Bộ Tư pháp vừa có văn bản số 2097 nêu kết quả giải quyết đơn khiếu nại của Công ty cổ phần Địa ốc Hồng Phát.

Vụ khiếu nại việc kê biên 13 sổ đỏ dự án 140 triệu USD: Bộ Tư pháp ra kết luận

Lam Thanh | 03/11/2020, 05:59

Bộ Tư pháp vừa có văn bản số 2097 nêu kết quả giải quyết đơn khiếu nại của Công ty cổ phần Địa ốc Hồng Phát.

Trong Văn bản số 2097/BTP-TTR ngày 11.6.2020, lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết, đã nhận được nhiều đơn của Công ty Hồng Phát khiếu nại Quyết định số 06/QĐ-CTHADS ngày 6.3.2019 (gọi tắt Quyết định số 06) của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An và một số nội dung khác có liên quan.

ke-bien.jpg
Việc kê biên 13 sổ đỏ tại Dự án khu dân cư  và trường đua ngựa huyện Đức Hoà, Long An gây ồn ào dư luận

Bộ Tư pháp đã giao Thanh tra Bộ thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật và trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc tổ chức thi hành Phán quyết về vụ kiện số 29/12 ngày 25.4.2013 của Hội đồng Trọng tài thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (gọi tắt là Phán quyết Trọng tài).

Căn cứ quyết định Trọng tài về vụ kiện số 29/12 ngày 25.4.2013 của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, đơn yêu cầu thi hành án của Công ty China Policy Limited (CPL) ngày 23.10.2013 và Quyết định ủy thác thi hành án số 787 của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã ban hành quyết định thi hành án số 01/QĐ-CTHA ngày 1.10.2014.

Quá trình tổ chức thi hành án, căn cứ đơn của công ty CPL với nội dung đề nghị Cục Thi hành án dân sự áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án đối với quyền sử dụng đất có diện tích hơn 232ha tại thửa số 1, tờ bản đồ số 5 tại xã Đức Lập Thượng, Đức Hòa, Long An mà Công ty Hồng Phát được tỉnh Long An cấp để thực hiện dự án (chia thành 13 thửa đất tương đương 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), Chấp hành viên Cục thi hành án dân sự đã ban hành Quyết địn số 07 ngày 18.12.2018 về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên.

Sau đó, Công ty Hồng Phát có đơn khiếu nại Quyết định số 07 trái pháp luật, ban hành không đúng phạm vi, đối tượng thi hành án, không có căn cứ pháp lý và không có cơ sở thực tế.

Ngày 6.3.2019, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An ban hành Quyết định số 06 giải quyết khiếu nại, nội dung: Không chấp nhận toàn bộ khiếu nại của Công ty Hồng Phát. Không đồng ý với việc này, Công ty Hồng Phát lại có đơn gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng Cục Thi hành án dân sự Long An ban hành quyết định không đúng phạm vị, đối tượng, không có căn cứ pháp lý.

Sau khi vào cuộc, Bộ Tư pháp xác định Chấp hành viên ký Quyết định số 07 “áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án” là đúng thẩm quyền, phù hợp quy định Điều 20 (khoản 5), Điều 66 và Điều 69 (khoản 1) Luật THADS. Cục trưởng Cục THADS ký Quyết định số 06 là đúng thẩm quyền theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 142 Luật Thi hành án dân sự.

Tuy nhiên, cả hai Quyết định trên có tồn tại, sai sót. Cụ thể, Quyết định số 07 có sự nhầm lẫn khi ghi Giấy chứng nhận QDSĐ 132.707,6m2 (vào sổ T03624 ngày 26/9/2009) là số BC T03624, số đúng phải là AI 212591.

Đối với Quyết định số 06, đã có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, tại Điều 4 của Quyết định số 06 lại nêu: “Công ty Hồng Phát có quyền khiếu nại tiếp đến Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định này” là không đúng với khoản 3 Điều 38 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18.7.2015 của Chính phủ.

Công ty Hồng Phát cho rằng Tổng cục THADS thực hiện giải quyết khiếu nại của Công ty Hồng Phát trái quy định pháp luật, có dấu hiệu ngụy tạo Thông báo số 130/TB-TCTHADS ngày 17.5.2019 (thu hồi Thông báo thụ lý khiếu nại) làm mất quyền khiếu nại của Công ty Hồng Phát đối với Quyết định số 06 của cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An.

Đối với nội dung Tổng cục Thi hành án dân sự thực hiện giải quyết khiếu nại của Công ty Hồng Phát trái quy định pháp luật, có dấu hiệu ngụy tạo thông báo số 130 ngày 17.5.2019 làm mất quyền khiếu nại của Công ty Hồng Phát đối với quyết định giải quyết khiếu nại, Bộ Tư pháp cho rằng không đủ cơ sở kết luận thông báo số 30 của Tổng cục Thi hành án dân sự là ngụy tạo.

Theo Bộ Tư pháp, những sai sót trong quá trình xử lý khiếu nại nói trên của Tổng cục Thi hành án dân sự, về bản chất không làm mất quyền khiếu nại của Công ty Hồng Phát.

Đối với Quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự địa phương đã có hiệu lực thi hành, Bộ trưởng Bộ Tư pháp có thẩm quyền xem xét lại khi cần thiết theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 142 Luật Thi hành án dân sự. Thực tế, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra để tham mưu cho Bộ trưởng xem xét các khiếu nại của Hồng Phát.

Bộ Tư pháp kết luận: Trong quá trình Tổng cục Thi hành án dân sự xử lý đơn khiếu nại của Công ty Hồng Phát đã có sai sót, thụ lý khiếu nại đối với Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực thi hành. Sai sót này phần nào làm phát sinh khiếu nại bức xúc từ Công ty Hồng Phát cần phải được chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Từ những “tồn tại, sai sót, nhầm lẫn” vừa nêu trên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã chỉ đạo và giao Tổng cục Thi hành án dân sự sửa đổi, chỉ đạo đính chính, những nội dung chưa đúng quy định pháp luật, sơ sót kỹ thuật của Quyết định số 06 của Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An.

Bên cạnh đó, tổ chức họp, kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những sai sót trong việc xử lý đơn khiếu nại của Công ty Hồng Phát.

Ngoài ra, chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An tổ chức họp kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân và có hình thức xử lý tương xứng đối với những tồn tại, sai sót như kết luận đã nêu; tổ chức thi hành án đảm bảo đúng quy định pháp luật; báo cáo, đề xuất, giải quyết kịp thời những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thi hành án.

Bà Trần Thị Việt Thanh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Hồng Phát, có đơn đề nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp xem xét lại toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Hồng Phát.

Trong đơn, bà Thanh cho rằng Văn bản số 2097 thể hiện lãnh đạo Bộ Tư pháp chỉ mới xem xét những khiếu nại của Công ty Hồng Phát về mặt hình thức, trình tự, thủ tục chứ chưa xem xét một cách khách quan nội dung, diễn biến thực tế của vụ việc; cũng như chưa làm rõ việc chấp hành pháp luật trong quá trình tổ chức thi hành Phán quyết Trọng tài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ khiếu nại việc kê biên 13 sổ đỏ dự án 140 triệu USD: Bộ Tư pháp ra kết luận