Cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã, đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp và đặt quyết tâm cao trong công tác phòng chống bệnh dịch COVID-19.

Cà Mau: Quyết tâm chống dịch COVID-19

Trần Khải | 04/06/2021, 19:34

Cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã, đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp và đặt quyết tâm cao trong công tác phòng chống bệnh dịch COVID-19.

Ý thức người dân được nâng lên

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, các địa phương trong tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để nâng cao nhận thức cho người dân. Đáp lại, người dân địa phương đã tuân thủ rất nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

1tinhcamautangcuongkiemsoat04062021.jpg
Tỉnh Cà Mau tăng cường kiểm soát người, phương tiện đến và về địa phương từ vùng có dịch - Ảnh: Trần Khải

Theo ghi nhận tại các quán cà phê, quán ăn, chợ… trên địa bàn tỉnh, người dân đều thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của địa phương về đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay bằng nước sát khuẩn… Anh Huỳnh Văn Vũ, chủ một quán cà phê trên địa bàn P.8, TP.Cà Mau cho biết: “Từ ngày 1.6, tỉnh có chủ trương chỉ phục vụ mỗi bàn 4 người và giữ khoảng cách các bàn tối thiểu là 1,5 mét. Chúng tôi đã tuân thủ và chỉ đạo nhân viên phục vụ phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mình ý thức tốt thì sẽ bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Do tình hình dịch phức tạp nên việc kinh doanh, mua bán khá vắng khách vì ai cũng lo sợ”.

Còn bà Đẹp, người bán rau củ quả tại một điểm chợ trên địa bàn TP.Cà Mau tâm tình: “Nghe tình hình dịch căng thẳng nên tôi cũng lo, cũng muốn nghỉ bán buôn chờ qua dịch. Nhưng nghỉ bán thì gia đình sẽ đói nên tôi phải buôn bán nhưng phải thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh của ngành y tế. Hiện nay ngành chức năng kiểm tra rất nghiêm ngặt, mình không tuân thủ sẽ bị lập biên bản phạt rất nặng”.

2tinhcamaulapnhieuchottramkiemsoat04062021.jpg
Cà Mau lập nhiều chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực cửa ngõ - Ảnh: Trần Khải

Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND P.8, TP.Cà Mau cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo lãnh đạo tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Thời gian qua, P.8 đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và Trưởng các khóm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nêu cao tinh thần, ý thức của nhân dân về dịch bệnh. Đồng thời, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Hiện địa phương đã xử lý 1 vụ việc cùng với 21 trường hợp không đeo khẩu trang y tế khi ra đường và nơi đông người. Từ đó đã góp phần nâng ý thức thực hiện và chấp hành những quy định về phòng chống dịch COVID-19 của người dân rất tốt”.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Đến thời điểm này, tỉnh Cà Mau chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Địa phương đang triển khai, đẩy mạnh nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định.

3motquancapheocamautuanthuchongdich04062021.jpg
Một quán cà phê ở Cà Mau tuân thủ về số lượng người và khoảng cách bàn theo đúng quy định - Ảnh: Trần Khải

Để minh chứng cho sự quyết liệt, nghiêm khắc của địa phương, vào ngày 2.6 vừa qua, sau khi xem xét báo cáo của H.Trần Văn Thời về trường hợp anh N.C.N (28 tuổi), ngụ xã Khánh Bình Đông trở về địa phương từ TP.HCM có những biểu hiện nghi nhiễm bệnh COVID-19. Ông Lê Quân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã rất quyết đoán chỉ đạo UBND H.Trần Văn Thời tiến hành đình chỉ chức vụ, phê bình, kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với nhiều cán bộ do chủ quan, lơ là, thiếu kiểm tra, giám sát người về từ vùng có dịch. Và trong vụ việc này Chủ tịch UBND H.Trần Văn Thời cũng có phần trách nhiệm nên đã bị phê bình nghiêm túc. Hiện anh N. đã có xét nghiệm âm tính với COVID-19.

“Phê bình nghiêm túc đối với Chủ tịch UBND H.Trần Văn Thời chậm phản ứng, xử lý sự việc trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, không giữ thông tin liên lạc thường xuyên khi cần liên hệ, xử lý công việc”, ông Quân chỉ đạo.

Qua sự việc trên, lãnh đạo tỉnh Cà Mau yêu cầu UBND các huyện, TP.Cà Mau tăng cường hơn nữa công tác quản lý người đến/về từ vùng dịch, áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời tổng hợp danh sách người về từ vùng dịch để báo cáo Sở Y tế và UBND tỉnh trước 16 giờ hằng ngày.

4camauxulynghiemviphamvechongdich04062021.jpg
Cà Mau xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: Trần Khải

Cũng trong ngày 2.6, một tổ tuần tra về phòng chống dịch bệnh COVID-19 P.8, TP.Cà Mau đã phát hiện và lập biên bản nhóm gồm 6 người ngồi nhậu chung bàn ở quán nhậu Huyền Cát Tường và sử dụng loa kẹo kéo để hát hò. Điều này đã vi phạm những quy định về giãn cách trước đó mà UBND tỉnh đã có văn bản quy định rất chi tiết. Cụ thể, những quán ăn, uống chỉ phục vụ khách không quá 4 người/bàn và khoảng cách giữa bàn với bàn tối thiểu là 1,5 mét.

Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cũng đã khẳng định sẽ xử phạt nghiêm những trường hợp nêu trên. “Hành vi của những trường hợp trên đã vi phạm Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20 – 40 triệu đồng đối với tố chức”, một cán bộ của Văn phòng UBND tỉnh cho biết.

5coquanchucnangcamaulapbienbanxulyvipham04062021.jpg
Cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm tập trung đông người - Ảnh: Trần Khải

Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, ngay trong chiều 4.6 Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương tiếp tục dừng hoạt động quán bar, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, massage, vũ trường, phòng tập thể hình, các hoạt động ca hát có tập trung đông người; dừng vận chuyển hành khách từ TP.HCM và các tỉnh, TP có dịch về tỉnh Cà Mau; dừng thăm nuôi, thăm bệnh; khuyến khích mua bán mang về, thanh toán trực tuyến và dừng các hoạt động không cần thiết khác.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về công tác phòng chống dịch. Kịp thời khen thưởng, động viên đối với tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19”, Chủ tịch tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Quyết tâm chống dịch COVID-19