Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết sẵn sàng cử sang Malaysia 5 luật sư để hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương bao gồm 2 luật sư thuộc đoàn Hà Nội, 2 luật sư đoàn TP.HCM và một thành viên thường trực liên đoàn.

Các luật sư Việt Nam có thể giúp đỡ gì cho Đoàn Thị Hương?

Anh Tú (tổng hợp) | 05/03/2017, 14:27

Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết sẵn sàng cử sang Malaysia 5 luật sư để hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương bao gồm 2 luật sư thuộc đoàn Hà Nội, 2 luật sư đoàn TP.HCM và một thành viên thường trực liên đoàn.

Chia sẻ trên Thanh Niên, ông Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết lãnh đạo liên đoàn đã làm việc với Bộ Tư pháp về việc cử luật sư sang Malaysia hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương, bị can trong vụ án mạng chấn động tại Malaysia hôm 13.2. Nạn nhân được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng Bình Nhưỡng chỉ xác nhận người này tên Kim Chol theo tên trên hộ chiếu.
“Chúng tôi dự kiến sẽ cử 5 luật sư là thành viên của Đoàn luật sư TP.Hà Nội và TP.HCM cùng một vị phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam để tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Tư pháp”, ông Thịnh cho biết. Theo ông, đã có nhiều luật sư sẵn sàng tham gia nhưng ban chủ nhiệm các đoàn luật sư cũng như Liên đoàn Luật sư Việt Nam cân nhắc lựa chọn những người không chỉ giỏi nghề mà phải có khả năng ngoại ngữ.
“Đây là một công việc hệ trọng, liên quan đến việc bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài. Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ tuân thủ chặt chẽ những quy tắc và chỉ đạo của Bộ Tư pháp trong vấn đề trợ giúp pháp lý cho Đoàn Thị Hương”, ông Thịnh khẳng định.

Theo báo Thế giới & Việt Nam, Đạo luật về hành nghề luật (Legal Profession Act) của Malaysia quy định luật sư tranh tụng (solicitor) phải là một công dân liên bang hoặc người định cư lâu dài tại Malaysia. Như vậy, luật sư nước ngoài không được phép tranh tụng trước tòa án Malaysia. Việc luật sư nước ngoài không được tham gia tranh tụng tại nước sở tại cũng là quy định của hầu hết tất cả các nước trên thế giới. Vì vậy, việc luật sư Việt Nam mong muốn bào chữa cho Đoàn Thị Hương tại tòa án Malaysia là không thể.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia ở Học viện ngoại giao thìluật sư Việt Nam vẫn có thể cung cấp các trợ giúp pháp lý cho Đoàn Thị Hương và gia đình ở các khía cạnh sau.Thứ nhất, bằng mối quan hệ hợp tác với các Liên đoàn luật sư trên thế giới, trong đó có Liên đoàn Luật sư Malaysia, Liên đoàn luật sư Việt Nam có thể cùng với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Malaysia hỗ trợ Đoàn Thị Hương và gia đình tìm và lựa chọn luật sư nước sở tại có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm tranh tụng trong các vụ án hình sự có tính chất tương tự để làm luật sư đại diện cho Đoàn Thị Hương tại các phiên tòa sau này.

Thứ hai, luật sư Việt Nam có thể hỗ trợ quá trình tranh tụng của các luật sư Malaysia bằng việc chuẩn bị, thu thập bằng chứng, chứng cứ, tài liệu có liên quan tại Việt Nam làm tình tiết giảm nhẹ tội hoặc gỡ tội cho Đoàn Thị Hương trước tòa. Tất cả quá trình trợ giúp pháp lý này, nếu được tiến hành, đều cần sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Malaysia, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp để đảm bảo việc tôn trọng pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế.

Trước đó, ngày 2.3, Dân Trí cho biết đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã gặp gia đình công dân Đoàn Thị Hương để giải thích tiến trình tố tụng của vụ án và hướng dẫn gia đình về việc hỗ trợ pháp lý cho Hương theo đúng quy định của pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế.

Cục Lãnh sự cũng đã thông báo cho gia đình Đoàn Thị Hương về việc Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia đã thăm lãnh sự và hỏi thăm sức khỏe của Hương.

Sáng 1.3, sau khi hết thời hạn tạm giữ 14 ngày, các nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, trong đó có công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, đã được đưa ra tòa án quận Sepang, bang Selangor (Malaysia) để nghe công tố viên đọc bản luận tội. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có mặt để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho công dân Đoàn Thị Hương tại phiên tòa này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong phạm vi thẩm quyền để bảo đảm tiến trình tố tụng diễn ra công bằng, khách quan, không phân biệt đối xử, cũng như đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam.

Dự kiến, Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ thành lập một nhóm chuyên gia phụ trách thực hiện thu thập chứng cứ ở Việt Nam nhằm cung cấp tài liệu cho các luật sư được phép trực tiếp tham gia tố tụng tại toà án Malaysia.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cùng với Hội Luật gia Việt Nam sẽ phối hợp với Liên đoàn Luật sư Malaysia hoàn tất các thủ tục để thuê luật sư bào chữa, bảo vệ cho nghi phạm Đoàn Thị Hương tại phiên xét xử theo đúng quy định của nước sở tại.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các luật sư Việt Nam có thể giúp đỡ gì cho Đoàn Thị Hương?