Một nhà thiên văn học Mỹ mới đây cho biết chỉ còn một thời gian ngắn nữa là chúng ta sẽ biết có sự sống ngoài trái đất hay không.

Các nhà thiên văn học tin rằng con người sắp tìm thấy sự sống ngoài trái đất

13/06/2017, 16:53

Vệ tinh Europa của sao mộc - ẢNH: HUFFPOST

Có một câu hỏi bí ẩn trong khoa học suốt nhiều năm nay chưa có lời giải đáp: Liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ bao la này hay không?

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây với Giáo sư Chris Impey, Phó trưởng khoa Thiên văn tại Đại học Arizona thì ông cho biết câu hỏi này sẽ được trả lời trong từ 10 đến 15 năm tới.

Giáo sư thiên văn Impey nói rằng ông tin con người với sức phát triển khoa học kỹ thuật như hiện nay sẽ tìm ra bằng chứng về cuộc sống ngoài trái đất.

Dù vậy, giáo sư Impey cho biết sự sống mà con người tìm thấy bên ngoài hành tinh của chúng ta trong thời gian tới sẽ không phải là một loài có trí thông minh.

Sự sống ngoài trái đất được giáo sư Impey nhấn mạnh rằng cũng không quá xa đối với chúng ta mà sẽ xuất hiện ngay trong hệ mặt trời.

"Tôi đang bỏ tiền ra để tìm kiếm sự sống của vi khuẩn trong 10 đến 15 năm tới, cuộc tìm kiếm này không phải để phát hiện ra sự sống thông minh", ông Impey nói.

Với kích thước khổng lồ của vũ trụ, khả năng khoa học của con người cũng như sức mạnh của các tàu vũ trụ sẽ khiến xác suất con người có thể tìm thấy sự sống thông minh ngoài trái đất là vô cùng nhỏ.

Vì vậy ông Impey nói rằng thay vì dàn trải ngân sách đề tìm kiếm sự sống ở các thiên hà khác, con người nên tập trung vào tìm kiếm bằng chứng của sự sống ngay tại chính Hệ Mặt trời, cụ thể là ở sao Hỏa nơi chúng ta tin là từng có sự sống tồn tại.

Trong cuộc phỏng vấn với Futurism, nhà thiên văn Mỹ nhận định những nỗ lực hiện tại của nhân loại để khám phá mặt trăng Europa - vệ tinh thứ 6 của sao Mộc - có thể thúc đẩy chúng ta đi đúng hướng, chí ít thì cũng có thể tìm ra sự sống của vi khuẩn ở đó.

Hồi tháng 4 vừa qua Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiết lộ rằng vệ tinh của sao Thổ Enceladus đang phun trào một dòng nước có chứa khí hydro vào không gian, một trạng thái có thể hỗ trợ sự sống.

Phát hiện trên Enceladus của NASA cho thấy vệ tinh này đang có những hoạt động như miệng phun thủy nhiệt trên trái đất, vốn hỗ trợ một hệ sinh thái kỳ lạ xung quanh miệng phun.

Hồi tháng 2 vừa qua NASA đã xác nhận rằng họ có kế hoạch gửi tàu thăm dò lên Europa, nhằm mục tiêu tìm ra sự sống ngoài hành tinh. Europa thật sự là một thách thức lớn đối với các nhà khoa học, vệ tinh này được bao phủ bằng một lớp băng dày tới 100km bao quanh một đại dương đầy nước.

Theo kế hoạch sơ bộ mặt trăng Europa sẽ được khám phá vào năm 2030, nhưng chi tiết của những kế hoạch như vậy chưa bao giờ được công bố.

Ái Vi

ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.