Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn phản hồi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đề xuất bổ sung sân bay Gò Găng vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ GTVT, kết quả dự báo cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng không tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (không bao gồm cảng Côn Đảo) tương đối cao. Cụ thể giai đoạn đến năm 2030 ước khoảng 14,7 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 ước khoảng 28,6 triệu hành khách/năm.
Mặc dù vậy, nhu cầu vận tải khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như vị trí dự kiến bố trí cảng hàng không Vũng Tàu (tại Gò Găng) rất gần với sân bay quốc tế Long Thành.
Cụ thể, theo đường chim bay, Gò Găng chỉ cách sân bay Long Thành khoảng 39 km, tức nằm trong vùng trời của sân Long Thành nếu khai thác hàng không dân dụng.
Theo đường bộ, Gò Găng cách Long Thành khoảng 45 km nên 99% dân số tại Bà Rịa - Vũng Tàu có thể tới đây dưới 1 giờ. Trong bối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được đầu tư, sân bay Long Thành hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngay cả khi sân bay Long Thành chưa đưa vào khai thác, khu vực vùng trời xung quanh sân bay Gò Găng là vùng bay chờ của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tập trung mật độ lớn tàu bay dân dụng khu vực này.
Như vậy, việc khai thác hàng không dân dụng tại Gò Găng sẽ ảnh hưởng lớn đến năng lực khai thác, điều hành bay và công suất của các sân bay quốc tế Long Thành, Tân Sơn Nhất; ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư của các dự án đang được triển khai.
Hơn nữa, vị trí sân bay Gò Găng cách TP.Bà Rịa khoảng 14km về phía tây nam. Phương án quy hoạch dự kiến sân bay Gò Găng có đường băng hướng về trung tâm thành phố. Nếu khai thác hàng không dân dụng tại sân bay Gò Găng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng quy hoạch, phát triển đô thị tại TP.Bà Rịa do bị hạn chế về tĩnh không; ảnh hưởng môi trường, tiếng ồn với khu vực đô thị.
Theo Bộ GTVT, mục đích chính của quy hoạch sân bay Gò Găng là bay trực thăng, khai thác du lịch, dầu khí, phù hợp với mô hình sân bay chuyên dùng.
Với mô hình này, sân bay Gò Găng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải theo như nội dung đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không ảnh hưởng tới phương án tổ chức vùng trời, công suất khai thác của các cảng hàng không lân cận cũng như hiệu quả đầu tư của các dự án liên quan.
Năm 2018, quyết định quy hoạch cảng hàng không của Chính phủ cũng đã xác định "giao Bộ Quốc phòng quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng gồm các sân bay Kon Tum, An Giang, Vũng Tàu".
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Bộ Quốc phòng xác định vị trí và quy hoạch Gò Găng là cảng chuyên dùng.
Trước đó, hồi tháng 2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Bộ GTVT đưa sân bay Gò Găng vào quy hoạch phát triển cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Lãnh đạo tỉnh cho rằng sân bay Gò Găng nên khai thác cả dân dụng và quân sự, trong đó phục vụ dân dụng gồm vận chuyển nội địa, bay trực thăng taxi, khai thác du lịch, dầu khí.