Chiều 9.6, nguồn tin của PV cho biết UBND H.Trần Văn Thời (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu đơn vị có liên quan xác minh, làm rõ việc 3 thương lái thu mua lúa còn nợ của nông dân hơn 1,3 tỉ đồng.

Cà Mau: Xác minh thông tin 3 thương lái nợ tiền nông dân hơn 1,3 tỉ đồng

09/06/2020, 18:00

Chiều 9.6, nguồn tin của PV cho biết UBND H.Trần Văn Thời (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu đơn vị có liên quan xác minh, làm rõ việc 3 thương lái thu mua lúa còn nợ của nông dân hơn 1,3 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng đang xác minh việc thương lái nợ tiền mua lúa của nông dân hơn 1,3 tỉ đồng - Ảnh: Trần Khải

Ba thương lái nợ tiền lúa của nông dân gồm các ông N.M.H. (ngụ ấp Kinh Dớn), B.Q.G (ngụ ấp Mũi Tràm C) và H.T.H. - cùng ngụ tại xã Khánh Bình Tây Bắc, H.Trần Văn Thời. Hiện 3 thương lái nói trên còn nợ tiền mua lúa của 52 nông dân, với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Trước đó, vào đầu năm 2019, ông N.M.H. có đặt cọc để mua lúa của 34 nông dân, với tổng số tiền hơn 1,4 tỉ đồng. Trong quá trình mua, người này đã trả được 560 triệu đồng, còn nợ 862 triệu đồng.

Đến tháng 9.2019, ông B.Q.G. đặt cọc để mua lúa của 10 nông dân, với số tiền 582 triệu đồng. Sau đó ông G. đã trả được 380 triệu đồng, còn nợ 202 triệu đồng.

Đầu năm 2020, ông H.T.H. với chiêu thức tương tự đã đặt cọc mua lúa của 8 nông dân, với số tiền 367 triệu đồng và đã trả được 130 triệu đồng, còn nợ 237 triệu đồng. Tất cả nạn nhân của 3 thương lái nói trên đều ngụ ở xã Khánh Bình Tây Bắc.

Trước sự việc trên, UBND xã Khánh Bình Tây Bắc đã chỉ đạo các tổ hòa giải mời 3 thương lái đến làm việc. Tuy nhiên, những thương lái đều hứa hẹn chứ không thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho nông dân. Đã có nhiều trường hợp khởi kiện 3 thương lái nói trên ra TAND H.Trần Văn Thời.

Cụ thể, nhiều nông dân đã khởi kiện và yêu cầu ông N.M.H. phải có nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên, theo đại diện của chính quyền địa phương, hiện ông N.M.H không có điều kiện để thực hiện. Trường hợp của ông H.T.H. cũng có nhiều người khởi kiện ra tòa, nhưng không được tòa án thụ lý xét xử vì không có hợp đồng mua bán giữa 2 bên.

Tương tự, trường hợp của ông B.Q.G. còn nợ tiền mua lúa của 10 nông dân. Trong đó có 1 trường hợp khởi kiện và tòa án đang thụ lý, 4 trường hợp gửi đơn đến tổ hòa giải của địa phương và ông B.Q.G. cũng cam kết trả nợ, nhưng việc thanh toán nợ rất chậm, mỗi lần trả không nhiều.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng H.Trần Văn Thời xác minh, làm rõ.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Xác minh thông tin 3 thương lái nợ tiền nông dân hơn 1,3 tỉ đồng