Đã hơn 7 năm công tác kể từ khi có quyết định hưởng lương chính thức (100% lương), cô giáo Hữu Thị Xanh, giáo viên Trường tiểu học Phong Tiến (xã Tân Lộc Đông, H.Thới Bình, Cà Mau) không được nâng thêm 1 bậc lương nào khác!

Cà Mau: Nỗi khổ của giáo viên làm việc hơn 7 năm chỉ 1 bậc lương

Việt Tâm | 03/12/2018, 11:04

Đã hơn 7 năm công tác kể từ khi có quyết định hưởng lương chính thức (100% lương), cô giáo Hữu Thị Xanh, giáo viên Trường tiểu học Phong Tiến (xã Tân Lộc Đông, H.Thới Bình, Cà Mau) không được nâng thêm 1 bậc lương nào khác!

Hơn 7năm chỉ 1 bậc lương

Trao đổi với PV báo điện tử Một Thế Giới, cô Xanh cho biết, cô công tác ở Trường tiểu học Phong Tiến vào tháng 10.2009. Trải qua gần 2 năm và ký 3 hợp đồng lao động, cô Xanh mới nhận được quyết định điều chỉnh lương đối với viên chức hợp đồng (điều chỉnh từ lương hiện hưởng 85% lên 100%).

Cụ thể, hợp đồng làm việc lần đầu được ký vào ngày 30.10.2009 với thời gian hợp đồng là dài hạn. Hợp đồng làm việc lần 2 được ký vào ngày 30.10.2010, thời gian thực hiện hợp đồng ngắn hạn và hợp đồng lao động lần 3 được ký vào ngày 1.3.2011 nhưng không để thời gian thực hiện hợp đồng.

Đến ngày 31.5.2012, cô Hữu Thị Xanh nhận được quyết định số 532/QĐ-TP.GD&ĐT của Phòng GD&ĐT H.Thới Bình về việc điều chỉnh mức lương đối với viên chức hợp đồng.

Tại Điều 1 của quyết định này: Điều chỉnh mức lương đối với bà Hữu Thị Xanh, giáo viên hợp đồng tại Trường tiểu học Phong Tiến, lương hiện hưởng 85%, mã ngạch 15.114-B, bậc 1, hệ số 1.86, hưởng từ ngày 1.1.2011; lên 100%, mã số ngạch 15.114-B, bậc 1, hệ số 1.86.

Cũng tại quyết định này, cô Xanh được hưởng mức lương mới và thời gian tính điều chỉnh mức lương lần sau kể từ ngày 1.7.2011. Thế nhưng, kể từ thời gian đó cho đến khi bị chấm dứt hợp đồng lao động, cô Xanh chưa lần nào hưởng được “mùi vị” của việc nâng lương.

Nói về vấn đề này, cô Xanh chia sẻ: “Thấy người khác được nâng lương mình cũng nôn lắm nhưng nghĩ thế nào rồi cũng được nâng lương".

Đơn xin nâng bậc của cô Xanh - Ảnh: Nguyệt Danh

Có thể cô giáođã suy nghĩ quá đơn giản bởi cho đến khi bị chấm dứt hợp đồng lao động vào năm 2018 thì cô mới tá hỏa làm đơn xin truy lĩnh nâng bậc lương, nhưng không được ai giải quyết và không có câu trả lời thỏa đáng cho cô.

Khi PV liên hệ qua điện thoại với ông Bùi Tuấn Thành (nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Phong Tiến) thì ông trả lời rằng: “Hiện tôi đã nghỉ nên không có trách nhiệm trong việc này. Lúc còn làm thì tôi đã có đề nghị lên Phòng GD&ĐT để nâng lương cho cô Xanh nhưng không được đồng ý thì thôi chứ tôi biết sao được. Chuyện này anh liên hệ với huyện để giải quyết”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tại biên bản làm việc ngày 8.11.2018, giữa cô Xanh với những người có liên quan như: ông Lý Hoàng Vĩnh (Hiệu trưởng); ông Bùi Tuấn Thành (nguyên Hiệu trưởng); ông Trần Ngọc Thủy (nguyên Kế toán Trường tiểu học Phong Tiến);... ông Thủy giải thích là căn cứ hợp đồng điều chỉnh mức lương theo quyết định số 532/QĐ-TP.GD&ĐT điều chỉnh mức lương đối với viên chức hợp đồng ngày 31.5.2012 là được hưởng 100% lương.

“Theo thời gian nâng lương thường xuyên thì nhà trường có làm đề nghị nâng lương cho cô Hữu Thị Xanh, có làm biên bản nâng lương và làm danh sách gởi về Phòng GD&ĐT H.Thới Bình, nhưng không có quyết định nâng lương theo thời điểm nhà trường đề nghị”, ông Thủy giải thích trong biên bản.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Thanh Hận, Trưởng Phòng GĐ&ĐT H.Thới Bình thông tin rằng không chỉ riêng cô Hữu Thị Xanh mà hàng loạt giáo viên hợp đồng của huyện cũng không được nâng lương. “Do thực hiện theo công văn của Sở Tài chính là đối với hợp đồng thì không có nâng lương”, ông Hận nói.

Việc không nâng lương định kỳ theo quy định cho giáo viên có sai luật hay không? Ông Hận cho rằng: “Sai cái này, nếu có thì mình khẳng định đó là trách nhiệm của người ký hợp đồng, hợp đồng mà không được ý kiến của UBND tỉnh thì người đó sai. Khi tôi về đây thì không có ký thêm hợp đồng nào”.

Quyết định điều chỉnh bậc lương đối với viên chức hợp đồng - Ảnh: Nguyệt Danh

Trong khi đó nói về trách nhiệm của Phòng GD&ĐT H.Thới Bình hiện tại trong việc giải quyết chế độ cho trường hợp của cô Xanh, ông Hận nhất quyết khẳng định: “Phòng hiện tại không có trách nhiệm, có sai thì người cũ sai. Từ khi tôi về tôi đã có đề nghị, làm việc với Phòng Nội vụ nhưng không được chấp nhận với lý do là ngoài biên chế không được tỉnh giao. Người nào ký hợp đồng giả sử có sai thì bồi thường hợp đồng, tôi không chịu trách nhiệm trong việc này”.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, từ khi Phòng GĐ&ĐT H.Thới Bình đã chấp thuận cho Trường tiểu học Phong Tiến ký hợp đồng làm việc với cô Hữu Thị Xanh thì 2 bên phải chấp hành theo đúng quy định pháp luật.

“Căn cứ vào nhiều hợp đồng làm việc nhưng cô Xanh chưa được tuyển dụng chính thức là viên chức nên quan hệ này do Bộ Luật Lao động điều chỉnh. Cụ thể: điều 102, chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương quy định: “Các chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thoả thuận trong hợp đồng, thoả ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động””, luật sư Lễ thông tin thêm.

Theo luật sư Lễ, thực tế Phòng GD&ĐT và trường đã có nhiều vi phạm trái luật đối với cô Xanh như: ký nhiều hợp đồng liên tiếp có thời hạn xác định với người lao động; kéo dài thời hạn trả lương thử việc hơn 12 tháng từ 30.10.2009 đến 1.1.2011; không thực hiện việc nâng lương đúng quyđịnh từ 1.7.2011 đến khi cô Xanh nghỉ việc tháng 10.2018.

Luật sư Lễ cho rằng, những vi phạm trên là xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của cô Xanh nên cô Xanh có quyền yêu cầu Hòa giải viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện hòa giải việc cô Xanh yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện truy trả tiền lương do chưa được nâng lương đúng quy định. Trường hợp các bên hòa giải không thành thì cô Xanh có quyền khởi kiện Phòng GD&ĐT và trường ra tòa án huyện để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Nguyệt Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nỗi khổ của giáo viên làm việc hơn 7 năm chỉ 1 bậc lương