Trong một công trình nghiên cứu tỉ mỉ trên quy mô lớn, các bác sĩ Mỹ đã ghi nhận trong hơn 150 năm qua, nhiệt độ cơ thể trung bình của người Mỹ đã giảm nhẹ.

Các bác sĩ ghi nhận: nhiệt độ cơ thể người đã giảm từ cuối thế kỷ 19

10/01/2020, 13:09

Trong một công trình nghiên cứu tỉ mỉ trên quy mô lớn, các bác sĩ Mỹ đã ghi nhận trong hơn 150 năm qua, nhiệt độ cơ thể trung bình của người Mỹ đã giảm nhẹ.

Nhiệt độ trung bình của cơ thể con người là 37°C đã được bác sĩ người Đức Carl Reinhold August Wunderlich xác nhận vào năm 1851 - Ảnh: Shutterstock

Theo eLife, các bác sĩ đã ghi nhận sự giảm nhiệt độ của cơ thể người Mỹ từ cuối thế kỷ 19. Trong hơn 150 năm qua, nhiệt độ cơ thể trung bình của một người đã giảm nhẹ - các nhà khoa học tại Đại học Harvard kết luận.

Nhiệt độ trung bình của cơ thể con người là 37°C đã được bác sĩ người Đức Carl Reinhold August Wunderlich xác nhận vào năm 1851. Sau đó, trong vài thập niên, các nhóm bác sĩ khác nhau cũng nghiên cứu về lĩnh vực này và đi đến kết quả tương tự.

Các nhà khoa học Harvard dưới sự hướng dẫn của giáo sư Julie Parsonnet đã phân tích 677.000 phép đo nhiệt độ cá nhân trong 150 năm qua - hồ sơ y tế của các cựu chiến binh cuộc nội chiến (1862-1930), dữ liệu từ Khảo sát dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia đầu tiên (NHANES, 1971-1975 cũng như hồ sơ tại Trung tâm y tế Đại học Stanford (2007-2017). Họ đã xác định rằng nhiệt độ cơ thể ở nam và nữ, sau khi điều chỉnh theo tuổi, chiều cao, cân nặng và trong một số mô hình ngày và giờ, đã giảm đều là 0,03oC qua từng thập niên một.

Các nhà khoa học lưu ý rằng điều này có thể là do một số yếu tố như độ chính xác của việc đo nhiệt độ cơ thể trong hơn 150 năm qua đã trở nên cao hơn nhiều, việc giảm hoạt động trao đổi chất do chất lượng cuộc sống được cải thiện và giảm quá trình viêm mạn tính trong cơ thể con người.

Trong tương lai, các nhà khoa học có kế hoạch phân tích dữ liệu nhiệt độ cơ thể ở các quốc gia khác nhau để hiểu những thay đổi về sức khỏe và tuổi thọ của con người trong hơn 157 năm.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
36 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bác sĩ ghi nhận: nhiệt độ cơ thể người đã giảm từ cuối thế kỷ 19