Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank - có đơn kháng cáo xin xem xét lại 2 tội danh đã bị truy tố (trong tổng số 3 tội danh): “Tham ô” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử đã kháng cáo

Thu Anh | 06/10/2017, 14:36

Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank - có đơn kháng cáo xin xem xét lại 2 tội danh đã bị truy tố (trong tổng số 3 tội danh): “Tham ô” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, đơn kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn cho rằng bị cáo này không phạm tội “Tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Cũng trong đơn kháng cáo gửi tới TAND TP.Hà Nội, nguyên TGĐ OceanBank chỉ thừa nhận tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong”.

Trong đơn kháng cáo, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại 2 tội danh trên. Với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, Nguyễn Xuân Sơn cũng đề nghị tiếp tục được xem xét về tính chất, mức độ phạm tội và áp dụng mức án nhẹ hơn.

Cũng theo TAND TP.Hà Nội, ngoài kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn, TAND TP.Hà Nội cũng đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Vũ Thị Thùy Dương - nguyên GĐ Khối Kế toán và giao dịch trong nước OcenaBank - với nội dung xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Trước đó, ngày 29.9.2017, HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Xuân Sơn mức án tử hình về tội “Tham ô”, tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 17 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hình phạt Nguyễn Xuân Sơn phải nhận là mức án tử hình.

Với tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Thùy Dương 4 năm tù giam.

Liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, HĐXX sơ thẩm đã tuyên mức án chung thân đối với Hà Văn Thắm. Các bị cáo nguyên là lãnh đạo OceanBank, GĐ các Khối Hội sở nhận mức án từ 36 tháng đến6 năm tù về tội “Cố ý làm trái”. Các bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch nhận mức án từ 18 – 36 tháng tù treo và 5 bị cáo nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ…

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian giữ cương vị cao nhất tại OceanBank, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cấp dưới giải quyết cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng) vay tiền thông qua Công ty Trung Dung nhưng không đảm bảo các điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo và sử dụng vốn vay không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Ocean Bank gần 350 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cử sang OceanBank tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức TGĐ đã bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất tiền vay và thu chênh lệch tỉ giá ngoại tệ của khách hàng, thông qua Công ty BSC, gây thiệt hại gần 69 tỉ đồng.

Chủ trương này đã được Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn chỉ đạo cho Nguyễn Văn Hoàn (nguyên PTGĐ OceanBank), Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) … triển khai thực hiện gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng hơn 68 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng nêu rõ từ năm 2010, các bị can Thắm và Sơn đã bàn bạc, thống nhất đưa ra chủ trương chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho các khách hàng trên toàn bộ hệ thống của OceanBank . Từ chỉ đạo của cấp trên, Nguyễn Minh Thu đã chỉ đạo cấp dưới, các khối, ban nghiệp vụ thuộc hội sở và các chi nhánh của hệ thống ngân hàng này thực hiện việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỉ đồng...

Như vậy, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và cấp dưới đã gây thiệt hại cho ngân hàng này gần 2.000 tỉ đồng, gây ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ củaNgân hàngNhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Theo đó, tại phiên tòa sơ thẩm, Hà Văn Thắm (SN 1972) - nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank - bị truy tố với 4 tội danh: “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - nguyên TGĐ OceanBank - bịtruy tố3 tội danh: “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử đã kháng cáo