Hội đồng Điều dưỡng Thế giới cho biết làn sóng dịch do Omicron gây ra đã khiến một số nước giàu tuyển dụng điều dưỡng từ các vùng nghèo hơn trên thế giới, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhân sự.

'Các nước giàu đua nhau tuyển điều dưỡng quốc tế ở đợt dịch Omicron như dùng tiền mua vắc xin'

Sơn Vân | 24/01/2022, 09:05

Hội đồng Điều dưỡng Thế giới cho biết làn sóng dịch do Omicron gây ra đã khiến một số nước giàu tuyển dụng điều dưỡng từ các vùng nghèo hơn trên thế giới, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhân sự.

Đau ốm, kiệt sức và sự ra đi của nhiều điều dưỡng trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron gia tăng đã khiến tỷ lệ vắng mặt nhân viên tăng lên mức chưa từng thấy trong 2 năm đại dịch, theo Howard Catton, Giám đốc điều hành Hội đồng Điều dưỡng Thế giới có trụ sở tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), đại diện cho 27 triệu điều dưỡng và 130 tổ chức các quốc gia.

Để thu hẹp khoảng cách, các nước phương Tây đã phản ứng bằng cách nhờ cậy quân nhân, tình nguyện viên và người về hưu. Thế nhưng, nhiều nước giàu cũng tăng cường tuyển dụng điều dưỡng quốc tế như một phần của xu hướng đang làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng về sức khỏe, Howard Catton nói.

Anh kêu gọi quân đội giúp đỡ sau cuộc khủng hoảng nhân sự của bệnh viện

Cách đây hơn nửa tháng, Bộ Quốc phòng Anh cho biết nước này đã bắt đầu triển khai quân đội để hỗ trợ các bệnh viện đang gặp phải tình trạng thiếu nhân viên và chịu áp lực do số ca COVID-19 cao kỷ lục ở nước này.

Chính phủ cho biết 200 nhân viên của Lực lượng Vũ trang đã sẵn sàng hỗ trợ Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở thủ đô London trong 3 tuần.

Thời điểm đó, Thủ tướng Boris Johnson nói rằng nước Anh có thể chống chọi với sự gia tăng số ca COVID-19 mà không cần áp dụng những hạn chế mới nhờ vào việc tiêm vắc xin và biến thể Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn Delta, nhưng cảnh báo về một vài tuần đầy thử thách vì nhân sự bị gián đoạn do phải cách ly.

Chính phủ Anh cũng đã triển khai các lực lượng vũ trang để hỗ trợ các chương trình xét nghiệm và tiêm vắc xin COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết: “Một lần nữa họ đang nỗ lực để hỗ trợ các nhân viên NHS đang làm việc suốt ngày đêm trên khắp thủ đô, giúp dịch vụ y tế vượt qua giai đoạn mùa đông khó khăn này, nơi nhu cầu lớn nhất”.

Hơn 2 năm kể từ khi đại dịch bắt đầu, NHS đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về tinh thần và nhân sự ngay cả trước khi Omicron làm số ca COVID-19 tăng đột biến gần đây.

Báo cáo cho biết rằng cuộc khủng hoảng nhân sự có thể làm chệch hướng nỗ lực bắt kịp các danh sách bệnh nhân chờ điều trị tự chọn do sự gián đoạn COVID-19 gây ra.

Chaand Nagpaul, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Y khoa Anh, nói rằng có mức độ vắng mặt nhân viên chưa từng thấy trong NHS.

Chaand Nagpaul nói với Sky News: “Dù chính phủ đã nhờ đến quân đội để giúp đỡ ở London, nhưng đừng quên rằng chúng tôi đang thực sự có một vấn đề quốc gia vào lúc này. Đây là một vấn đề quốc gia và chúng tôi chưa bao giờ thấy mức độ vắng mặt của nhân viên như thế này trước đây".

"Chúng tôi hoàn toàn nhận thấy sự gia tăng tuyển dụng quốc tế đến những nơi như Anh, Đức, Canada và Mỹ", Howard Catton cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters dựa trên báo cáo về COVID-19 và lực lượng điều dưỡng toàn cầu mà ông là đồng tác giả.

Howard Catton nhận định: "Tôi thực sự lo sợ về giải pháp khắc phục nhanh chóng này. Nó hơi giống với những gì chúng ta đã thấy với thiết bị bảo vệ cá nhân và vắc xin mà các nước giàu đã sử dụng sức mạnh kinh tế của họ để mua và tích trữ. Nếu làm điều đó với lực lượng điều dưỡng, họ sẽ chỉ khiến tình trạng bất bình đẳng trở nên tồi tệ hơn".

cac-nuoc-giau-dua-nhau-tuyen-dieu-duong-quoc-te.jpg
Điều dưỡng thực hiện kiểm tra sức khỏe bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Humber River ở thành phố Toronto, Canada - Ảnh: Reuters

Theo số liệu của Hội đồng Điều dưỡng Thế giới, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, toàn cầu đã thiếu 6 triệu điều dưỡng, với gần 90% số điều dưỡng thiếu hụt đó là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Howard Catton cho biết, gần đây các nước giàu đã tuyển dụng một số người từ châu Phi cận Sahara, bao gồm Nigeria và một số vùng của Caribe.

Báo cáo của Hội đồng Điều dưỡng Thế giới cho biết quá trình này cũng đang được tạo điều kiện thuận lợi bằng cách dành tình trạng nhập cư ưu tiên cho các điều dưỡng.

Ông nói: “Điểm mấu chốt là một số người sẽ nhìn vào điều này và nói rằng các quốc gia giàu có đang giảm bớt chi phí đào tạo các điều dưỡng cùng nhân viên y tế mới”.

Howard Catton cảnh báo, ngay cả các nước giàu cũng sẽ phải vật lộn để đối phó với "hàng núi công việc chăm sóc chưa được đáp ứng" khi đại dịch ập xuống, đồng thời kêu gọi đầu tư nhiều hơn và có kế hoạch 10 năm để tăng cường lực lượng lao động.

Ông nói: “Chúng ta cần nỗ lực toàn cầu phối hợp, hợp tác, được củng cố bởi sự đầu tư nghiêm túc, không chỉ là những lời nói nồng nhiệt, những lời tán thưởng và những tràng pháo tay”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Các nước giàu đua nhau tuyển điều dưỡng quốc tế ở đợt dịch Omicron như dùng tiền mua vắc xin'