Sở Tài nguyên – Môi trường (Sở TN-MT) tỉnh Cà Mau cho biết, mục đích thu hồi đất của một số hộ dân phản ánh đến báo chí là để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu C (gồm C1, C2 và C3) thuộc Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP.Cà Mau.

Cà Mau: Vì sao người dân chưa chịu giao đất xây dựng Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc?

H.V | 26/07/2022, 15:15

Sở Tài nguyên – Môi trường (Sở TN-MT) tỉnh Cà Mau cho biết, mục đích thu hồi đất của một số hộ dân phản ánh đến báo chí là để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu C (gồm C1, C2 và C3) thuộc Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP.Cà Mau.

Một Thế Giới vừa nhận được phản ánh của một số hộ dân ở TP.Cà Mau về việc họ không hài lòng với việc áp giá bồi hoàn thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng khu C3 thuộc dự án Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP.Cà Mau.

Ông Hồng Minh Trị (ngụ P.5, TP.Cà Mau) cho biết: “Tôi băn khoăn là dự án này thuộc diện Nhà nước thu hồi giao đất sạch hay là doanh nghiệp tự triển khai thu hồi đất? Và quy trình Nhà nước thu hồi giao đất sạch cho nhà đầu tư là như thế nào? Và nếu doanh nghiệp tự triển khai thu hồi đất thì ra sao?”.

anh-1-ong-hong-minh-tri-chi-khu-dat-cua-gia-dinh-bi-thu-hoi-boi-hoan-chua-thoa-dang.jpg
Ông Hồng Minh Trị chỉ khu đất của gia đình bị thu hồi, bồi hoàn chưa thoả đáng

Trả lời phản ảnh của người dân, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Cà Mau cho hay, mục đích thu hồi đất của các hộ dân là để phát triển kinh tế trong khu đô thị theo Luật Đất đai 2003. Nhà nước đã thực hiện các công việc có liên quan để đảm bảo việc thu hồi đất theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

“Ngày 30.12.2014, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Công văn số 7150/UBND-NĐ thống nhất chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng Đồng Tâm (Công ty Đồng Tâm) lập dự án đầu tư khai thác quỹ đất tại Khu D và một phần Khu C thuộc Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP.Cà Mau để bổ sung nguồn thực hiện Dự án BT”, ông Dũng nói.

Đồng thời, ông cũng cho biết, đến ngày 20.6.2017, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Công văn số 4783/UBND-NNTN giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, GPMB Dự án Khu C3, Khu B, Khu D thuộc Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP.Cà Mau cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh chủ trì, phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư TP.Cà Mau thực hiện (Dự án do nhà đầu tư ứng trước tiền bồi thường, GPMB để chi trả và được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định).

Cho rằng mình có đất bị thu hồi tại Khu C3 nhưng vì chưa bồi hoàn thỏa đáng và các văn bản áp giá chưa thống nhất nên ông Hồng Minh Trị và ông Trần Văn Hôn (ngụ phường Tân Thành, TP.Cà Mau) chưa giao đất cho nhà đầu tư. Họ cho rằng, những lý giải của lãnh đạo Sở TN - MT tỉnh Cà Mau có chỗ chưa hợp lý, trái với quy định của pháp luật.

“Nếu Sở TN-MT tỉnh Cà Mau nói trình tự thủ tục giao đất sạch cho nhà đầu tư tại Nghị định 84/2007/NĐ-CP thì trái với hợp đồng BT số 01/2015/HĐBT-TTĐB ngày 28.5.2015 và Phụ lục hợp đồng số 03/2017 ngày 13.7.2017 được ký kết giữa UBND tỉnh Cà Mau với Công ty Đồng Tâm.

anh-3-ong-tran-van-hon-buc-xuc-phan-anh-den-mot-the-gioi.jpg
Ông Trần Văn Hôn bức xúc phản ánh đến Một Thế Giới

Vì dựa vào hợp đồng BT và Phụ lục hợp đồng BT có nêu nội dung nói: “Bên A chủ trì, phối hợp lập phương án bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư. Toàn bộ chi phí có liên quan đến đền bù, GPMB là bên B chi trả”. Bên B chịu toàn bộ chi phí có nghĩa là bên B tự GPMB chứ không phải giao đất sạch, nếu giao đất sạch thì phải qua đấu giá theo quy định của pháp luật”, ông Hôn thắc mắc.

Các hộ dân phản ánh rằng việc áp giá từ 2012 để bồi hoàn thu hồi đất của các họ tại thời điểm hiện tại chưa phù hợp với thực tế?

Với thắc mắc của người dân, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Cà Mau đã phản hồi rằng, ngày 21.6.2013, UBND TP.Cà Mau ban hành quyết định số 284/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi hoàn, GPMB của Dự án Khu C gồm C1, C2 và C3. Trong đó, tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu C3 là 214 hộ. UBND TP.Cà Mau đã ban hành quyết định thu hồi đất cho tất cả các hộ bị ảnh hưởng dự án tại thời điểm đó.

anh-2-ong-tri-cho-rang-neu-nha-nuoc-giao-dat-sach-thi-phai-to-chuc-dau-gia.jpg
Ông Trị cho rằng nếu nhà nước giao đất sạch thì phải tổ chức đấu giá

“Luật Đất đai 2003 quy định người bị thu hồi loại đất nào thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi cho loại đất đó. Đến nay, các chủ sử dụng đất mới cung cấp các giấy tờ pháp lý có liên quan về quyền sử dụng đất, để làm cơ sở cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh áp dụng giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ theo quy định là đúng pháp luật (giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi)”, ông Dũng nói.

Chưa đồng tình với ý kiến phản hồi của lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Cà Mau, ông Trần Văn Hôn (ngụ phường Tân Thành, TP.Cà Mau) cho rằng: “Nếu Sở TN-MT tỉnh Cà Mau nói việc bồi thường là đúng thì căn cứ vào các quyết định điều chỉnh quy hoạch; phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu C3 thì khi nhà nước thu hồi đất thì phải áp dụng khoản 2, điều 74, Luật đất đai 2013 chứ không phải áp dụng theo các Nghị định hướng dẫn của Luật đất đai 2003 mà Sở TN-MT tỉnh Cà Mau căn cứ là chưa phù hợp, trái quy định của pháp luật”.

“Chúng tôi sẵn sàng giao đất cho nhà đầu tư nếu việc áp giá thu hồi, bồi hoàn đúng quy định. Mong rằng, UBND tỉnh Cà Mau và Công ty Đồng Tâm thực hiện công tác GPMB, hỗ trợ tái định cư và lập phương án đền bù đúng theo quy định của pháp luật tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất. Còn việc, thực hiện Luật đất đai 2003 để áp dụng tại thời điểm hiện tại là trái quy định của pháp luật. Vì UBND tỉnh Cà Mau giao đất cho công ty Đồng Tâm vào 2017”, ông Hôn nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Vì sao người dân chưa chịu giao đất xây dựng Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc?