Những ngày qua, một số doanh nghiệp vận tải hành khách như Công ty Phương Trang… cung cấp thông tin cho thấy bến xe Cần Thơ (thuộc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ) thu phí các xe ra vào mắc gấp đôi bến xe ở TP.HCM.

Bến xe Cần Thơ sẽ thương lượng với doanh nghiệp vận tải về mức phí

08/06/2020, 17:12

Những ngày qua, một số doanh nghiệp vận tải hành khách như Công ty Phương Trang… cung cấp thông tin cho thấy bến xe Cần Thơ (thuộc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ) thu phí các xe ra vào mắc gấp đôi bến xe ở TP.HCM.

Bến xe Cần Thơ cho rằng bến đã thu phí đúng quy định - Ảnh: Quốc Trung

Cụ thể, chi phí xe ra vào bến tại TP.HCM được tính dựa trên đơn giá 4.540 đồng/giường/chuyến (đã bao gồm thuế GTGT); thế nhưng ở bến xe Cần Thơ, phí này được tính cao hơn gấp đôi, lên tới 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa thuế GTGT). Bến xe Cần Thơ còn tận thu tới mức tính phí thêm 2 ghế của tài xế và tiếp viên với giá 6.500 đồng/người. Đây cũng là việc chưa từng có tại các bến xe trên toàn quốc!

Bến xe Cần Thơ còn có hàng loạt các loại phí như phí dịch vụ đậu, đỗ vị trí lên tài để đón khách 25.000 đồng/xe... Ở các bến xe khác, khoản này mặc nhiên đã được nằm trong giá dịch vụ xe ra vào bến; tiền thu phí để gom rác tại xe khách là 12.000 đồng/xe, trong khi bản thân sau mỗi chuyến đi, nhà xe đã tự vệ sinh, gom rác…

Ngay đến việc ứng dụng công nghệ thông tin chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe là do bến xe Cần Thơ tự xây dựng, nhưng bến xe này lại tính vào chi phí cho doanh nghiệp với 8.000 đồng/xe. Có doanh nghiệp cho biết, 1 chuyến xe giường nằm xuất bến phải nộp lên tới 521.400 đồng/xe với tất cả 6 khoản phí. Trong khi đó, tại bến xe miền Tây TP.HCM, cùng là bến xe loại 1, doanh nghiệp lại chỉ phải đóng đúng loại phí duy nhất là phí ra vào bến với 154.000 đồng/xe.

Mới đây, phía Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã có báo cáo gửi Sở GT-VT về vấn đề này. Theo phía công ty, các loại phí được xây dựng dựa trên Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15.10.2014 của liên Bộ Tài chính - GTVT, hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. UBND TP.Cần Thơ cũng đã phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP.Cần Thơ theo quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 7.3.2019.

Công ty Phương Trang và Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã ký hợp đồng thống nhất giá phí - Ảnh: CTV

Riêng về khiếu nại của Công ty Phương Trang về mức phí, phía Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cho rằng thực ra hai bên đã bàn bạc, thỏa thuận và thống nhất về tất cả các loại phí này từ năm 2019, theo hợp đồng dịch vụ số 59/HĐDV-2020.

“Công ty khẳng định đã xây dựng mức giá đúng theo quy định tại điểm d, khoản 1, điều 6 và khoản 1, điều 7, điều 8 của Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT. Đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định giá dịch vụ đảm bảo nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, có lợi nhuận phù hợp, niêm yết theo quy định”, ông Huỳnh Hữu Truyền, Phó giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết.

Cũng theo ông Truyền, nếu có vướng mắc phát sinh, phía Công ty Phương Trang có thể chủ động thương lượng trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Các vấn đề Công ty Phương Trang phản ánh, phía Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ sẽ thương lượng giải quyết.

Theo Sở Tài chính Cần Thơ, qua kiểm tra sơ bộ thì Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ thu đúng quy định. Vấn đề là mức phí như vậy cao hay thấp? Và như đã nói, phía Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ sẽ thương lượng lại với các doanh nghiệp vận tải bởi dù sao các doanh nghiệp gặp rất nhiều tổn thất sau dịch, nếu phí thu quá cao cũng khó khăn cho họ.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến xe Cần Thơ sẽ thương lượng với doanh nghiệp vận tải về mức phí