Trong phần tự bào chữa, các bị cáo nguyên là lãnh đạo PVN đều xin HĐXX xem xét, đánh giá đúng hoàn cảnh và sự hợp tác với cơ quan điều tra..

Các bị cáo mong Tòa cân nhắc khi lượng hình

Thu Anh | 14/01/2018, 12:23

Trong phần tự bào chữa, các bị cáo nguyên là lãnh đạo PVN đều xin HĐXX xem xét, đánh giá đúng hoàn cảnh và sự hợp tác với cơ quan điều tra..

Sáng nay 14.1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần tự bào chữa của các bị cáo.

Bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên TGĐ PVN phân trần: “PVN hoạt động khắp cả nước với nhiều dự án lớn. Vì điều hành một dựán lớn nên bị cáo đã phân công, phân quyền rõ ràng, mỗi việc đều có người phụ trách. Trong thực hiện nhiệm vụ, bị cáo luôn tuân thủ quyết định của Hội đồng Thành viênvà tuân thủ theo pháp luật. Các chỉ đạo luôn công khai, minh bạch, không có sự riêng tư”.

Về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong chỉ đạo ký Hợp đồng 33, bị cáo Thực cho biết các tài liệu và chứng cứ mới được bổ sung đã chứng minh việc chỉ định thầu không phải là đề xuất của bị cáo. Việc PVPower và PVC ký Hợp đồng 33 theo đúng quy định của pháp luật, bị cáo không có sự chỉ đạo nào mà luôn yêu cầu nhân viên thực hiện theo pháp luật.

Về việc chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai quy định, bị cáo Thực khẳng định không có hành vi này:“Bị cáo luôn làm việc một cách công tâm, khách quan, không có lợi ích nhóm, mọi chỉ đạo đều công khai, minh bạch, không có sự riêng tư. Khi có sai phạm xảy ra, bị cáo đã chỉ đạo ngay ban tham mưu kiểm tra và ký ngay văn bản thanh lý Hợp đồng 33; có sự chỉ đạo yêu cầu khắc phục, ký văn bản yêu cầu PVC báo cáo số tiền sử dụng sai mục đích”.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó TGĐ PVN khai tại tòa- Ảnh: TTXVN

Nằm trong khối lãnh đạo PVN, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh – nguyên Phó TGĐ PVN hoàn toàn đồng ý với nội dung bào chữa của các luật sư. Bày tỏ sự ăn năn, hối hận, bị cáo Khánh trình bày: “Trong quá trình điều tra, bị cáohết sức thành khẩn, khai báo, tập trung công sức làm việc với cơ quan điều tra, mong VKS và HĐXX xem xét, dành cho bị cáo sự khoan hồng, độ lượng, giúp bị cáo làm lại cuộc đời”.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyênPhó TGĐ PVN, tỏ ra thành khẩn thừa nhận sai phạm của mình. “Đến khi làm việc với cơ quan điều tra bị cáo mới biết mình làm sai trong Hợp đồng33, mình là một trong những mắt xích trong cả quá trình, mà quá trình sai thì mình cũng sai. Bị cáo cũng tích cực hợp tác và nói với cơ quan điều tra rằng với trách nhiệm của mình tôi sẽ nói hết những gì tôi nhớ và biết về vụ án này, giúp cơ quan điều tra nắm được đúng bản chất vụ án”.

Liên quan đến kết luận giám định, Nguyễn Xuân Sơn cho rằng kết luận giám định không đủ cơ sở pháp lý để tính toán. Hơn nữa, bị cáo Sơn cho rằng trong các vụ án hình sự, nếu truy xét thiệt hại thì phải truy đến vị trí cuối cùng của dòng tiền, để xem dòng tiền đã đem lại hiệu quả và phải thu hồi cả gốc và lãi để bù trừ cho khoản thiệt hại này.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh,nguyên Kế toán trưởng PVN - Ảnh: Ảnh chụp màn hình

Tiếp tục phần tự bào chữa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh không đồng tình với quan điểm của luật sư về việc trả hồ sơ điều tra bổ sung. Theo bị cáo Quỳnh, bị cáo chỉ là người thừa hành công việc cấp trên. Nói đỡ cho cấp dưới, bị cáo Quỳnh kiến nghị về trường hợp của bị cáo Lê Đình Mậu. Bị cáo Quỳnh cho biết việc ký chuyển tiền, anh Mậu chỉ thực hiện theo ủy quyền của mình và thực chất, anh Mậu chỉ là người xuất kho nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ xuống mức thấp nhất cho anh Mậu.

Đại diện PVN tham dự phiên tòa cho rằng có nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo PVN, đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Đại diện của PVC khẳng định: “PVC thiết tha, mong muốn HĐXX phán quyết công tâm, đánh giá công minh giữa công và tội cả về trách nhiệm hình sự và dân sự, để các bị cáo sớm quay về với gia đình và xã hội”.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào sáng thứ hai (15.1).

Ông Trịnh Xuân Thanh phủ nhận việctham ô 4 tỉ đồng

Cuối ngày 13.1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh tự bào chữa cho mình. ÔngTrịnh Xuân Thanh cho rằng bản chất vụ án này chính là Hợp đồng 33 được ký giữa PVC và PVPower để thi công dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Chính hợp đồng này làm nên tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”của các lãnh đạo PVC. Với Hợp đồng 33, bị cáo cho rằng bản thân đã không đầy đủ trách nhiệm khi đồng ý ra nghị quyết ký hợp đồng mà không đọc các điều khoản.

“Bị cáo nghĩ rằng đó là trách nhiệm của bị cáo vì không đọc mà dẫn đến Hợp đồng 33 sai sót. Bị cáo nghĩ rằng anh Thăng cũng như các anh lãnh đạo PVN cũng sơ suất như bị cáo không đọc Hợp đồng 33”, bị cáo Thanh nói. Cũng trong phần tự bào chữa, bị cáo Thanh khẳng định không có chuyện lãnh đạo PVN biết Hợp đồng 33 sai mà vẫn ký, cấp chuyển tiền.

Về tội danh “Tham ô tài sản”, bị cáoTrịnh Xuân Thanh đồng ý với quan điểm của luật sư bào chữa rằng mình có bằng chứng ngoại phạm và tiếp tục phủ nhận việc tham ô 4 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bị cáo mong Tòa cân nhắc khi lượng hình