Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, TP.Hải Phòng đang gấp rút di dời hàng nghìn người dân ở những khu chung cư cũ và trên các tàu, bè nuôi thủy sản để bảo đảm an toàn trước bão số 3.
Sự kiện

Các tỉnh thành di dời hàng chục nghìn người dân tránh bão số 3

Tuyết Nhung 17:36 06/09/2024

Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, TP.Hải Phòng đang gấp rút di dời hàng nghìn người dân ở những khu chung cư cũ và trên các tàu, bè nuôi thủy sản để bảo đảm an toàn trước bão số 3.

Ngày 6.9, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng quyết định di dời 5.400 hộ dân ở các khu chung cư cũ, nhà nguy hiểm đến nơi an toàn để tránh bão. Theo kế hoạch của UBND TP.Hải Phòng, khoảng 4.600 hộ dân sống tại khu chung cư cũ ở các quận Ngô Quyền (3.800), Hồng Bàng (400) và Lê Chân (400) được di dời từ 12 giờ đến 18 giờ ngày 6.9. Số hộ dân cần di dời tại quận Ngô Quyền có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Tất cả các hộ dân sẽ được bố trí đến các trường học, UBND phường và các căn hộ tạm cư do Nhà nước quản lý, đảm bảo đầy đủ đồ dùng sinh hoạt thiết yếu.

Tại Quảng Ninh, các địa phương cũng đang khẩn trương di dời người dân đến nơi tránh trú an toàn. Huyện Ba Chẽ cũng đã rà soát thống kê 247 ngôi nhà ở có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, tốc mái có phương án di dời đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng và phương tiện, vật tư ứng cứu nếu xảy ra sự cố ngập lụt và sạt lở khi có mưa lớn kéo dài; chuẩn bị sẵn sàng lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc, xăng, dầu dự trữ...

Toàn huyện Tiên Yên có 16 công trình hồ đập. Hệ thống đê trên địa bàn huyện hiện có tổng chiều dài hơn 42km, gồm (đê cấp IV 5,3km; đê cấp V 37,106km). Khu vực trọng yếu tại đê khu Hà Tràng Tây xã Đông Hải có 200 hộ có nguy cơ ngập lụt do điểm đê thấp, yếu, nước nguy cơ tràn qua đê.

Toàn huyện có 57 cầu/đập tràn; 68 hộ có nguy cơ ngập lụt; 69 hộ có nguy cơ nhà yếu, tập trung tại các xã Điền Xá, Đồng Rui, Đông Ngũ. 17 hộ nuôi cá lồng bè tại xã Tiên Lãng. Tổng số 524 tàu thuyền của người dân trên địa bàn huyện đã nhận được thông tin bão và chủ động di dời đến nơi tránh trú an toàn. Trong đó tại vũng neo đậu tàu thuyền bến Nu Hàn, xã Tiên Lãng là 111 tàu thuyền.

tx-quang-yen-da-khan-truong-trien-khai-keu-goi-2.jpg
Tính đến 12 giờ ngày 6.9, 100% tàu, thuyền của TX.Quảng Yên đã về nơi tránh trú an toàn - Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh

Tại huyện Bình Liêu, đến thời điểm này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã rà soát, thống kê có 16 điểm có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt, lũ quét; 22 hộ gia đình có nhà ở xuống cấp, nhà yếu có nguy cơ không đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ dài ngày.

Trên cơ sở rà soát, huyện đã chỉ đạo, phân công cán bộ theo dõi, hỗ trợ nhân dân kịp thời di chuyển người và tài sản trước khi mưa bão xảy ra; đồng thời chủ động tổ chức khắc phục các điểm sạt lở trên địa bàn quản lý (đối với các điểm đã sạt lở), cắm biển cảnh báo các điểm có nguy cơ sạt lở để người dân chủ động cảnh giác khi có mưa bão xảy ra; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

bao-yagi-cach-quang-ninh-khoang-510km1.png

Đến 10 giờ ngày 6.9, trên địa bàn huyện Vân Đồn đã có gần 1.800 phương tiện thủy, tàu cá về nơi tránh trú an toàn; 618 bè trông coi thủy sản, bè dịch vụ và tàu xi măng được gia cố, chằng chống; 508 người đang làm việc dưới biển được di dời lên bờ, đến 15 giờ cùng ngày sẽ thực hiện di dời toàn bộ người trên biển lên bờ.

Đến 11 giờ ngày 6.9, TP.Móng Cái đã kêu gọi được trên 1.700 tàu thuyền, phương tiện thủy về nơi tránh trú; yêu cầu 119 hộ gia đình thực hiện chằng chống, gia cố hơn 250 giàn bè và đưa người di chuyển vào bờ trước 16 giờ. TP cũng đã thực hiện rà soát các vị trí nhà tạm, khu vực nguy cơ sạt lở, ngập úng, theo dõi mức nước ở các hồ đập để thực hiện xả nước, có các biện pháp phòng chống.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, để đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản, tính đến 12 giờ ngày 6.9, 90% các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn TP.Cẩm Phả đã di dời lên bờ tránh trú.

Thị xã Quảng Yên đã khẩn trương triển khai kêu gọi, thông báo cho các chủ tàu, thuyền đến nơi tránh, trú an toàn để phòng tránh bão số 3 đổ bộ. Tính đến 12 giờ ngày 6.9, 100% tàu, thuyền đã về nơi tránh trú.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước bão, tỉnh Thái Bình sẽ di dời khẩn cấp hơn 18.600 người dân từ 7.700 hộ gia đình đang sinh sống trong những ngôi nhà yếu trước 18 giờ ngày 6.9; đồng thời hơn 2.900 lao động đang làm việc tại các chòi canh nuôi trồng thủy sản ven sông, ven biển cũng được yêu cầu vào đất liền để tránh bão.

Bài liên quan
Hà Nội dồn lực chống bão số 3, huy động hơn 2.400 người chống ngập
Để ứng phó bão số 3, bốn công ty thoát nước đô thị thành phố Hà Nội đã huy động 2.416 người, 323 phương tiện, 139 thiết bị bơm hút chống ngập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội lớn nhất 20 năm qua, nhưng không thể ngập vào nội đô
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết lũ trên sông Hồng chỉ gây ngập khu vực ngoài đê của các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình..., không thể ngập vào nội đô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỉnh thành di dời hàng chục nghìn người dân tránh bão số 3