Báo cáo tài chính của Nhà Trắng tiết lộ nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Biden có liên kết tài chính với các tập đoàn công nghệ lớn.

Các quan chức chính quyền Biden có quan hệ mật thiết với nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Hoàng Vũ | 22/03/2021, 12:27

Báo cáo tài chính của Nhà Trắng tiết lộ nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Biden có liên kết tài chính với các tập đoàn công nghệ lớn.

Hãng tin Reuters hôm 22.3 cho biết, theo báo cáo được Nhà Trắng gửi Văn phòng Đạo đức chính phủ (USOGE), Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan đã phục vụ trong hội đồng cố vấn cho Microsoft từ năm 2017 đến tháng 5 năm 2020. Cho đến năm ngoái, mức thù lao mà Microsoft trả cho ông Sullivan là 45.000 USD.

Microsoft đã phải đối mặt với ít nhất 2 cuộc tấn công mạng lớn từ đầu năm cho tới nay. Trên thực tế, Sullivan hiện phụ trách thực hiện điều tra và ứng phó cuộc tấn công vào Microsoft với sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan chức năng của chính phủ Mỹ.

Ông Sullivan có khá nhiều mối liên hệ tài chính với các công ty "big tech" khi nắm giữ cổ phần trị giá từ 50.000 USD cho đến 100.000 USD tại cả Microsoft và Công ty Alphabet Inc. (công ty mẹ của Google). Ngoài ra, Sullivan còn nắm giữ số cổ phần trị giá từ 15.000 USD cho đến 50.000 USD tại Facebook.

sullivan.png
Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan - Ảnh: WSJ

Ngoài ra, báo cáo tài chính cũng tiết lộ Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki từng là cố vấn truyền thông cho Lyft Inc. - một công ty có trụ sở tại California, quản lý ứng dụng điện thoại cung cấp dịch vụ cho thuê và chia sẻ phương tiện di chuyển, cũng như vận chuyển thức ăn. Bà Jen Psaki đã được trả ít nhất 5.000 USD khi làm cố vấn truyền thông cho Lyft Inc. và bà đã giữ chức vụ này trong 6 tháng.

106828665-1611336874529-gettyimages-1297509093.jpg
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki - Ảnh: CNBC

Ngoài ra,  bà Susan Rice, cố vấn đối nội của ông Biden - người đứng đầu Hội đồng Chính sách nội địa của Nhà Trắng, đã liệt kê tài sản, ít nhất là 37,9 triệu USD.

Cựu Cố vấn An ninh quốc gia của chính quyền Obama và là Đại sứ tại Liên Hợp Quốc đã từ bỏ tư cách thành viên hội đồng quản trị tại Netflix Inc. hồi cuối năm ngoái và cho biết trong hồ sơ của mình rằng bà đang trong quá trình thanh lý toàn bộ cổ phần của mình tại công ty này.

rice.png
Bà Susan Rice, cố vấn đối nội của ông Biden - Ảnh: WSJ

Bà Rice còn có cổ phần trong 2 công ty sản xuất vắc xin COVID-19 là Pfizer Inc. và Johnson & Johnson. Nhà Trắng khẳng định hôm 20.3 rằng bà Rice không tham gia vào các quyết định của chính quyền liên quan đến vắc xin COVD-19.

Một quan chức khác của chính quyền Biden, điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng, Jeff Zient, người đã báo cáo tài sản ít nhất 89 triệu USD, từng phục vụ trong ban giám đốc của Facebook cho đến giữa năm ngoái. Ông cũng nắm giữ cổ phần trong Facebook nhưng đã tự thoái vốn. Nhà Trắng cho biết ông Zient đã đứng ngoài bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Facebook. 

zients.png
Điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient - Ảnh: WSJ

Louisa Terrell, người từng là cố vấn pháp lý cho Tổng thống Obama và là Phó chánh văn phòng của ông Biden tại Thượng viện, hiện đảm nhận chức Giám đốc Văn phòng lập pháp của Nhà Trắng, đã báo cáo tài sản ít nhất 680.000 USD.

Bà Terell từng là giám đốc chính sách công của Facebook và vẫn nắm giữ từ 250.000 - 500.000 USD trong trị giá cổ phần của công ty vào năm ngoái. Trong tiết lộ mới nhất của mình, bà cho biết sẽ tự thoái vốn khỏi số tài sản đó.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm 21.3 rằng các quan chức như Sullivan là “các nhà lãnh đạo chính phủ giàu kinh nghiệm. Việc họ  có kinh nghiệm làm cho các công ty tư nhân trong quá khứ cho thấy họ có kỹ năng đa dạng và rộng lớn, giúp ích cho chính phủ".

Một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters rằng Cố vấn Sullivan đang chủ động tự thoái vốn toàn bộ cổ phần của mình tại các tập đoàn công nghệ kể trên. Quan chức này khẳng định ông Sullivan không tham gia vào các quyết định của chính phủ Mỹ có tác động trực tiếp đến Microsoft.

Theo người này, kể từ khi nắm giữ vị trí hiện tại, Sullivan chưa từng có bất kỳ liên hệ nào với Microsoft. Ông Sullivan cũng đang tham khảo ý kiến của các luật sư NSC để đảm bảo việc tuân thủ chuẩn mực đạo đức khi nắm giữ các chức vụ cấp cao trong chính phủ.

Trong khi đó, một nữ phát ngôn viên của Microsoft trong một tuyên bố nhấn mạnh rằng "các cá nhân theo đuổi chính trị chỉ đưa ra ý tưởng và lời khuyên cho nhiều vấn đề chính sách quốc gia" cho Microsoft.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định việc các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ có quan hệ với các tập đoàn lớn không phải hiện tượng hiếm gặp.

WSJ lập luận rằng mọi chính phủ hiện đại đều tìm kiếm nhân tài từ các lĩnh vực tư nhân cho các vị trí cấp cao. Trước đó, dưới thời Tổng thống Trump, nhóm cố vấn Nhà Trắng và các quan chức nội các ban đầu từng có sự nghiệp trong các ngành dầu mỏ, tài chính phố Wall, bất động sản, và nhiều lĩnh vực khác.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các quan chức chính quyền Biden có quan hệ mật thiết với nhiều tập đoàn công nghệ lớn