Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Nguyễn Xuân Cường vừa có công văn gửi các địa phương đề nghị thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về tiêm thuốc an thần cho heo trước khi mổ.

Các địa phương cần xử nghiêm việc tiêm thuốc an thần cho heo

Trí Lâm | 06/10/2017, 18:23

Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Nguyễn Xuân Cường vừa có công văn gửi các địa phương đề nghị thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về tiêm thuốc an thần cho heo trước khi mổ.

Công văn cho biết, ngày 28.9, Thanh tra Bộ NN-PTNT, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49) cùng một số cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện số lượng lớn heo tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ ở một lò mổ tại TP.HCM. Mục đích hành vi trên là để cho thịt có màu sắc bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường, thịt sát da, ít mỡ, luôn tươi dẻo…

“Việc tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ là hành vi gian lận thương mại, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đồng thời lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”, Bộ trưởng nói.

Để chấm dứt hành vi tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW quan tâm chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền cho các cơ sở giết mổ và đối tượng liên quan về nguy cơ, tác hại của việc tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ; các chế tài xử lý khi phát hiện hành vi trên.

Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố tác hành vi vi phạm; tổ chức cho các cơ sở giết mổ ký cam kết không thực hiện việc tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ, công bố công khai các cơ sở giết mổ đã ký cam kết trên địa bàn.

Tăng cường trách nhiệm thực thi công vụ của cơ quan thú y trong việc giám sát hoạt động các lò mổ, kiểm soát giết mổ tại các lò mổ; Kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh các sản phẩm thuốc an thần dùng trong thú y.

Tổ chức các đoàn liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ có hành vi tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ, đồng thời thông báo cơ sở sai phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hoạt động thanh, kiểm tra đột xuất, liên ngành được thực hiện dựa trên việc thu thập và xử lý nguồn thông tin trinhsát của lực lượng Công an, các kênh tiếp nhận tố giác hành vi vi phạm tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ của các tổ chức, cá nhân.

Mặt khác, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành về an toàn thực phẩm, kiên quyết xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Lãnh đạo cấp xã… phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN-PTNT, với heo còn tồn dư thuốc an thần mà những người bị bệnh mãn tính, trẻ em, người bị bệnh tim ăn phải có thể gây tụt huyết áp, gây trầm cảm. Chính vì thế, hành vi bơm thuốc an thần vào heo đã bị nghiêm cấm và có mức xử phạt rất cao.

Khoản 10, Điều 20 Nghị định 90/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y quy định: Phạt tiền từ 30 - 35 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển, lưu giữ, giết mổ động vật để làm thực phẩm mà động vật đó bị sử dụng thuốc an thần không theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền.Bên cạnh đó, cơ sở vi phạm còn bị xử phạt bổ sung với hình thức đình chỉ hoạt động từ 3 - 6 tháng.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các địa phương cần xử nghiêm việc tiêm thuốc an thần cho heo