Trước việc vật liệu xây dựng tăng chóng mặt suốt gần 1 tháng qua, 40 doanh nghiệp ở Cà Mau đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng tỉnh, kiến nghị điều chỉnh giá cho phù hợp với thị trường.

Cà Mau: Vật tư tăng giá chóng mặt, hàng chục doanh nghiệp cầu cứu

Trần Khải | 28/04/2021, 13:41

Trước việc vật liệu xây dựng tăng chóng mặt suốt gần 1 tháng qua, 40 doanh nghiệp ở Cà Mau đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng tỉnh, kiến nghị điều chỉnh giá cho phù hợp với thị trường.

Trước những biến động về giá vật tư xây dựng, 40 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Cà Mau đã đồng loạt ký đơn cầu cứu gửi đến UBND tỉnh và các ngành có liên quan với nguyện vọng mong muốn ngành chức năng địa phương xem xét, điều chỉnh lại giá cả của một số mặt hàng vật tư phục vụ cho xây dựng như cát, đá, sắt, thép… cho phù hợp với thị trường hiện nay.

anh-1-nguon-nguyen-lieu-cat-phuc-vu-cho-xay-dung-dang-khan-hiem-gia-tang-cao-tung-ngay-anh-tran-khai.jpg
Nguồn nguyên liệu cát phục vụ cho xây dựng đang khan hiếm, giá tăng cao từng ngày - Ảnh: Trần Khải

Nội dung đơn cầu cứu của các doanh nghiệp cho biết giá của một số mặt hàng vật tư tăng cao và đang rất khan hiếm như sắt thép, cát đen san lấp, cát vàng xây dựng, đá… Nguồn cung không đủ đáp ứng cho nhu cầu thực tế của doanh nghiệp trong thi công xây dựng công trình đã khiến cho một số công trình của nhà thầu bị ngưng trệ, chậm tiến độ. Từ đó nhà thầu rơi vào hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bị phá sản vì thua lỗ.

Trước tình thế khó khăn trên, các doanh nghiệp ở Cà Mau đã đồng loạt ký gửi đơn cầu cứu đến UBND tỉnh Cà Mau đề nghị sớm xem xét, có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan báo giá từng mặt hàng cụ thể trên thị trường hiện nay. Trong đó, các doanh nghiệp yêu cầu báo giá thêm vật liệu cát vàng xây dựng đủ tiêu chuẩn theo thiết kế. “Sở Xây dựng cần bổ sung thêm báo giá đá cấp phối 0 x 4 loại 1, loại 2 đạt chuẩn và thí nghiệm đạt các tiêu chí theo quy định”, nội dung đơn nêu.

Ngoài ra, 40 doanh nghiệp xây dựng ở Cà Mau còn kiến nghị Sở Xây dựng tỉnh nghiên cứu, xem xét thu thập thông tin báo giá của các doanh nghiệp cung ứng vật liệu xây dựng (VLXD) dựng trên địa bàn và các đơn vị cung cấp giá cho cơ quan nhà nước phải chịu trách nhiệm trước báo giá của mình. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng yêu cầu ngành chức năng địa phương điều chỉnh lại giá nhân công cho phù hợp với thực tế hiện nay.

anh-2-nhieu-cong-trinh-xay-dung-gap-kho-khan-vi-gia-sat-thep-tang-cao-anh-tran-khai.jpg
Nhiều công trình xây dựng gặp khó khăn vì giá sắt thép tăng cao - Ảnh: Trần Khải

“Tôi mong rằng ngành chức năng tỉnh nên thu thập rõ thông tin giá cả từ các doanh nghiệp và báo giá cụ thể từng mặt hàng như cát, đá, sắt, thép, xi măng đạt chuẩn về chất lượng. Phải báo giá bán VLXD đạt khối lượng đủ 100% chứ không phải báo giá khối lượng thiếu 70 - 80%. Do doanh nghiệp báo giá khối thiếu nên khi nhà thầu đến mua thì giá không đúng với báo giá ban đầu.

Tình hình này đang rất bất cập trên thị trường hiện nay. Giá cả nhiều mặt hàng vật tư hiện tăng gần như gấp đôi rồi mà báo giá của ngành chức năng vẫn giữ mức cũ thì đẩy doanh nghiệp chúng tôi vào thế kẹt, thua lỗ thôi”, ông T., chủ một doanh nghiệp xây dựng ở Cà Mau than.

Còn ông D. - chủ một doanh nghiệp khác như ngồi trên đống lửa, giọng chát đắng: “Các hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu hiện nay theo hình thức trọn gói, đơn giá cố định. Chủ đầu tư lập dự toán vào thời điểm chưa có thông báo vật tư tăng giá của ngành chức năng và tổ chức đấu thầu thì doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

anh-3-cac-doanh-nghiep-o-ca-mau-da-ky-don-cau-cuu-gui-den-ubnd-tinh-ca-mau-va-cac-don-vi-co-lien-quan-anh-tran-khai.jpg
Các doanh nghiệp ở Cà Mau đã ký đơn cầu cứu gửi đến UBND tỉnh Cà Mau và các đơn vị có liên quan - Ảnh: Trần Khải

Ngoài thị trường giá đã tăng lên ào ào quá cao rồi, hiện cát tăng gần gấp 3 lần so với dự toán, sắt thép tăng gần gấp đôi, cấp phối đá dăm tăng gấp rưỡi. Chúng tôi rất mong UBND tỉnh sớm chỉ đạo các sở ngành có liên quan cho phép được điều chỉnh lại giá vật liệu xây dựng, giá nhân công theo đúng tình hình thực tế tại địa phương hiện nay”.

Ghi nhận của PV Một Thế Giới hiện giá một số mặt hàng vật tư phục vụ trong lĩnh xây dựng hiện nay như: sắt có mức giá trên 19.000 đồng/kg (giá dự toán hơn 13.000 đồng/kg) tăng khoảng 6.000 đồng/kg; cát vàng (phục vụ xây dựng) từ 300.000 - 380.000 đồng/m3 tăng khoảng 150.000 đồng; đá khoảng từ 490.000 đồng/m3 tăng khoảng 100.000 đồng/m3.

Bài liên quan
Cà Mau thông qua đề án phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2024-2030
Ngày 29.3, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển kinh tế tập thể có quy mô lớn tại địa phương trong nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Vật tư tăng giá chóng mặt, hàng chục doanh nghiệp cầu cứu