Hãng Reuters cho biết mặc dù bị phương Tây nghi ngại cung cấp dữ liệu người dùng cho Trung Quốc nhưng TikTok vẫn được giới chính trị gia châu Âu sử dụng để thu hút giới trẻ.
Khoa học - công nghệ

Các chính trị gia châu Âu vẫn dùng TikTok bất chấp lo ngại về bảo mật dữ liệu

Cẩm Bình 09/04/2024 10:45

Hãng Reuters cho biết mặc dù bị phương Tây nghi ngại cung cấp dữ liệu người dùng cho Trung Quốc nhưng TikTok vẫn được giới chính trị gia châu Âu sử dụng để thu hút giới trẻ.

tik.jpg

Khi đắc cử Thủ tướng Ireland vào tháng 3, chính trị gia 37 tuổi Simon Harris lập tức lên TikTok đăng tải nội dung cảm ơn người ủng hộ mình. Ông có biệt danh “Thủ tướng TikTok”, là một trong số nhiều chính trị gia châu Âu ưu tiên nhu cầu tiếp cận cử tri trẻ tuổi hơn rủi ro an ninh.

TikTok đang bị phương Tây giám sát chặt chẽ vì nghi ngại nền tảng cung cấp dữ liệu người dùng nước mình cho Trung Quốc. Đức khuyến cáo không nên dùng ứng dụng. Canada, Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy, Úc, New Zealand… cấm cài đặt TikTok vào thiết bị công vụ. Tháng trước Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc tập đoàn mẹ ByteDance thoái vốn khỏi TikTok nếu không nền tảng sẽ bị chặn ở nước này.

TikTok bác bỏ nghi ngại đồng thời khẳng định mình không thu thập nhiều dữ liệu hơn các nền tảng khác. Nhằm xoa dịu, họ còn lập cơ sở lưu trữ dữ liệu người dùng châu Âu tại Dublin (Ireland) vào năm ngoái đồng thời thuê đơn vị bảo mật bên ngoài tiến hành giám sát.

Thủ tướng Harris dùng TikTok từ tháng 3.2021. Ông đăng tải nhiều đoạn phim ngắn với nội dung đa dạng, từ cảnh làm việc đến lúc nghỉ ngơi.

Một chính trị gia châu Âu khác không hề thua kém là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sở hữu tài khoản 4 triệu người theo dõi. Ông dùng TikTok từ năm 2020.

Tại Đức, xu hướng chính trị gia cấp cao tìm đến nền tảng chia sẻ đoạn phim ngắn chỉ mới nổi lên. Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach vừa trở thành bộ trưởng đầu tiên của nước này lập tài khoản TikTok vào tháng 3.

“Cách mạng trên TikTok bắt đầu từ hôm nay. Chúng ta không thể để truyền thông xã hội rơi vào tay AfD (đảng cực hữu đang thu hút ngày càng nhiều người ủng hộ)”, Bộ trưởng Lauterbach tuyên bố. Thủ tướng Olaf Scholz cũng từng đề xuất chính phủ lập tài khoản TikTok.

Chính giới Đức cởi mở với các nền tảng khác hơn. Thủ tướng Scholz, Bộ trưởng Lauterbach cùng Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Kinh tế, Ngoại trưởng Đức đều có tài khoản Instagram. Thu hút giới trẻ ngày càng trở nên cấp bách vì người đủ 16 tuổi là đã có thể bỏ phiếu trong bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) tháng 6 tới.

Hiện tại AfD hoạt động rất năng nổ trên TikTok. Tài khoản của đảng có 411.000 người theo dõi và tài khoản ứng viên hàng đầu Maximilian Krah có 41.000 người.

Trong các đoạn phim ngắn đăng tải, ông Krah khuyến khích học sinh chống lại giáo viên thuộc cánh tả, đưa ra lời khuyên hẹn hò cho nam giới trẻ tuổi, khuyên họ không xem phim khiêu dâm hay bỏ phiếu cho đảng Xanh.

Giới chính trị gia mang tư tưởng truyền thống cũng muốn dùng TikTok thu hút giới trẻ, nhưng vẫn rất nghi ngại nền tảng này. Bộ trưởng Lauterbach thừa nhận bản thân không tin tưởng TikTok nên ông mua một điện thoại riêng để dùng nền tảng nhằm tránh rò rỉ dữ liệu.

Đội ngũ cấp dưới của Tổng thống Macron cho biết nhà lãnh đạo Pháp xem sự hữu ích của TikTok và tính cấp thiết của việc quản lý nền tảng là hai vấn đề riêng biệt. Theo một cố vấn giấu tên: “Chúng tôi không thể bỏ qua nhóm cử tri trẻ tuổi không xem tin tức qua truyền hình hay báo chí nữa”.

Năm ngoái, Viện nghiên cứu Báo chí Reuters công bố báo cáo xác định ngày càng ít người tin vào truyền thông chính thống và chuyển sang xem tin tức trên TikTok nhiều hơn. TikTok là mạng xã hội phát triển nhanh nhất, được 20% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi sử dụng để xem tin tức.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps không ngần ngại dùng TikTok. Khi chính phủ ra lệnh cấm cài đặt ứng dụng vào thiết bị công vụ, ông đăng một phân cảnh phim “Wolf of Wall Street” với lời thoại “Tôi sẽ không rời đi”. Quan chức này ủng hộ lệnh cấm đồng thời tuyên bố bản thân chưa bao giờ sử dụng TikTok trên thiết bị công vụ.

Tại Bỉ nơi có lệnh cấm tương tự, giới chính trị gia sắm thiết bị riêng để dùng TikTok. Thiết bị chỉ được kết nối 4G và không cài đặt ứng dụng nào khác.

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chính trị gia châu Âu vẫn dùng TikTok bất chấp lo ngại về bảo mật dữ liệu