Các nhà máy thủy điện không thực hiện theo yêu cầu và gây thiệt hại cho phục vụ sản xuất, dân sinh ở hạ du thì phải bồi thường cho các thiệt hại đó.

Các nhà máy thủy điện gây thiệt hại cho sản xuất và dân sinh ở hạ du thì phải bồi thường

H.Đ | 28/06/2022, 06:13

Các nhà máy thủy điện không thực hiện theo yêu cầu và gây thiệt hại cho phục vụ sản xuất, dân sinh ở hạ du thì phải bồi thường cho các thiệt hại đó.

Theo báo cáo từ tỉnh Phú Yên, diện tích lúa vụ hè thu năm 2022 đã gieo sạ hơn 24.217 ha/24.300 ha. Hiện cây lúa trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển, nên cần lượng nước rất lớn. Tuy nhiên trong quá trình cấp nước tưới phục vụ sản xuất và dân sinh vùng hạ du của các nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’Năng trong nhiều ngày qua ngắt quãng, không liên tục đã gây thiếu hụt nguồn nước về đầu mối hệ thống đập Đồng Cam (có các thời điểm -0,28m so với ngưỡng tràn).

Dự báo trong thời gian tới tại tỉnh Phú Yên, thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ dẫn đến khô hạn trên diện mở rộng, hết sức nghiêm trọng nếu nguồn nước cấp đến đầu mối đập Đồng Cam - vốn phục vụ cấp nước tưới vụ hè thu lên đến 14.513 ha, cũng như các huyện dọc Sông Ba để bơm tưới không đảm bảo, nhất là các thời kỳ cao điểm dùng nước cho cây lúa.

Trước tình hình đó, ngày 27.6, UBND tỉnh Phú Yên có công văn 3117 đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia quan tâm chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên lưu lực Sông Ba (ba nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’Năng) phối hợp chặt chẽ vận hành, chạy máy phát điện liên tục đảm bảo nguồn nước tối thiểu vùng hạ du sông Ba tỉnh Phú Yên phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh, nhất là trong các tháng mùa khô, hạn năm 2022.

Lưu lượng tối thiểu là 35-40m3/s cho hệ thống đập Đồng Cam, cũng như các khu tưới của các trạm bơm tưới ven sông Ba thuộc huyện Sơn Hòa; nhà máy thủy điện Sông Hinh chạy máy phát điện liên tục để đảm bảo cấp nước tưới cho diện tích tưới của công trình sử dụng nước sau nhà máy thủy điện Sông Hinh.

Đồng thời, UBND tỉnh Phú Yên cũng có công văn 3116 yêu cầu các nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H’Năng thực hiện nghiêm túc các nội dung có liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh (tại Thông báo số 32/UBND-KT ngày 24.2.2022) và Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực Sông Ba ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18.7.2018 của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp các nhà máy thủy điện không thực hiện theo yêu cầu và gây thiệt hại cho phục vụ sản xuất, dân sinh ở hạ du thì phải bồi thường cho các thiệt hại đó.

Tỉnh Phú Yên cũng giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi việc vận hành xả nước về hạ du và báo cáo UBND tỉnh việc chấp hành của các nhà máy thủy điện nêu trên.

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu UBND các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh, TX Đông Hòa và TP Tuy Hòa khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 7.3.2022 của UBND tỉnh về triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn năm 2022 trên địa bàn tỉnh Phú Yên và Quyết định số 757/QĐ-UBND ngày 23.6.2022 của UBND tỉnh về phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn năm 2022 trên địa bàn tỉnh Phú Yên; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện (Sông Ba Hạ, Sông Hinh) và Công ty TNHH MTV Thuỷ nông Đồng Cam triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác bảo vệ nguồn nước, bảo vệ công trình cấp nước, sử dụng nước tiết kiệm, bảo vệ môi trường. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà máy thủy điện gây thiệt hại cho sản xuất và dân sinh ở hạ du thì phải bồi thường