Ngày 31.5, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã có chuyến khảo sát, kiểm tra việc đầu tư hạ tầng phòng chống sạt lở ven tuyến đê biển Tây và sự đầu tư ở bến cá Khánh Hội (thuộc xã Khánh Hội, huyện U Minh).

Cà Mau: Xem xét việc di dời người dân ra khỏi khu vực bến cá Khánh Hội

Trần Khải | 31/05/2023, 18:00

Ngày 31.5, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã có chuyến khảo sát, kiểm tra việc đầu tư hạ tầng phòng chống sạt lở ven tuyến đê biển Tây và sự đầu tư ở bến cá Khánh Hội (thuộc xã Khánh Hội, huyện U Minh).

Sau chuyến khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đánh giá tình hình triển khai các dự án kè chống sạt lở được thực hiện khá tốt, phát huy được hiệu quả công trình, sự sạt lở gần như không còn xảy ra, tốc độ bồi lắng, tạo bãi khá nhanh. Trong số đó, nhiều nơi đầu tư công trình đã khôi phục được một phần rừng phòng hộ phía trong kè.

Tuy nhiên, tại một số khu vực được khảo sát, kiểm tra vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, như cửa biển Khánh Hội thường xuyên bị bồi lắng ảnh hưởng đến lưu thông của tàu cá; đường vào bến cá Khánh Hội còn quá nhỏ, chưa bảo đảm vận chuyển hàng hóa cho ngư dân; hộ dân vẫn còn sinh sống tập trung nhiều trong khu vực bến cá; bến cá Khánh Hội còn thiếu khu dịch vụ hậu cần nghề cá, khu trú ngụ cho ngư dân vào tránh/trú bão…

hai.jpg
Ông Nguyễn Tiến Hải (hàng đầu tiên, bìa phải) Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra khu vực cửa biển Khánh Hội

Theo ông Hải, bến cá, cảng cá còn là nơi tránh trú bão, vì thế cần có trụ neo đậu nhằm chống va đập gây hư hỏng tàu cá... Kèm theo đó là khu dịch vụ cung cấp các mặt hàng liên quan; khu trú ngụ cho thuyền viên khi tàu vô bờ tránh trú bão. Ngoài ra, giao thông kết nối phải đồng bộ, tránh trường hợp tàu cá vô bờ bán sản phẩm nhưng không biết vận chuyển đi bằng cách nào do đường sá vào bến cá quá hẹp, như thế sẽ lãng phí…

Từ thực tế đặt ra, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền địa phương rà soát quy hoạch, đặc biệt các phần việc đã thực hiện xong, những hạn mục còn thiếu hoặc còn dang dở để tới đây có sự đầu tư cho đồng bộ nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế kinh tế biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau lưu ý việc xã hội hóa việc nạo vét luồng tàu ở cửa biển Khánh Hội theo phương châm thường xuyên, liên tục, bảo đảm lúc nào luồng tàu cũng thông để tàu cá hoạt động thuận lợi.

Đồng thời, cần rà soát lại quỹ đất công để tổ chức di dời hộ dân sinh sống quanh khu vực bến cá Khánh Hội, không để cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

“Bến cá Khánh Hội trước kia nằm trong khu dân cư nên lãnh đạo tỉnh mới cho di dời qua nơi khác. Vì thế, không để lặp lại tình trạng như trước, bởi bến cá dù chúng ta có vệ sinh sạch cỡ nào cũng phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng cuộc sống người dân”, ông Hải nhấn mạnh.

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
43 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Xem xét việc di dời người dân ra khỏi khu vực bến cá Khánh Hội