Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Cà Mau, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lý Văn Lâm luôn nêu cao ý thức, tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Cà Mau: Xã Lý Văn Lâm nêu cao tinh thần chống dịch COVID-19

Trần Khải | 07/06/2021, 11:40

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Cà Mau, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lý Văn Lâm luôn nêu cao ý thức, tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Lý Văn Lâm là xã vùng ven TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau), địa phương tiếp giáp với nhiều huyện trong tỉnh như Cái Nước, Trần Văn Thời… nên việc người dân ở địa bàn giáp ranh qua lại rất đông. Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, cấp ủy, chính quyền xã Lý Văn Lâm đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và trưởng các ấp trên địa bàn nắm bắt tình hình người từ nơi khác đến/về địa phương để kịp thời thực hiện khai báo y tế.

1xalyvanlamneucaotinhthanchongdich07062021.jpg
Người dân xã Lý Văn Lâm tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh - Ảnh: Trần Khải

Đồng thời, xã luôn quán triệt, nêu cao tinh thần chống dịch cho lực lượng làm nhiệm vụ ở địa phương rất chặt chẽ, nghiêm túc và đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn về tác hại của lây nhiễm dịch bệnh nếu không có ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống ngay từ ban đầu.

Anh Nguyễn Chí Nguyễn ngụ ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm cho biết: “Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tôi thấy chính quyền địa phương mạnh tay, rất quyết liệt trong việc kiểm tra nơi kinh doanh mua bán, cũng như giám sát người đến/về địa phương chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đó, ý thức chấp hành của người dân được nêu cao và chấp hành nghiêm việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang y tế, giữ khoảng cách để phòng chống dịch COVID-19. Ở gia đình tôi ai cũng đều thực hiện tốt, ra ngoài mua gì cũng đeo khẩu trang và vào nhà thì rửa tay sát khuẩn để bảo vệ sức khỏe”.

2xalyvanlamneucaotinhthanchongdich07062021.jpg
Ở từng hộ gia đình trên địa bàn xã đều có tờ rơi tuyên truyền về khai báo y tế - Ảnh: Trần Khải

Tại các ấp trên địa bàn xã Lý Văn Lâm đều có tổ tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19. Cán bộ ấp thường xuyên bám địa bàn, vận động người dân nếu phát hiện người từ nơi khác đến/về địa phương thì báo ngay cho chính quyền sở tại để kịp thời nắm bắt thông tin của từng cá nhân để phục vụ tốt cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Ghi nhận của PV Một Thế Giới tại hàng quán, điểm chợ nơi tập trung đông người, bà con đều tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của ngành y tế, nhất là việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định. Bà Mỹ, chủ một tiệm may mặc trên địa bàn xã Lý Văn Lâm cho hay: “Mình ý thức một chút thì sẽ góp phần cùng địa phương và cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh. Ở đây tôi tuân thủ quy định 5K của ngành y tế và chỉ tiếp khách từng người thôi chứ không dám tụ tập đông. Ở đây xã kiểm tra xử lý rất nghiêm và phạt rất nặng nếu vi phạm”.

3xalyvanlamneucaotinhthanchongdich07062021.jpg
Nhờ mạnh tay trong việc xử lý vi phạm về phòng chống dịch nên ý thức chấp hành của người dân xã Lý Văn Lâm rất nghiêm - Ảnh: Trần Khải

Ông Nguyễn Đồng Khởi, Trưởng ấp Lung Dừa, xã Lý Văn Lâm nói: “Từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, chúng tôi thực hiện chỉ đạo từ cấp trên nên việc triển khai tuyên truyền rất chặt chẽ. Cụ thể, chúng tôi đến từng hộ dân để phát tờ rơi khai báo y tế, tuyên truyền bằng loa về sự nguy hiểm của dịch bệnh. Đồng thời, ấp yêu cầu người dân giám sát chặt người lạ đến địa phương và trình báo cho ấp liền. Ở đây chúng tôi có cung cấp số điện thoại để người dân nắm hết nên khi phát hiện người lạ là dân báo ngay. Cùng với đó, các ngành đoàn thể của ấp thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn kể cả thứ bảy, Chủ nhật. Nhờ vậy, ý thức tuân thủ chấp hành của bà con rất nghiêm”.

4xalyvanlamneucaotinhthanchongdich07062021.jpg
Lực lượng đoàn viên thanh niên đến từng hộ dân phát tờ rơi tuyên truyền về khai báo y tế - Ảnh: Trần Khải

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm thông tin: “Để kịp thời ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ tình hình của bệnh dịch, thời gian qua xã đã thành lập 8 tổ để phục vụ cho công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 với 40 thành viên. Ở đây chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho bà con về phòng chống dịch và đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh. Đến thời điểm này xã đã xử phạt 38 trường hợp không đeo khẩu trang y tế tại những nơi đông người, mỗi trường hợp bị phạt 2 triệu đồng”.

Theo ông Phúc, nhờ sự chỉ đạo kịp thời từ cấp trên và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương nên ý thức chấp hành của người dân, cơ sở kinh doanh mua bán trên địa bàn đều tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch. “Ý thức tự giác chấp hành của người dân trên địa bàn rất tốt. Bà con thông tin kịp thời cho chính quyền những trường hợp vi phạm, không khai báo y tế khi đến/về địa phương”, ông Phúc cho biết thêm.

5xalyvanlamneucaotinhthanchongdich07062021.jpg
TP.Cà Mau vừa được Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen đột xuất vì có thành tích tốt trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn - Ảnh: Trần Khải

Ý thức của người dân xã Lý Văn Lâm về công tác phòng chống dịch bệnh rất nghiêm túc. Bà con đều tuân thủ quy định 5K của ngành y tế và vận động người thân không ra đường nếu không có việc cần thiết, kịp thời phát hiện báo cho cơ quan chức năng những trường hợp từ nơi khác về địa phương. Đấy là tín hiệu vui, đáng mừng và cũng là liều thuốc hữu hiệu góp phần cùng tỉnh Cà Mau và cả nước sớm khống chế, đẩy lùi dịch, đưa cuộc sống trở lại ổn định và phát triển.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Xã Lý Văn Lâm nêu cao tinh thần chống dịch COVID-19