Kể từ khi đi vào hoạt động, Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, đã phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ rơi theo lượng rác thải tập kết về nhà máy.

Cà Mau: Lời kể đau lòng của người liệm xác thai nhi trong… nhà máy rác

Việt Tâm | 24/04/2019, 14:03

Kể từ khi đi vào hoạt động, Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, đã phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ rơi theo lượng rác thải tập kết về nhà máy.

Ngày 24.4, trao đổi với PV báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Thám, Giám đốc Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau cho biết, từ khi vận hành đến nay, Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau đã phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hàng ngày tập kết về nhà máy để xử lý.

“Cách đây khoảng hơn 1 tuần, tổ sản xuất của nhà máy cũng phát hiện 1 thai nhi rồi trình báo tổ trưởng công nhân. Sau đó, chúng tôi tiến hành vệ sinh thai nhi, mua đồ về tẩn liệm và mua quan quách rồi đem chôn cất trong khuôn viên của nhà máy. Hàng tháng, nhà máy có mời các nhà sư đến cầu siêu cho các thai nhi này”, ông Thám chia sẻ.

Theo ông Thám, hiện nay, quỹ đất nhà máy đã đầy, không còn chỗ để tiếp tục chôn cất, còn nếu thực hiện hỏa thiêu thì nhà máy không đủ kinh phí. Trước thực tế nan giải này, công ty trình UBND tỉnh xem xét hướng giải quyết cấp thêm đất và hỗ trợ chi phí chôn cất cho các thai nhi. Nhưng phương pháp hữu hiệu nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc bỏ thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Dẫn chúng tôi đến xem những khu vực phát hiện hàng trăm xác thai nhi, anh Lê Minh Cảnh, Tổ trưởng Tổ công nhân cho biết: “Các thai nhi thường được đựng trong các bọc đen, bên trong dùng giấy báo gói lại. Đa số khi phát hiện em bé thì thường sẽ không còn được nguyên vẹn...”.

Theo anh Cảnh, sau khi hoàn tất các thủ tục, các thai nhi được chở đến khu vực bờ cặp hàng rào trong khuôn viên để chôn cất. Địa điểm chôn các thai nhi khá yên tĩnh, ít có ai đến phá quấy hay đào xới. Do số lượng lớn nên nhà máy phải tiết kiệm diện tích chỉ đào 1 lỗ vừa đủ để bỏ hủ đựng thai nhi và lấp lại đắp mô.

Chia sẻ về quãng thời gian phụ trách khâu liệm các thai nhi, chị Huỳnh Thị Điệp, Tổ phó Tổ công nhân cho biết: “Từ năm 2013 đến nay, số lượng thai nhi được chôn cất rất nhiều. Lúc đầu, tôi cũng khá bỡ ngỡ với các thủ tục chôn cất thai nhi, sau đó có về tham khảo ý kiến của cha, dần dần tôi cũng làm theo và thực hiện chôn cất các bé”.

Theo chị Điệp, ở những lần đầu tiên chị em công nhân rất sợ khi phát hiện xác thai nhi, nhưng càng về sau khi số lượng phát hiện nhiều lên thì họ cũng quen dần. Bây giờ mỗi khi phát hiện xác thai nhi thì mỗi người một việc để chôn cất sớm, vì để càng lâu thì càng tội.

Liên quan đến vụ việc trên, UBND tỉnh Cà Mau cũng có văn bản giao UBND TP.Cà Mau chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Bất ngờ với thông tin 300 xác thai nhi bỏ theo rác thải trong vòng 7 năm

Liên quan đến thông tin Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) phát hiện hơn 300 xácthai nhibỏ theo rác thải trong vòng 7 năm qua, ngày 24.4, ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết ông đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra lại.

Ông Dũng cũng cho biết mình đã đọc đượcnội dung tờ trình củaông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý), chủ đầu tư nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Ông Dũng nói mình "rất bất ngờ" về con số mà Công ty Công Lý nêu ra.

Ông Dũng cho biết: "Khi các thai nhi được xác nhận đã tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ có người nhà ký đàng hoàng. Trước mắt, Sở đã rà soát, và khẳng định là các bệnh viện không có chuyện bỏ xác thai nhi theo rác thải. Còn với các phòng khám thì đã nghiêm cấm tuyệt đối rồi".

"Tuy nhiên, vì đã có thông tin phản ánh, tôi vẫn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục rà soát, kiểm tra", ông Dũng thông tin thêm.

Bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, nói: "Trường hợp thai lưu, khi sinh ra thì chúng tôi cũng làm thủ tục chuyển cho gia đình, người nhà ký hồ sơ nhận xác thai nhi về. Còn trường hợp người nhà bỏ các bé lại, thì chúng tôi báo công an và liên hệ đơn vị từ thiện chôn cất đàng hoàng. Chuyện để xác thai nhi vào rác thải sinh hoạt là hoàn toàn không có". (Theo Thanh Niên)

Nguyệt Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Lời kể đau lòng của người liệm xác thai nhi trong… nhà máy rác