Rạng sáng 25.1, không khí ở xã Vĩnh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) đau buồn, tang thương hơn bao giờ hết bởi những thi thể các nạn nhân dồn dập được đưa về để mai táng.

Cả xã trắng đêm không ngủ chờ đón thi thể người thân

Một Thế Giới | 25/01/2015, 11:00

Rạng sáng 25.1, không khí ở xã Vĩnh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) đau buồn, tang thương hơn bao giờ hết bởi những thi thể các nạn nhân dồn dập được đưa về để mai táng.

Chiều tối 24.1 chúng tôi tìm về xã Khai Sơn và xã Vĩnh Sơn thuộc huyện Anh Sơn (Nghệ An), nơi ở của các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 9 người chết tại Thanh Hóa. 
11/13 nạn nhận xấu số trong chuyến đi định mệnh này đều là anh em họ hàng của ông Đường Văn Quảng (39 tuổi, ngụ xóm 9, xã Vĩnh Sơn).

thi the
 Anh Đường Văn Thanh (con trai ông Quảng) khóc ngất khi thi thể bố mẹ về tới nơi- Ảnh: Niềm Phạm.
Không khí tang tóc, bao thương bao trùm xã nghèo có 6 nạn nhân xấu số. Những mái đầu bạc, với khuôn mặt già nua, khắc khổ ngóng chờ thi thể con về. Những người vợ vật vã đau đớn tột cùng. Những đứa con thơ, khắc khoải đợi mong thấy hình hài người cha lần cuối. Dừng như cả xã không ai ngủ nổi trước nỗi đau này mà đều tập trung tại nhà của các nạn nhân để an ủi, giúp đỡ gia đình lo việc hậu sự.
thi the
 Người dân đốt lửa sưởi ấm trong đêm khuya chờ đón các nạn nhân xấu số- Ảnh: Niềm Phạm.
Đêm 24.1, là một đêm trắng của người dân xã Vĩnh Sơn. Không ai có thể chợp mắt bởi nỗi đau đang thống thiết như muốn xé toang cả màn đêm của thân nhân 6 nạn nhân xấu số. 
Không một làn gió, chỉ nghe tiếng gào khóc thê lương vọng mãi vào đêm trường.

Tại nhà các nạn nhân, những chiếc bàn thờ lập vội nghi ngút khói hương. Người thân, bà con làng xóm đã tập trung rất đông ngóng chờ. Cả đêm, người ra vào liên tục, nhiều người nóng lòng đứng ngồi không yên thi thoảng lại chạy ra ngõ xem tình hình.

Để tránh gây đau thương cho người thân, 4 nạn nhân ở xóm 9 gồm: ông Đường Văn Quảng (39 tuổi); bà Nguyễn Thị Thùy (39 tuổi); anh Đường Văn Sơn (42 tuổi); ông Đường Văn Trung (42 tuổi) sau khi về tới quê, thi thể 4 nạn nhân sẽ đưa trực tiếp về tại nghĩa trang cạnh xóm 9 ngay trong đêm.

thi the

Nhiều người không cầm nổi nước mắt trước nỗi đau quá lớn này- Ảnh: Niềm Phạm.

Cái lạnh buốt giá giữa đêm khuya như càng tăng thêm nỗi buồn cho người dân nơi đây. Nhưng cái lạnh đó dừng như không ngăn nổi lòng người, hàng trăm người dân vẫn tập trung về đây, mỗi người một việc cùng chuẩn bị công tác hậu sự chuẩn bị đón thi thể những nạn nhân xấu số về. Họ đã cùng nhau đốt lửa, thắp đèn để hoàn tất mọi việc cho gia đình các nạn nhân.

Hơn 1 giờ sáng ngày 25.1, đoàn xe chở thi thể 9 nạn nhân về tới huyện Anh Sơn, tiếng khóc gào thét của người thân như tiếng ai oán vang vọng trong đêm tối.

thi the
 Rất đông người dân tập trung tại nghĩa trang xóm 9, xã Vĩnh Sơn để chuẩn bị hậu sự và chờ đón xe đưa đón thi thể các nạn nhân- Ảnh: Niềm Phạm.

Anh Đường Văn Thanh (con trai ông Quảng) cũng đã kịp bắt xe từ Hà Nội trở về nhà để chờ đón thi thể bố mẹ và người thân. Cùng một lúc mất đi cả bố lẫn mẹ và 9 người anh em trong họ hàng dừng như đã làm anh trở nên suy sụp. Đến giờ anh vẫn chưa kịp tin và hình dung chuyện xảy ra, mới sáng nay còn ở Hà Nội chờ bố mẹ và các cô, bác ra để mừng đám cưới của em gái vậy mà giờ mọi người đã ra đi vĩnh viễn.

Anh cứ đi đi lại lại như người mất hồn, thỉnh thoảng lại khóc thét lên nói trong nấc nghẹn: “Chuyện gì thế này, sao lúc sáng bố mẹ bảo cả nhà mình ra Hà Nội cùng gặp mặt và chúc mừng cho em Minh mà sao bố mẹ không ra gặp con vậy…”

Đến hơn 3 giờ sáng, mọi khâu chuẩn bị cho việc hậu sự của các nạn nhận xấu số cơ bản đã hoàn tất nhưng hàng trăm người dân vẫn không về nhà mà cùng ở lại bên cạnh quan tài của các nạn nhân để thắp nhan, an ủi người thân của các nạn nhân.

“Chúng tôi sẽ cùng nhau ngồi tới đây cho tới khi chôn cất xong xuôi chứ không thể để họ cô đơn lạnh lẽo ở ngoài này như vậy được”, bà Nguyễn Thi Lan (xóm 9, xã Vĩnh Sơn) nói trong nghẹn ngào.

Các thi thể nạn nhân còn lại được đưa về tại gia đình để lo hậu sự cũng có rất đông người dân tập trung để thức cùng người nhà.

thi the
 
Ông Phan Bá Trung, Chủ tịch xã Vĩnh Sơn cho biết, nhận được thông tin lãnh đạo tỉnh, huyện và xã cùng với người thân đã trực tiếp ra ngoài Thanh Hóa để làm thủ tục đưa thi thể các nạn nhân xấu số về quê mai táng. 
Toàn bộ lãnh đạo xã tập trung phục vụ địa bàn, chăm sóc các gia đình có người thân bị nạn. Lực lượng công an, dân quân tự vệ và toàn bộ nhân dân xã Vĩnh Sơn đã tập trung rất đông đến giúp đỡ cho gia đình các nạn nhân khi nhận được tin báo.

Theo ông Trung thì hiện tại mọi khâu chuẩn bị lo hậu sự cho các nạn nhân xấu số ở xã Vĩnh Sơn đã hoàn tất, dự kiến 8 giờ sáng (25.1) sẽ làm lễ và tổ chức chôn cất các nạn nhân.

Niềm Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cả xã trắng đêm không ngủ chờ đón thi thể người thân