Ngày 4.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị phát động phong trào thi đua chống khai thác nguồn lợi thủy sản có tính chất hủy diệt.
Bảo vệ môi trường

Cà Mau: Phát động thi đua chống khai thác thủy sản tận diệt

Trần Khải 04/04/2024 21:40

Ngày 4.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị phát động phong trào thi đua chống khai thác nguồn lợi thủy sản có tính chất hủy diệt.

Theo đó, nhằm thực hiện quyết liệt hơn nữa các chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ liên quan việc cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc trong khai thác thủy sản, vào cuối năm 2023 chính quyền tỉnh Cà Mau đã tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt, tận diệt ở địa phương.

phat-dong-2.jpg
Hội nghị phát động phong trào thi đua chống khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt trên địa bàn Cà Mau - Ảnh: H.T

Để hoạt động đi vào chiều sâu, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai tuyên truyền, phát động cuộc vận động các cơ sở, người dân không mua, bán và tự giác nộp tất cả các dụng cụ, thiết bị, vật liệu phục vụ cho khai thác, đánh bắt thủy hải sản mang tính chất tận diệt.

Qua 4 tháng triển khai, người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau tự nguyện giao nộp 399 bộ dụng cụ kích điện; gần 1.000 hộ kinh doanh cam kết không sản xuất, buôn bán, tàng trữ vận chuyển trái phép và sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản ở tất cả các vùng nước.

phat-dong-3.jpg
Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại hội nghị - Ảnh: H.T

Qua công tác tuần tra, kiểm tra, các đơn vị chức năng và chính quyền các cấp tại Cà Mau đã tịch thu, tiêu hủy 88 bộ dụng cụ kích điện; phát hiện 242 vụ vi phạm, xử phạt tổng số tiền gần 860 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là sử dụng công cụ kích điện khai thác nguồn lợi thủy sản trái phép.

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và ngành chức năng, gần đây, vấn nạn sử dụng xung điện để khai thác thuỷ sản có phần thuyên giảm theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn còn xảy ra, tác động xấu đến các hệ sinh thái, làm cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản, gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng...

Để công tác chống khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt đạt được kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh Cà Mau phát động phong trào thi đua, huy động sự nỗ lực nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành có liên quan và sự chung tay của chính quyền, nhân dân địa phương, góp phần bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản;

phat-dong-7.jpg
Người dân tự nguyện giao nộp các dụng cụ, thiết bị đánh bắt thủy sản có tính tận diệt - Ảnh: H.T

Tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép xung điện, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp để khai thác thủy sản, cũng như xử lý các hành vi có liên quan theo quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử kêu gọi: “Vì sự phát triển bền vững của ngành thủy sản, tôi yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền các cấp trong tỉnh và người dân hãy cùng chung sức tái tạo, phục hồi và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Kiên quyết ngăn chặn và chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thủy sản tận diệt”.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Phát động thi đua chống khai thác thủy sản tận diệt