Ông Phạm Khánh Ly – Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, đoàn kiểm tra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung không thể vào các nhà máy KCN Vũng Áng vì đây là KCN lớn của quốc gia, phải có chỉ đạo từ Trung ương xuống hoặc có sự chỉ đạo từ ngành dọc.

‘Các nhà máy KCN Vũng Áng chúng tôi không thể vào được’

Theo Dân Việt | 21/04/2016, 21:10

Ông Phạm Khánh Ly – Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, đoàn kiểm tra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung không thể vào các nhà máy KCN Vũng Áng vì đây là KCN lớn của quốc gia, phải có chỉ đạo từ Trung ương xuống hoặc có sự chỉ đạo từ ngành dọc.

Trong những ngày qua các tỉnh ven biển miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế) xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, Tổng cục Thủy sản đã nắm được thông tin này chưa thưa ông?

Tổng cục Thủy sản đã nắm được thông tin về việc các tỉnh miền Trung xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt. Đầu tiên hiện tượng cá chết xuất hiện tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) và sau đó lan ra vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị.Hiện nay người dân các địa phương ven biển đang rất hoang mang và bất an trước hiện tượng này.

Tổng cục Thủy sản đã có những động thái nhằm tìm hiểu nguyên nhân đồng thời đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề này chưa, thưa ông?

Sau khi nhận được báo cáo từ các địa phương, chiều hôm qua (20.4), đoàn kiểm tra đầu tiên của Tổng cục Thủy sản đi vào các tỉnh miền Trung, đây là đoàn kiểm tra của Vụ Nuôi trồng thủy sản, đoàn chúng tôi đã có mặt ở Hà Tĩnh và chúng tôi đã làm việc với Sở NNPTNT Hà Tĩnh, hiện nay chúng tôi đang đi kiểm tra khảo sát thực địa để nắm tình hình.

Sáng nay (21.4), lãnh đạo Tổng cục Thủy sản tiếp tục cử thêm các đoàn kiểm tra gồm Vụ Khai thác thủy sản, Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 tiếp tục vào các tỉnh miền Trung để kiểm tra tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết.

Dự kiến ngày mai (22.4), đoàn chúng tôi sẽ vào làm việc ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

Cá chết hàng loạt ở khu vực biển miền Trung khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Ảnh: Vietbao.vn

Vậy thông tin ban đầu của đoàn kiểm tra nắm được là gì, thưa ông?

Chúng tôi vẫn đang làm việc với Sở NNPTNT Hà Tĩnh và bắt đầu đi thực địa, các sở ban ngành ở Hà Tĩnh đã lấy mẫu xét nghiệm, cũng có những nhận định ban đầu được họ đưa ra như có thể yếu tố gây độc trong môi trường nước là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết, còn phía người dân rất hoang mang và lo lắng, họ cho rằng ô nhiễm nguồn nước do các nhà máy tại khu công nghiệp Vũng Áng, huyện Kỳ Anh xả thải gây độc.

Còn đoàn kiểm tra Tổng cục Thủy sản đang nắm bắt tình hình và đang làm rõ nguyên nhân.

Vậy việc kiểm tra xả thải khu công nghiệp Vũng Áng có phải là một trong những hướng của đoàn kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân cá biển chết không?

Việc kiểm tra các nhà máy khu công nghiệp Vũng Áng chúng tôi không thể vào được, một là phải có ý kiến của UBND tỉnh Hà Tĩnh, hai là phải có công an vào cuộc, chứ đoàn chúng tôi không thể vào được khu công nghiệp.

Vì đây là khu công nghiệp lớn của quốc gia, phải có chỉ đạo từ Trung ương xuống hoặc có sự chỉ đạo từ ngành dọc.

Vậy hướng kiểm tra của đoàn Tổng cục Thủy sản là gì thưa ông?

Chúng tôi nắm bắt tình tình từ Sở NNPTNT Hà Tĩnh, nắm bắt tình hình thực tế tại nơi xảy ra cá chết hàng loạt, ghi nhận các ý kiến của người dân, sau đó về phân tích tình hình và làm báo cáo.

Chúng tôi không lấy mẫu để xét nghiệm, cái đó là công việc của các ban ngành của địa phương và họ đã làm rồi.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân Việt

Ảnh:Ông Phạm Khánh Ly – Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
40 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Các nhà máy KCN Vũng Áng chúng tôi không thể vào được’