Theo các nhà nghiên cứu ở công ty Kneron, có thể đánh lừa các hệ thống nhận dạng khuôn mặt bằng mặt nạ 3D đặc biệt vì các công ty sử dụng chúng không chịu hiện đại hóa công nghệ gây thiệt hại cho an ninh.

Các hệ thống nhận diện khuôn mặt dễ bị đánh lừa

Vũ Trung Hương | 18/12/2019, 17:06

Theo các nhà nghiên cứu ở công ty Kneron, có thể đánh lừa các hệ thống nhận dạng khuôn mặt bằng mặt nạ 3D đặc biệt vì các công ty sử dụng chúng không chịu hiện đại hóa công nghệ gây thiệt hại cho an ninh.

Theo Engadget, các nhà nghiên cứu ở công ty Kneron đã có thể đánh lừa các hệ thống nhận dạng khuôn mặt bằng mặt nạ 3D đặc biệt. Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống đều xác định mặt nạ là người thật, sau đó nó thậm chí còn cho phép mua hàng.

Các nhà khoa học nhận xét rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang ngày càng được sử dụng để giám sát công dân, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc. Một nghiên cứu mới được ấn phẩm Fortune công bố đã tỏ ra nghi ngờ về tính chính xác của các hệ thống nhận diện khuôn mặt, cho thấy chúng có thể dễ dàng bị lừa ví dụ bằng cách sử dụng mặt nạ.

Để thử nghiệm, Kneron, một công ty chuyển phát triển AI, đã đặt hàng mặt nạ 3D chất lượng cao bắt chước khuôn mặt của người khác và kiểm tra xem điều gì sẽ xảy ra nếu chúng được sử dụng ở những nơi thường sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt. Đặc biệt, tại sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan, các hệ thống nhận diện khuôn mặt đã nhầm các nhà nghiên cứu là những người khác. Điều tương tự cũng xảy ra tại một số nhà ga ở Trung Quốc, nơi khách du lịch sử dụng nhận diện khuôn mặt để trả tiền cho việc đi lại. Tại đây, các nhà khoa học đã có thể mua hàng từ tài khoản của người khác thông qua hệ thống thanh toán AliPay và WeChat.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu lo lắng về tính chính xác của công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Vào tháng 8, Liên minh tự do dân sự Mỹ tuyên bố rằng công nghệ đã xác định nhầm 26 nhà lập pháp California. Một báo cáo từ Anh cho thấy tỷ lệ lỗi trong các hệ thống nhận diện khuôn mặt mà cảnh sát sử dụng lên tới 81%.

Đồng thời, một số hệ thống nhận dạng khuôn mặt chính xác hơn các hệ thống khác. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng họ đã không thể đánh lừa iPhone X. Họ kết luận rằng công nghệ cho phép chúng tôi giải quyết tất cả các vấn đề này, nhưng các công ty đã không hiện đại hóa công nghệ. Họ đang trên con đường tắt nên gây bất lợi cho an ninh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hệ thống nhận diện khuôn mặt dễ bị đánh lừa