Nhiều nước hiện đang tiếp tục rút vàng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), động thái này được đưa ra trong khi nền kinh tế Mỹ và đồng USD đang trên đà suy yếu.

Các nước ồ ạt rút vàng từ Mỹ

Một Thế Giới | 16/09/2015, 13:00

Nhiều nước hiện đang tiếp tục rút vàng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), động thái này được đưa ra trong khi nền kinh tế Mỹ và đồng USD đang trên đà suy yếu.

Sàn giao dịch Kim loại Luân Đôn (LME) đang thiếu trầm trọng dự trữ vàng. Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ đã tích cực mua vàng gần đây. Theo đó, những ngày gần đây, nhu cầu về vàng đang rất lớn, các nhà phân tích tài chính cho biết.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, kho chứa vàng lớn nhất thế giới, cho biết đã có rất nhiều lời yêu cầu rút vàng (hay còn gọi là hồi hương vàng)từ các quốc gia châu Âu.
Bây giờ, lượng vàng dự trữ tại Fed đã đạt đến một mức thấp kỷ lục trong vòng 30 năm qua.
Trong những giai đoạn khủng hoảng, các cường quốc của thế giới luôn hỗ trợ cho nền kinh tế và đồng nội tệ của họ bằng việc mua vàng dự trữ, vì vàng vẫn được xem là một trong những tài sản đáng tin cậy nhất trên thị trường. Điều này đã làm giảm độ tin cậy của các nước vào đồng USD.
Hiện nay, do suy thoái kinh tế toàn cầu, các quốc gia đang nỗ lực hồi hương vàng của họ từ Fed. Ví dụ, trong năm qua, đã có gần 250 tấn vàng đã được rút từ Fed.
Để hỗ trợ tăng trưởng, Hà Lan hồi hương 120 tấn vàng, tương đương với 20% lượng dự trữ. Pháp và Đức cũng đã lấy lại một khoản tiền lớn tương đương với lượng dự trữ vàng củ họ.
Tuy nhiên, Mỹ đã bị cáo buộc bán một khối lượng lớn vàng dự trữ. Hiện nay, Cục Dự trữ Liên bang đang dự trữ 530.000 thỏi vàng miếng và Mỹ chỉ sở hữu 34.000 trong số đó.
Theo các chuyên gia tài chính, các nước càng có nhu cầu hồi hương vàng, thì nền kinh tế Mỹ càng bất ổn định. Điều này đặc biệt đe dọa tới sự ổn định của đồng USD. Theo đó, kinh tế Mỹ hiện đang chịu áp lực rất lớn.
Tuyết Nhung (Theo Sputnik)
Bài liên quan
Khám phá ra hợp chất thay vàng trong cuộc chiến ngăn Trái đất nóng lên
Các chất xúc tác để biến đổi khí nhà kính CO2, thường làm từ vàng hay bạch kim rất đắt đỏ. Nhưng giờ, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra cơ chế tạo chất xúc tác rẻ tiền hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước ồ ạt rút vàng từ Mỹ