Được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (gọi tắt là Quyết định 22) nhưng khi trao tiền cho hộ dân, 1 xã ở Cà Mau lại cấn trừ tiền lộ đối ứng mà hộ này còn thiếu.

Cà Mau: Trừ tiền xây dựng lộ vào tiền hỗ trợ xây nhà cho người có công

Khải Trần | 03/11/2020, 16:30

Được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (gọi tắt là Quyết định 22) nhưng khi trao tiền cho hộ dân, 1 xã ở Cà Mau lại cấn trừ tiền lộ đối ứng mà hộ này còn thiếu.

Đó là trường hợp của ông Huỳnh Văn Chính, ngụ ấp Rạch Gốc, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển (Cà Mau). Năm 2018 ông được chính quyền địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở theo Quyết định 22 - đối tượng thụ hưởng là người có công với cách mạng. Vui mừng khôn xiết nên ông Chính vội vàng đi vay mượn tiền của người thân, bạn bè để xây cất nhà ở và luôn mong mỏi chờ đến ngày nhận tiền hỗ trợ từ UBND xã Tân Ân để trả nợ khoản tiền đã vay mượn trước đó.

4.jpg

Ông Chính bức xúc kể với PV về cách làm của xã Tân Ân - Ảnh: Trần Khải

Niềm vui lại đến một lần nữa khi ông Chính được chính quyền địa phương mời lên để nhận khoản tiền hỗ trợ này. Ông Chính đến bộ phận Tài chính - Kế toán của xã Tân Ân để nhận tiền và được 1 cán bộ cấp đầy đủ. Nhưng khi ông Chính chưa bước ra khỏi cửa phòng làm việc thì 1 cán bộ khác lại xuất phiếu thu của ông Chính khoản tiền 6 triệu đồng mà ông còn nợ tiền xây dựng lộ đối ứng (theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm - PV).

Dù có bất ngờ và bức xúc nhưng do đang cầm tiền trên tay nên ông Chính đành chấp nhận đóng cho vị cán bộ này. Ông Chính nói: “Họ thu của tôi 6 triệu đồng do tôi đã thiếu chưa đóng tiền lộ đối ứng. Hiện trên địa bàn còn rất nhiều hộ chưa đóng thì họ bỏ luôn. Tôi thấy việc làm của UBND xã Tân Ân như vậy là không đúng, khoản nào ra khoản đó. Đóng thì đóng hết, chứ người đóng người không là tôi không chịu. Thay vì họ cho tôi cầm số tiền ấy về đến nhà và họ xuống tận nơi thu lại thì tôi cũng vui vẻ đóng góp. Còn đằng này vừa lấy của người này thì người kia đã thu lại rồi. Việc làm của xã Tân Ân như vậy là không chấp nhận được”.

5.jpg
Trụ sở xã Tân Ân - nơi thu tiền hỗ trợ cho đối tượng chính sách sai quy định - Ảnh: Trần Khải

Ngoài trường hợp của ông Chính, trên địa bàn xã Tân Ân còn 1 trường hợp khác tương tự mà UBND xã này cũng cấn trừ ngay lúc trao tiền cho hộ dân với số tiền 9 triệu đồng do hộ này cũng nợ tiền lộ đối ứng. Ông Chính bức xúc: “Tôi yêu cầu cấp trên vào cuộc, xem xét giải quyết coi như thế nào, chứ cách làm của xã như vậy là không được. Trong khi tôi xây dựng nhà thiếu tiền, nghe Nhà nươc hỗ trợ 40 triệu đồng thì rất mừng nhưng khi nhận thì họ lại trừ ngang 6 triệu rồi. Tiền lộ thì ai cũng thiếu hết chứ đâu phải riêng cá nhân tôi, có người thiếu không thu được nên địa phương bỏ luôn, vậy là thiệt thòi và không công bằng cho tôi”.

Một cán bộ ở bộ phận Tài chính - Kế toán xã Tân Ân thừa nhận có việc thu tiền của 2 trường hợp kể trên và cho rằng với cách thu như vậy là sai, nhưng đó là ý kiến chỉ đạo của cấp trên. “Trước khi thu tôi có trao đổi, vận động với ông Chính, do ông ấy đồng ý nên tôi mới thu. Tôi nghĩ ông ấy chịu đóng thì tôi thu thôi, chứ không nghĩ đến việc gì đâu. Biết là xuống thu ở nhà ông ấy thì hợp lý hơn. Do ông Chính cất nhà trước rồi, sau này ông ấy nhận tiền lại nên tôi thu thôi, chứ không thu ngay lúc ông ấy cất nhà”, vị cán bộ giải thích.

Nói về vụ việc bà Lâm Trúc Giang, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân cho biết đó là lĩnh vực mình phụ trách, nhưng bản thân lại không nắm rõ việc thu tiền sai quy định như vậy. “Vụ việc đó tôi không có nắm, tôi cũng chẳng nghe ai phản ánh gì về việc này. Trường hợp của ông Chính là được hỗ trợ theo Quyết định 22 đối với người có công với cách mạng. Sau khi cất theo từng giai đoạn đã có nhận tiền đầy đủ. Tôi đang đi học, để khi về tôi kiểm tra lại”.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Trừ tiền xây dựng lộ vào tiền hỗ trợ xây nhà cho người có công