Các tòa án đã chuẩn bị cơ sở vật chất như hệ thống máy tính thông minh, đường truyền internet tốc độ cao... để áp dụng phần mềm này hiệu quả nhất.

Các tòa án nâng cấp đường truyền, chủ động thực hành phần mềm trợ lý ảo thẩm phán

Thu Anh | 10/08/2022, 15:36

Các tòa án đã chuẩn bị cơ sở vật chất như hệ thống máy tính thông minh, đường truyền internet tốc độ cao... để áp dụng phần mềm này hiệu quả nhất.

Chánh án TAND tối cao đã chỉ đạo xây dựng phầm mềm “Trợ lý ảo thẩm phán”, ứng dụng công nghệ 4.0 để giúp các thẩm phán tra cứu, áp dụng pháp luật đầy đủ, chính xác cho mỗi vụ việc cụ thể.

Được biết, mục đích của việc áp dụng trợ lý ảo đó là hỗ trợ cho thẩm phán tra cứu nhanh các văn bản pháp luật, chỉ dẫn áp dụng pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể, quy định pháp luật, án lệ và bản án có tình huống pháp lý tương tự để tham khảo; góp phần bảo đảm việc áp dụng đúng, thống nhất pháp luật.

Tạo tính năng động cho thẩm phán

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, theo ông Lê Thành Trung - Chánh án TAND TP.Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), qua việc sử dụng trợ lý ảo, các thẩm phán sẽ chủ động hơn trong nghiên cứu, tự mình có thể tập hợp nhanh những quy định của pháp luật, từ đó đưa ra nhận xét đánh giá quy định nào là phù hợp nhất để áp dụng vào những vấn đề cần phải giải quyết trong vụ án mà mình được phân công xét xử.

Chánh án TAND TP.Cam Ranh cho rằng điều này tạo ra tư duy độc lập cho mỗi thẩm phán, nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý tình huống. Đặc biệt, trợ lý ảo giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm quy định của pháp luật cho thẩm phán.

Ông Trung cho biết trước đây khi gặp vấn đề khó, các thẩm phán phải mất hàng giờ, thậm chí hàng ngày để tập hợp văn bản, nghiên cứu để đưa ra phán quyết, thì nay chỉ cần một cái click chuột, mất chưa đầy vài giây là tìm ra những vấn đề mà mình cần.

Ngoài ra, việc áp dụng phần mềm trợ lý ảo giúp tạo ra tính năng động cho các thẩm phán. Bất cứ ở đâu, bất kỳ lúc nào với một chiếc điện thoại thông minh, các thẩm phán đều có thể khai thác dữ liệu một cách nhanh nhất để xử lý tình huống.

tro-ly-ao.png
Phần mềm “Trợ lý ảo thẩm phán” giúp tra cứu, áp dụng pháp luật đầy đủ - Ảnh: N.A

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chánh án TAND Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) khẳng định “Trợ lý ảo” là kho tri thức khổng lồ về pháp luật, như một bách khoa toàn thư pháp luật, giúp cho thẩm phán và thư ký tòa có thể tự nghiên cứu, học hỏi, tham khảo để nâng cao kiến thức pháp luật của mình.

Ứng dụng CNTT vào hoạt động của tòa án là xu hướng tất yếu, mang lại rất nhiều lợi ích, giúp giảm chi phí, thủ tục, phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng. Đáng chú ý, tòa án điện tử mang đến nhiều lợi ích to lớn cho ngành tòa án, người dân và xã hội, tăng năng suất lao động của tòa án, hỗ trợ thẩm phán trong hoạt động tiến hành tố tụng.

“Tòa án điện tử với ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn sẽ giúp thẩm phán và thư ký tòa án xử lý hồ sơ nhanh hơn, thuận tiện hơn trong việc tra cứu văn bản pháp luật và án lệ liên quan, tìm kiếm các vụ án có tình huống pháp lý tương tự…”, Chánh án Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Thực hành mọi lúc mọi nơi

Phần mềm “Trợ lý ảo” được coi là bước đột phá ứng dụng CNTT hỗ trợ thẩm phán. Ngành tòa án yêu cầu, bảo đảm 100% các thẩm phán trong hệ thống tòa án sử dụng phần mềm trợ lý ảo phục vụ công tác chuyên môn ngay sau khi được tập huấn hướng dẫn sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Chánh án TAND Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội), phần mềm trợ lý ảo cài đặt được trên máy tính và smartphone nên việc thực hành các chức năng của phần mềm có thể thực hiện được mọi lúc mọi nơi. TAND Q.Nam Từ Liêm đã được trang bị hệ thống máy tính có kết nối mạng internet tốc độ cao để các thẩm phán, thư ký, cán bộ văn phòng ứng dụng phần mềm trợ lý ảo.

Về phía TAND Q.Hoàn Kiếm, Chánh án Nguyễn Mạnh Hùng cho biết để đưa vào sử dụng hệ thống trợ lý ảo giai đoạn 1, TAND quận đã chuẩn bị về cơ sở vật chất, như hệ thống máy tính thông minh, đường truyền internet tốc độ cao..., đảm bảo cho việc truy cập, tìm kiếm thông tin được thông suốt, nhanh chóng, tránh tình trạng treo máy hoặc nghẽn mạng…

“Chuẩn bị về con người, đây là yếu tố quan trọng nhất, vì con người, mà cụ thể là các thẩm phán, thư ký tòa là chủ thể xây dựng, sử dụng, huấn luyện, cung cấp và làm giàu tri thức cho hệ thống trợ lý ảo”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cụ thể, ngoài việc các thẩm phán tham gia tập huấn trực tuyến tại Hội nghị tập huấn trực tuyến sử dụng phần mềm trợ lý ảo do TAND tối cao tổ chức, TAND Q.Hoàn Kiếm đã liên hệ TAND tối cao để mời chuyên gia đến cài đặt, hướng dẫn, tập huấn trực tiếp cho các thẩm phán, thư ký tòa trên hệ thống máy tính của TAND quận.

Ngoài ra, Chánh án TAND Q.Hoàn Kiếm cũng cho rằng việc tuyên truyền về hệ thống trợ lý ảo cho các cơ quan, ban ngành và nhân dân là cần thiết để giảm tải cho cán bộ hành chính tư pháp khi tiếp công dân đến hỏi thủ tục khởi kiện. Người dân có thể chủ động nghiên cứu các tình huống pháp lý liên quan đến mình, đây được xác định là cách thức để người dân tiếp cận công lý.

Ở TAND TP.Cam Ranh, Chánh án Lê Thành Trung cho biết hiện các thẩm phán của đơn vị đã cài đặt, cập nhật phần mềm trên máy tính và trên điện thoại di động để sử dụng khi cần thiết. Cơ quan cũng đã trang bị đầy đủ máy tính cho các thẩm phán, nâng cấp đường truyền, đảm bảo đường truyền được thông suốt…

Để tăng cường kỹ năng sử dụng phần mềm, trên cơ sở kiến thức đã được tiếp thu tại Hội nghị tập huấn của TAND tối cao, TAND TP.Cam Ranh cũng đã tổ chức nhiều buổi thực hành sử dụng phần mềm, để chia sẻ về cách thức khai thác dữ liệu đảm bảo nhanh nhất, chính xác nhất. Đến nay 100% thẩm phán đều sử dụng thuần thục phần mềm này.

Bài liên quan
Tòa án sẽ sử dụng phần mềm Trợ lý ảo cho Thẩm phán
TAND Tối cao yêu cầu triển khai áp dụng thống nhất phần mềm Trợ lý ảo cho Thẩm phán trong hệ thống Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tòa án nâng cấp đường truyền, chủ động thực hành phần mềm trợ lý ảo thẩm phán