Cho đến thời điểm này, chỉ còn cách kỳ thi THPT quốc gia 2018 gần 1 tháng nữa, nhiều trường đã nhận được thông tin từ Bộ GD-ĐT về số lượng nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký vào trường.

Các thí sinh vẫn tập trung vào ngành truyền thống, tránh thi tổ hợp lạ

Hải Yến | 26/04/2018, 14:31

Cho đến thời điểm này, chỉ còn cách kỳ thi THPT quốc gia 2018 gần 1 tháng nữa, nhiều trường đã nhận được thông tin từ Bộ GD-ĐT về số lượng nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký vào trường.

Theo như công bố của Bộ GD-ĐT hiện nay, các trường top đầu như trường ĐH Bách Khoa, ĐH quốc gia Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân... vẫn có nhiều thí sinh đăng ký các ngành truyền thống.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện phòng đào tạo trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, năm 2018, số lượng nguyện vọng các thí sinh nộp vào trường cao hơn năm ngoái ở tất cả các mã ngành. Lượng thí sinh nộp vào các ngành trong trường sẽ đánh giá sức hút của ngành đó để nhà trường tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy của khoa. Đáng lưu ý, số lượng thí sinh nộp nguyện vọng 1 ở nhiều ngành vượt quá 200% so với chỉ tiêu và đều rơi vào những ngành truyền thống của ĐH Bách khoanhư: Cơ điện tử, Công nghệ thông tin, Điều kiện và tự động hóa… Còn khối ngành Kinh tế của trường năm nay gồm có: Kinh tế công nghệ, Quản lý công nghiệp, Quản trị kinh doanh, Kế toán tài chính ngân hàng… cũng được thí sinh rất quan tâm. Theo đó, số lượng thí sinh nộp nguyện vọng 1 các ngành này đều vượt 150% so với chỉ tiêu.

Đại diện Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa cũng cho hay, điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh năm nay của trường là không tổ chức tuyển sinh theo nhóm ngành như trước đó, tức là thí sinh trúng tuyển vào nhóm ngành rồi mới phân ngành. Năm 2018, trường định hướng phân ngành ngay từ đầu, nghĩa là thí sinh đăng ký xét tuyển ngành nào, trúng tuyển sẽ học ngành đó. Sự thay đổi này cũng dựa trên nhu cầu, mong muốn của chính người học.

ĐH quốc gia Hà Nội là một trong số ít cơ sở đào tạo nhiều khối ngành, từ Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ, Y dược... Phòng Đào tạo nhà trường cho biết, năm nay số lượng nguyện vọng nộp vào các khối ngành vẫn khá cân đối, không có sự chênh lệch lớn giữa khối tự nhiên và xã hội. Các khối ngành Y dược vẫn là những ngành “đắt hàng” nhất, sau đó đến các khối Kinh tế, Ngoại ngữ và Công nghệ thông tin…

Nhiều cơ sở đào tạo cũng cho hay, số lượng thí sinhnộp hồ sơ nguyện vọng 1 vào trường năm nay tăng so với năm ngoái, nhưng đến thời điểm hiện tại cũng chưa thể công bố chính xác. Bởi hiện số liệu Bộ cung cấp về cho các trường vẫn còn đang có nhiều trùng lặp vìcó tình trạng thí sinh đăng ký tới mấy chục nguyện vọngtuyển sinh. Việc điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh sẽ được chốt vào thời gian tới. Việc này đã được Bộ GD-ĐT cho phép bởi sau khi biết kết quả thi vào tháng 7.2018, thí sinh sẽ được phép đăng ký lại các nguyện vọng một lần nữa để phù hợp với điểm số của mình.

Chia sẻ với phóng viên, PGS-TS Trần Văn Tớp - Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết năm 2018, ĐH Bách khoa sẽ có chỉ tiêu và điểm chuẩn riêng thay vì nhóm ngành như những năm trước, điều này rất có lợi cho các thí sinh. Nói về lý do tăng chỉ tiêu, PGS-TS Trần Văn Tớp cho biết, theo quy định mới, những trường đã kiểm định và thông qua kiểm định có thể đảm bảo chất lượng, do đó được tự xác định chỉ tiêu. Tuy nhiên, nhà trường chỉ tăng chỉ tiêu đối với các ngành “hot”, có tỷlệ sinh viên ra trường có việc làm cao như Công nghệ thông tin.

Chia sẻ về tình hìnhthí sinh đăng kýcác môn thi tổ hợp lạ, thầy Tớp cũng cho biết do tìm hiểu thông tin từ các thầy cô giáo, từ các phương tiện truyền thông đại chúng, các chuyên gia giáo dục, nên nguyện vọng của các em học sinh đã thay đổi, không còn đăng ký lựa chọn thi tổ hợp lạ nữa.

"Thực ra các em cũng tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông, những trường thông báo xét tuyển những tổ hợp lạ này chủ yếu là những trường có điểm xét tuyển thấp, chưa có nhiều người học, chưa có uy tín trong xã hội. Thế nên, học sinh không lựa chọn những trường này cũng là điều dễ hiểu.

Thực tế, nếu thísinh có hướng theo học ngành học nào thì các em cũng tập trung ôn luyện tổ hợp phù hợp với ngành học đó. Một sớm một chiều, thay đổi tổ hợp thi hay lựa chọn những tổ hợp thi khác lạ là điều mà chắc chắn những thí sinh có mục đích vào đại học nghiêm túc không lựa chọn".

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết năm nay về tổ hợp xét tuyển các trường đa số sẽ giữ nguyên cơ bản như mọi năm, ngành kỹ thuật lấy điểm của tổ hợp môn Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - Anh, trong đó môn Toán nhân hệ số 2. Ngoài ra một số ngành khác xét tuyển tổ hợp Toán - Hóa - Sinh, Toán - Văn - Ngoại ngữ. Về vấn đề điểm sàn xét tuyển, năm nay các Trường ĐH sẽ được tự xác định điểm sàn theo quy định mới của Bộ GD-ĐT.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý thí sinh,những học sinh chưa tốt nghiệp THPT (đang học lớp 12) nếu đã đăng ký hai bài thi tổ hợp thì các em sẽ phải làm cả hai bài thi này, không được bỏ một trong hai bài thi khi đã đăng ký vì nếu chỉ dự thi một bài, bỏ một bài thì thí sinh sẽ bị xem là phạm quy, không được xét tốt nghiệp.

Bộ GD-ĐT cho phépnếu còn sai sót thì đến ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh được điều chỉnh tiếp. Tuy nhiên, thí sinh lưu ý, không được điều chỉnh môn thi, địa điểm thi và nguyện vọng xét tuyển. Đặc biệt, sau khi biết điểm thi, từ ngày 19.7 đến hết 28.7, các thí sinh được phép điều chỉnh một lần nguyện vọng xét tuyển của mình với 2 phương thức trực tuyến hoặc bằng Phiếu đăng ký xét tuyển.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các thí sinh vẫn tập trung vào ngành truyền thống, tránh thi tổ hợp lạ