“Hiện nay, tình trạng sạt lở diễn ra trong mùa khô khá phổ biến. Đây là hậu quả của việc tận thu cát ở đáy sông Tiền và sông Hậu trong thời gian dài”, thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia độc lập về sinh thái ĐBSCL nhận định.
Bảo vệ môi trường

Sạt lở vào mùa khô ở ĐBSCL: Hệ lụy từ việc khai thác cát quá mức

Văn Kim Khanh 03/04/2024 19:10

“Hiện nay, tình trạng sạt lở diễn ra trong mùa khô khá phổ biến. Đây là hậu quả của việc tận thu cát ở đáy sông Tiền và sông Hậu trong thời gian dài”, thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia độc lập về sinh thái ĐBSCL nhận định.

vinh-4.jpg
Sạt lở gây hư hại 7 căn nhà ở Trà An (Bình Thủy, Cần Thơ) - Ảnh: Văn Vĩnh

Cát sông được phân loại là vật liệu xây dựng thông thường theo Luật Khoáng sản năm 2010. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diễn ra thường xuyên do nhu cầu về cát xây dựng và cát san lấp của người dân, doanh nghiệp ngày càng lớn; trong khi đó, việc cấp phép khai thác cát bị hạn chế. Đây là nguyên nhân đáng báo động, góp phần gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng đã và đang diễn ra khắp khu vực.

Việc khai thác, tận thu cát ở ĐBSCL khiến đáy sông Tiền và sông Hậu ngày càng sâu, trong khi lượng cát từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về ngày càng ít. Trong quá trình điều tiết tự nhiên, cát từ đáy những con sông nhỏ kết nối với sông Tiền, sông Hậu sẽ trôi ra sông lớn. Điều này làm xói mòn các nhánh sông nhỏ, xói lở bờ làm đồng bằng thay đổi hình dạng, hình thái. Khi ĐBSCL vào mùa khô, những bờ sông này sẽ sạt lở khi nước ở các con sông nhỏ rút xuống.

vinh-1.jpg
Phường Trà An là nơi bị sạt lở nhiều ở Cần Thơ - Ảnh: Văn Vĩnh

Trong 3 ngày đầu tháng 4 tại Cần Thơ và Hậu Giang đã có 4 điểm sạt lở. Sáng 3.4, tại khu vực 2 (phường Trà An, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ), một vụ sạt lở đã xảy ra với chiều dài 54m, ăn sâu vào bên trong 14m. Sự việc gây ảnh hưởng đến 7 căn nhà liền kề trên đường Lê Thị Hồng Gấm.

Hai ngày trước, khu vực này đã xuất hiện các vết nứt và đến sáng 3.4 thì xảy ra sạt lở. Theo cơ quan chức năng, bờ sông Trà An là nơi thường xuyên bị sạt lở trong nhiều năm qua do nhiều hộ dân cất nhà ven sông, trong khi bờ sông có độ dốc khá cao và không có bờ kè bảo vệ.

ra-noc-2.jpg
Các vụ sạt lở gây thiệt hại hằng trăm tỉ đồng ở ĐBSCL - Ảnh: K.N

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND phường Trà An đã vận động người dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở di dời đến nơi an toàn, đồng thời huy động lực lượng chức năng hỗ trợ bà con vận chuyển tài sản, đồ đạc.

Cùng ngày, UBND phường Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) đã báo cáo nhanh về vụ sạt lở xảy ra tại kênh Cần Thơ Bé khiến 3 căn nhà rơi xuống kênh và ảnh hưởng đến 1 căn nhà khác. Rất may vụ việc không gây thương vong về người.

Trước đó vào ngày 2.4, trên tuyến Rạch Chanh thuộc khu vực Long Thành (phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) cũng xảy ra vụ sạt lở có chiều dài khoảng 25m, uy hiếp tuyến đường giao thông nông thôn.

1-6-.jpg
Sạt lở ở Ô Môn vào ngày 2.4 - Ảnh: K.N

Cũng trong ngày 2.4, trên địa bàn huyện Châu Thành (Hậu Giang) đã xảy ra sụp đất, sạt lở bờ kênh tại hộ bà Bạch Thị Mót ở kênh Mái Dầm thuộc ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu. Chiều dài sạt lở 35m, sâu vào bờ nơi rộng nhất khoảng 2m; diện tích mất đất khoảng 70m2. Vụ sạt lở làm mất ta luy lộ giao thông nông thôn, ước tính thiệt hại 100 triệu đồng.

Nhận được tin báo, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Châu Thành đã xuống hiện trường phối hợp UBND địa phương điều động dân quân tự vệ, công an và các đoàn thể cùng người dân tham gia khắc phục, dọn dẹp điểm sạt lở.

sat-lo-ct-hg.jpg
Sạt lở ở kênh Mái Dầm thuộc ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu - Ảnh: H.Tâm

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Hậu Giang đã xảy ra 10 điểm sụp đất, sạt lở bờ kênh với tổng chiều dài hơn 270m, diện tích đất hàng ngàn m2; ước tính thiệt hại hơn 1,9 tỉ đồng.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện cho rằng trong thời gian tới ĐBSCL sẽ sạt lở nhiều hơn, ngay cả vào mùa khô. Nguyên nhân là do hiện nay cát từ thượng nguồn sông Mê Kông trôi về hạ nguồn càng ít, trong khi độ sâu của sông Tiền và sông Hậu ngày càng tăng nhiều hơn.

Ngoài ra, với đặc điểm địa chất non trẻ như ở ĐBSCL, việc khai thác cát sẽ tạo ra các hố sâu khổng lồ, làm đổi hướng dòng chảy dưới đáy sông và tạo ra những va chạm đủ lớn, các xoáy nước và sinh ra năng lượng tác động lên 2 bên thành bờ gấp nhiều lần so với mức bình thường.

Bài liên quan
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sạt lở vào mùa khô ở ĐBSCL: Hệ lụy từ việc khai thác cát quá mức