Ông Ngô Xuân Trinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Ngọc Trinh (Công ty Ngọc Trinh) gửi đơn đến Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khiếu nại quyết định số 2979/QĐ- của UBND H.Cái Nước, về việc cấm công ty của ông tham gia các hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện này.

Cà Mau: Nhà thầu khiếu nại quyết định cấm thầu

01/08/2020, 14:52

Ông Ngô Xuân Trinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Ngọc Trinh (Công ty Ngọc Trinh) gửi đơn đến Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khiếu nại quyết định số 2979/QĐ- của UBND H.Cái Nước, về việc cấm công ty của ông tham gia các hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện này.

Công trình gói thầu số 5 đã được Công ty Ngọc Trinh thực hiện xong nhiều hạng mục - Ảnh: Hàm Yên

Từ chuyện nhà thầu kê khai trùng nhân sự

Theo hồ sơ liên quan đến vụ việc cho thấy tháng 1.2020, Ban quản lý dự án xây dựng (QLDAXD) H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau mở gói thầu số 5 thi công xây dựng san lấp mặt bằng và xây dựng mới nhà thi đấu đa năng Trung tâm Văn hóa thể thao xã Trần Thới, do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Có 5 nhà thầu tham gia dự thầu gồm Công ty TNHH Dịch vụ thương mại tư vấn xây dựng Nhật Thành (Công ty Nhật Thành), Công ty Ngọc Trinh và 3 công ty khác. Đến ngày 20.2, Ban QLDAXD H.Cái Nước có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty Ngọc Trinh được chọn với giá trúng thầu trên 2,5 tỉ đồng (số tròn).

Trong khi các nhà thầu khác không có khiếu nại gì, thì Công ty Nhật Thành gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố chủ đầu tư, vì cho rằng sự lựa chọn nhà thầu có vấn đề. Ngày 14.4.2020, UBND H.Cái Nước có công văn số 822/UBND, trả lời kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu số 5 cho Công ty Nhật Thành.

Công văn nêu rõ: “Báo cáo số 04/BC - HĐTV ngày 9.4.2020 của Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu (thuộc Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau) và biên bản cuộc họp của Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu ngày 24.3.2020 liên quan đến giải quyết gói thầu số 5”.

Theo đó, những vấn đề mà công ty này đưa ra đều được cho là không có cơ sở để xem xét. Tiếp đến ngày 1.6.2020, Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau tiếp tục có báo cáo số 1190/SKHĐT-ĐTGS về việc lựa chọn nhà thầu xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Trần Thới gửi đến UBND tỉnh Cà Mau với nội dung: “Theo hồ sơ yêu cầu quy định: Nhân sự chủ chốt được kê khai trong hồ sơ dự thầu này không được trùng với nhân sự chủ chốt đã được các nhà thầu khác, hoặc chính nhà thầu đang kê khai, đang huy động để bố trí thực hiện cho các gói thầu đang triển khai thi công cho bên mời thầu hoặc cho các chủ đầu tư khác” ….

Theo đó, Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau cũng khẳng định Nhật Thành đã kê khai nhân sự chủ chốt đang tham gia thi công ở 1 công trình khác, là huy động trùng với nhân sự mà công ty này kê khai để bố trí khi tham gia gói thầu xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Trần Thới. Ngoài ra, một số kiến nghị của công ty trên đến cấp có thẩm quyền cũng được ngành chức năng kết luận là không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Vấn đề mà dư luận đặt ra hiện nay là việc Công ty Nhật Thành cố tình kê khai trùng nhân sự chủ chốt do chính nhà thầu đang bố trí tham gia 1 gói thầu khác để tham gia đấu thầu có được xem là hành vi gian lận hay không. Bởi nếu căn cứ theo quy định tại điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26.11.2013 quy định các hành vi bị cấm trong đấu thầu, trong đó có các hành vi gian lận tại mục c, quy định:

“Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”. Theo đó, hành vi gian lận này, bị xử lý theo quy định tại khoản 1 điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26.6.2014 của Chính phủ: “Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 - 5 năm đối với 1 trong các hành vi vi phạm các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 của điều 89 của Luật Đấu thầu”.

Báo cáo số 1190 của Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau cho thấy Công ty Nhật Thành kê khai trùng nhân sự chủ chốt - Ảnh: Hàm Yên

Như vậy nếu căn cứ vào quy định trên, việc Công ty Nhật Thành cố tình kê khai trùng nhân sự chủ chốt, mà không được chủ đầu tư phát hiện thì công ty này được công nhận trúng thầu, lúc đó hậu quả sẽ ra sao khi công ty không đảm bảo việc huy động nhân sự để thực hiện?

Đến chuyện cấm thầu

Báo cáo số 1190 của Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau cho rằng hồ sơ đề xuất của Công ty Ngọc Trinh tham dự gói thầu số 5 có kê khai công trình tương tự (xây dựng Trường mẫu giáo Bông Sen, H.Phú Tân). Theo đó, liên danh Công ty Ngọc Trinh tham gia tỷ lệ 70%, và Công ty TNHH MTV Xây dựng dịch vụ Minh Nhật tham gia tỷ lệ là 30% giá trị.

Tuy nhiên, kết quả xác minh thì Công ty Ngọc Trinh chỉ thực hiện 55%, Công ty Minh Nhật thực hiện 45%. Từ đó, báo cáo kết luận có sự gian lận trong kê khai công trình tương tự khi tham gia đấu thầu gói thầu số 5.

Nói về kết luận này, ông Ngô Xuân Trinh, Giám đốc Công ty Ngọc Trinh cho rằng: “Gói thầu này theo yêu cầu cung cấp 4 hợp đồng là các công trình tương tự, nhưng công ty chúng tôi đã kê khai 5 hợp đồng tương tự đều đáp ứng điều kiện về mức tối thiểu của hợp đồng theo quy định.

Tuy nhiên, trong đó có 1 hợp đồng Trường mẫu giáo Bông Sen (H.Phú Tân) chúng tôi liên danh với Công ty Minh Nhật, với tỷ lệ liên danh Công ty Ngọc Trinh thực hiện 70% và Công ty Minh Nhật thực hiện 30% là có sự nhầm lẫn đúng như kết quả xác minh trên, nhưng đối với 4 hợp đồng còn lại đã kê khai trong hồ sơ dự thầu thì vẫn đáp ứng theo yêu cầu. Mặc khác, nếu so về tỷ lệ liên danh thực thực tế, công ty tôi chiếm tỷ lệ 55%, thì vẫn đảm bảo mức tối thiểu của hợp đồng theo yêu cầu”.

“Đối chiếu với quy định tại mục c, khoản 4, điều 89 của Luật Đấu thầu, mặc dù công ty chúng tôi có nhầm lẫn nhưng xét về bản chất là không làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu, nên không đủ cơ sở để khẳng định là công ty chúng tôi có gian lận”, ông Trinh bức xúc nói.

Nhà thầu này cho biết, sau khi Công ty Nhật Thành gửi đơn, UBND tỉnh có nhiều chỉ đạo các ngành chức năng xác minh, xử lý. Ngày 13.7, UBND H.Cái Nước có quyết định số 2979/QĐ-UBND cấm công ty ông tham gia các hoạt động đấu thầu trên địa bàn H.Cái Nước là chưa thỏa đáng, trong khi văn bản giải trình, đơn kiến nghị của công ty mình chưa được các cấp lãnh đạo xem xét.

“Công ty của tôi và Công ty Nhật Thành đều được ngành chức năng xác định có sai sót trong hồ sơ dự thầu, vậy tại sao chỉ riêng công ty của tôi và liên danh bị cấm đấu thầu, trong khi Công ty Nhật Thành vẫn bình yên vô sự”, ông Trinh đặt vấn đề.

Từ đó, Công ty Ngọc Trinh yêu cầu ngành chức năng thu hồi quyết định số 2979 của UBND H.Cái Nước, vì không có căn cứ pháp lý là biên bản ghi nhận vụ việc, biên bản xử lý vi phạm, quyết định giải quyết,… của cấp có thẩm quyền; tiếp tục để công ty thi công công trình (gói thầu số 5) theo kết quả đấu thầu đã trúng thầu.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nhà thầu khiếu nại quyết định cấm thầu