Theo Business Insider, người dân Mỹ đang ráo riết đầu tư vào các hầm trú ẩn dưới lòng đất và dự trữ thực phẩm vì lo ngại những thảm họa thiên tai toàn cầu và xung đột với Bắc Triều Tiên.

Các công ty Mỹ hốt bạc nhờ xây hầm trú ẩn chiến tranh hạt nhân

Vũ Trung Hương | 19/09/2017, 18:29

Theo Business Insider, người dân Mỹ đang ráo riết đầu tư vào các hầm trú ẩn dưới lòng đất và dự trữ thực phẩm vì lo ngại những thảm họa thiên tai toàn cầu và xung đột với Bắc Triều Tiên.

Trong một làn sóngchung, các công ty Mỹ đang hốt bạc khủng khi xây dựng các hầm trú để tự bảo vệ mình trước những thảm họavà chiến tranh tàn phá. Trên thị trường có cả những hầm trú ẩn thượng hạng và giá rẻ, cũng như khu phức hợp nhà ở dưới lòng đất cho những ai sợ ngày tận thế đang đến gần.

Các cuộc bầu cử một vị tổng thống mới ở Mỹ theo truyền thống thường gợi lên tâm trạng sợ thảm họa. Ví dụ, sau khi Barack Obama đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Mỹ, nhiều người Mỹ lo ngại rằng họ sẽ bị cấm sở hữu vũ khí và muốn chuyển đạn dược của mình tới kho dưới đất.

Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của Donald Trump, người dân Mỹ bắt đầu lo sợ sự bùng nổ của một cuộc chiến tranh thế giới mới. Sự căng thẳng trong quan hệ với Bắc Triều Tiên chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Mọi người nhanh chóng bắt đầu mua các hầm hàng vì sợ rằng thảm hoạ toàn cầu sắp xảy ra.

Theo các số liệu của Công ty Rising S Company ở Texas, sau khi Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ, doanh số bán nhà ở dưới lòng đất tăng 500%-700%. Theo Business Insider, nỗi sợ hãi ngày tận thế đến gần mang lại cho công ty này doanh thu lớn - chỉ trong năm 2016, công ty thu được từ 9 đến 14 triệu đô la.

Các nhà sản xuất hầm trú ẩn khác cũng báo cáo tăng trưởng doanh thu. Theo Miami Herald, ông Ron Hubbard, Giám đốccông ty Atlas Survival Shelters tại Californiachia sẻ rằng "Nhu cầu đang tăng lên ở mọi nơi. Chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc gọi". Công ty này dự định bán trong năm nay 1.000 căn hầm trú ẩn với mức giá trung bình 25.000USD một căn.

Một công ty khác ở California - Vivos - chuyên xây dựng các khu dân cư ngầm trong lòng đất như những nơi trú ẩn. Các "căn hộ" trong "nhà chung cư khổng lồ tránh thảm họa" được bán một cách nhanh chóng. Ở bang Indiana, Vivos đã bán hầu hết cáccăn hộ trong một khu dân cư, được thiết kế cho 80 người.

Hầu hết các hầm trú ẩn đều thích nghi để tránh các thảm họa toàn cầu: chiến tranh, lũ lụt và biến đổi khí hậu thảm khốc. Chẳng hạn, những hầm trú ẩn của Công ty Rising S Company ở độ sâu ít nhất 3,3m dưới mặt đất. Các bức tường bằng thép của hầm được phủ bằng vật liệu cao su đặc biệt, bảo vệ chống ăn mòn, bên trong nó có các hệ thống để lọc ô nhiễm hạt nhân, sinh học và hóa học.

Người dân Mỹ có thể lắp đặt hầm ở sân nhà cũng như trên một khu đất riêng biệt. Năng lượng Mặt trời bảo đảm cung cấp điện cho tất cả các thiết bị trong hầm.

Hầm trú ẩn rẻ nhất của Công ty Rising S Company với diện tích 8,9 mét vuông với chi phí là 39.500USD. Bên trong có hai giường, nhà vệ sinh và căn bếp nhỏ. Công ty cũng xây dựng các căn hầm trú ẩn với diện tích 46 mét vuông trị giá 122.500USD. Chi phí trên của các hầm trú ẩn còn bao gồm cả các khóa học miễn phí về kỹ năng sống còn.

Trước đó, cư dân thung lũng Silicon đã nghiêm túcchuẩn bị đón ngày tận thế. Các tỷ phú từ khu vực công nghệ thông tin mua dự trữ đồ hộp, mua hẳn các hòn đảo, học cách bắn tên và duy trì các máy bay trực thăng luôn trong trạng thái sẵn sàng cất cánh.

Nhiều người mua hầm trú ẩn bố trí ở New Zealand. Trong tuần đầu tiên sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thốngMỹ, 13.401 người Mỹ đã đăng ký với cơ quan nhập cư của New Zealand, cao hơn 17 lần so với thông thường.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
23 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công ty Mỹ hốt bạc nhờ xây hầm trú ẩn chiến tranh hạt nhân