Qua nghiên cứu 79 cặp vợ chồng, các nhà khoa học Mỹ cung cấp bằng chứng cho thấy sự thay đổi của các gien cụ thể ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân nói chung.

Các gien ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân

Vũ Trung Hương | 15/02/2019, 15:20

Qua nghiên cứu 79 cặp vợ chồng, các nhà khoa học Mỹ cung cấp bằng chứng cho thấy sự thay đổi của các gien cụ thể ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân nói chung.

Theo Journal of Family Psychology, các nhà khoa học ở Đại học Binghamton, Mỹ, đã tiến hành đánh giá xem các biến thể khác nhau của gien thụ thể oxytocin (the Oxytocin Receptor Gene - OXTR) ảnh hưởng như thế nào đến sự cảm thông chia sẻ lẫn nhau của các cặp vợ chồng. Các nhà khoa học quan tâm đến gien này, vì nó có liên quan đến sự điều tiết và giải phóng oxytocin, một hormone liên quan đến cảm giác yêu thương và gắn bó. Oxytocin dường như cũng có liên quan đến nhận thức xã hội và một loạt hành vi xã hội.

Các nhà khoa học đã mời 79 cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu. Mỗi người vợ và chồng trong số đó đều được mời thảo luận về vấn đề liên quan cá nhân bức xúc nhất, không liên quan đến người kia hoặc gia đình, chẳng hạn như những rắc rối trong công việc. Các chủ đề lựa chọn đã được thảo luận trong 10 phút. Ý kiến thảo luận này đã được ghi lại và sau đó phân tích để đánh giá mức độ hỗ trợ từ đối tác. Thêm vào đó, các cặp vợ chồng đều đánh giá mức độ hỗ trợ lẫn nhau và cung cấp vật liệu sinh học để đánh giá kiểu gien.

Hóa ra, các biến thể trong gien thụ thể oxytocin có ảnh hưởng đến hành vi của cả người chồng lẫn người vợ. Điều này góp phần hình thành các đánh giá khác nhau về mức độ hỗ trợ và chất lượng chung của hôn nhân. Đồng thời, các nhà khoa học đã tách riêng ra một biến thể gien liên quan đến tình trạng thiếu giao tiếp xã hội ở người chồng. Đàn ông ít hài lòng với mức độ hỗ trợ cảm thông nhận được từ người vợ. Hậu quả là họ cũng ít hài lòng với cuộc hôn nhân của mình.

Nhà nghiên cứu Richard Mattson chia sẻ rằng các công trình nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng chất lượng hôn nhân, ít nhất là một phần, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền và oxytocin có thể liên quan.Tuy nhiên, lần đầu tiên, công trình nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng cho thấy sự thay đổi của các gien cụ thể ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân nói chung, bởi vì chúng có liên quan đến cách vợ chồng hỗ trợ lẫn nhau.

Nhà nghiên cứu khẳng định : "Các gien quan trọng khi nói đến chất lượng của hôn nhân, bởi vì gien có liên quan đến việc chúng ta là cá nhân và đặc điểm của cá nhân có thể ảnh hưởng đến hôn nhân".

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các gien ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân