Sự hiện diện của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) trong các chương trình truyền hình tại Mỹ đã gia tăng mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Các nhân vật LGBT xuất hiện nhiều kỷ lục trên sóng truyền hình Mỹ

Chí Thiện | 09/11/2019, 07:16

Sự hiện diện của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) trong các chương trình truyền hình tại Mỹ đã gia tăng mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Mới đây, tổ chức phi chính phủ GLAAD (Gay & Lesbian Alliance Against Defamation) đã công bố cuộc khảo sát thường niên Where Are We On TV. Theo đó, số lượng các nhân vật LGBT xuất hiện trong các chương trình truyền hình chiếu vào giờ vàng tại Mỹ trong năm 2019 đã đạt kỷ lục 10,2%, tương đương 90 trong số 879 nhân vật. Con số này tăng 1,4% so với năm ngoái và vượt qua mục tiêu 10% mà GLAAD đặt ra cho năm 2020.

Phim The Politician

“Năm ngoái, GLAAD đã kêu gọi ngành công nghiệp truyền hình gia tăng số lượng nhân vật LGBT nhằm phản ánh chính xác hơn thế giới chúng ta đang sống. Và họ đã phản hồi bằng cách vượt qua cả kỳ vọng”, Sarah Kate Ellis - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của GLAAD,viết trong email gửi cho báo chí. “Vào thời điểm mà môi trường văn hóa đang ngày càng bị chia rẽ, thúc đẩy sự hiện diện của các câu chuyện và nhân vật LGBT trên truyền hình mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nó sẽ thúc đẩy sự chấp nhận LGBT trong xã hội”.

GLAAD nhấn mạnh tầm ảnh hưởng tích cực của những loạt phim đình đám như Batwoman của đài CW, Schitt’s Creek của đài POP và Pose của FX trong việc khắc họa các nhân vật LGBT.

Các kênh streaming Netflix, Amazon và Hulu sở hữu 153 nhân vật LGBT trong những loạt phim ra mắt trong 12 tháng qua. GLAAD đặc biệt khen ngợi Netflix vì đã luôn tìm cách đưa các nhân vật LGBT vào những loạt phim của mình. Thậm chí, không ít trong số đó còn là trung tâm của câu chuyện như The PoliticianOrange is The New Black.

Phim Orange is The New Black

Các nhà nghiên cứu hyvọng rằng hai loạt phim mới dự kiến ra mắt vào cuối năm là The L Word: Generation Q của đài Showtime và High School Musical: The Musical: The Series của Disney+ sẽ giúp tỷ lệ các nhân vật LGBT trong năm 2020 tăng mạnh.

Trong phần giới thiệu về báo cáo, Ellis đã đưa ra một thách thức mới cho năm 2025: Đảm bảo rằng 20% tất cả các nhân vật chính trên truyền hình là LGBT, và một nửa trong số đó là người da màu.

Về phía màn ảnh rộng, Studio Responsibility Index (Chỉ số trách nhiệm của các hãng phim) 2019 công bố vào tháng 5 cho thấy số lượng nhân vật đồng tính nam và song tính đã tăng đáng kể trong các phim điện ảnh ra rạp nhưng các nhân vật chuyển giới đã hoàn toàn vắng mặt trong hai năm liên tiếp.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhân vật LGBT xuất hiện nhiều kỷ lục trên sóng truyền hình Mỹ