làm ăn xa (17 hộ với số tiền 58 triệu đồng) giao cho cán bộ kế toán giữ số tiền này không nhập quỹ trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2016 không đúng theo quy định, không báo cáo lên cấp trên.

Đến ngày 23.6.2016, UBND H.Đầm Dơi cũng có quyết định số 149-QĐ/UBND về việc thi hành kỷ luật cách chức Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng đối với ông Lê Sài Gòn.

Lý do, ông Gòn với vai trò lãnh đạo nhưng thiếu trách nhiệm trong quản lý, kê khai sai, kê khai khống số tiền mua đất hỗ trợ cho đồng bào dân tộc gây thiệt hại cho Nhà nước. Đồng thời, quản lý sai nguồn vốn hỗ trợ chính sách an sinh xã hội làm ảnh hưởng đến uy tín của tập thể và cá nhân ông Gòn.

Sau đó, ông Trần liên tiếp có nhiều đơn tố cáo ông Lê Sài Gòn cùng kế toán chiếm dụng 7 tháng tiền lương công chức Văn hóa - Xã hội và không chi trả tiền thù lao cho thành viên đội Công tác xã hội tình nguyện của xã đối với ông.

Ông này cũng tố cáo ông Gòn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vợ đứng tên mua 2 miếng đất rồi bán lại cho Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn xã để hưởng chênh lệch, trục lợi cá nhân.

Kết luận thanh tra số 09/KL-UBND của UBND H.Đầm Dơi- Ảnh: Nguyệt Danh

Sau quá trình xác minh các nội dung trong đơn tố cáo của người dân, ngày 12.12.2016, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy (UBKTHU) Đầm Dơi nhận thấy: Việc chiếm dụng 7 tháng tiền lương công chức Văn hóa - Xã hội và tiền thù lao cho thành viên đội Công tác xã hội tình nguyện là tố đúng và đúng một phần.

Riêng việc tố cáo ông Gòn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vợ đứng tên mua 2 miếng đất rồi bán lại cho Nhà nước nhằm trục lợi cá nhân là chưa có cơ sở kết luận.

Vì vậy, UBKTHU đề nghị UBND H.Đầm Dơi chỉ đạo UBND xã Thanh Tùng cấp trả tiền lương cho ông Nguyễn Thanh Trần với số tiền hơn 31 triệu đồng. Đồng thời, chỉ đạo Đảng ủy xã Thanh Tùng kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Lê Sài Gòn.

“Sai phạm không lớn nên chỉ phê bình”

Đến ngày 7.3.2019, UBND H.Đầm Dơi có kết luận thanh tra số 09/KL-UBND về việc thanh tra đột xuất việc kiến nghị xử lý vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ được giao tại UBND xã Thanh Tùng. Thời gian từ ngày 14.12.2018 đến ngày 10.2.2019.

Theo kết luận thanh tra, UBND H.Đầm Dơi giới thiệu rút kinh nghiệm đối với ông Gòn trong việc thực hiện thu tiền 4 hộ dân tuyến lộ GTNT (đoạn từ cầu Lung Chim 1 đến Nông trường cũ) chưa đúng chủ trương của huyện (chủ trương đầu tư 100% do có đông đồng bào dân tộc sinh sống) và phê duyệt chỉ định thầu công trình sai quy định.

Về hình thức xử lý kinh tế, UBND H.Đầm Dơi chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng thu hồi nộp số tiền hơn 5,7 triệu đồng do thanh toán chênh lệch thừa trong phê duyệt chỉ định thầu công trình lộ GTNT tuyến Cánh Đồng Chum, ấp Tân Điền A - ấp Cái Ngay (đoạn từ cầu Bào Dừa đến cầu Lung Chim 1), nộp vào tài khoản chờ xử lý của Thanh tra H.Đầm Dơi.

Chủ trương đầu tư tuyến lộ GTNT (đoạn từ cầu Lung Chim 1 đến Nông trường cũ) của UBND H.Đầm Dơi là đầu tư 100% do có đông đồng bào dân tộc sinh sống nhưng ông Gòn lại thu tiền các hộ dân tuyến này

Đồng thời, UBND H.Đầm Dơi cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng tiết kiệm chi phí được giao nguồn chi hoạt động hành chính ngân sách xã, trả các khoản chi sai nguồn trong năm 2011, 2015 với tổng số tiền hơn 134 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi của PV việc ông Gòn mắc nhiều sai phạm nhưng vẫn được phân công làm Chủ tịch Mặt trận xã Thanh Tùng thì có hợp lý hay không, ông Nguyễn Chí Thuần, Chủ tịch UBND H.Đầm Dơi nói: “UBND huyện và Ban Thường vụ Huyện ủy Đầm Dơi thấy hợp lý, vì từ khi sang làm Chủ tịch MTTQ xã Thanh Tùng thì ông Gòn không mắc thêm sai phạm nào.

Còn việc tái cử chức danh Chủ tịch UBMTTQ xã, Ban Thường vụ cũng bàn và xét thấy việc sai phạm của ông Gòn không lớn nên chỉ có phê bình, không có hình thức kỷ luật”.

Nguyệt Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
32 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Không mắc thêm sai phạm nên được tái đắc cử Chủ tịch MTTQ xã!