Trong khi thế hệ trước luôn ưu tiên những vị trí mặt tiền của căn nhà để phục vụ cho việc kinh doanh bán lẻ thì thế hệ ngày nay, nhất là thế hệ millennials lại khá thích thú với những nơi cũ xưa nhằm tạo ra những điểm đến thú vị. Và điều này càng góp phần làm tăng giá trị cho bất động sản.

Các toà nhà kiểu cũ tăng giá trị nhờ xu hướng hoài cổ của giới trẻ

17/09/2019, 19:17

Trong khi thế hệ trước luôn ưu tiên những vị trí mặt tiền của căn nhà để phục vụ cho việc kinh doanh bán lẻ thì thế hệ ngày nay, nhất là thế hệ millennials lại khá thích thú với những nơi cũ xưa nhằm tạo ra những điểm đến thú vị. Và điều này càng góp phần làm tăng giá trị cho bất động sản.

Ảnh minh họa

Tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ và sự tăng trưởng chóng mặt của công nghệ trên toàn thế giới thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi đương nhiên sẽ khiến cho nhiều tòa nhà trở nên "lỗi thời". Xen giữa các tòa nhà di sản và những tòa nhà hiện đại, vẫn có khá nhiều tòa nhà cũ trong thành phố. Và việc nâng cấp, tái sử dụng các bất động sản này đang tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường, đồng thời làm tăng giá trị bất động sản lên.

TS. Megan Walters - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường châu Á-Thái Bình Dương của JLL nhận định: “Các tòa nhà cũ xưa có thể không còn phù hợp với nhu cầu của hiện tại, nhưng một khi được thay đổi công năng đúng cách chúng sẽ trở thành những điểm đến hấp dẫn”.

“Nhờ vào truyền thống lịch sử lâu đời, các thành phố lớn của Việt Nam sở hữu số lượng khá lớn những tòa nhà di sản ở những con hẻm lớn đến những con hẻm nhỏ và hẹp hơn”, Xuân Phạm - Trưởng bộ phận Marketing JLL Việt Nam cho biết, “trong khi thế hệ trước đây luôn ưu tiên những vị trí mặt tiền cho việc kinh doanh bán lẻ thì thế hệ ngày nay lại khá thích thú với những nơi cũ xưa. Nhờ vào xu hướng hoài cổ của giới trẻ, những thành phố lớn của Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các tòa nhà kiểu cũ, thay vì phải dỡ bỏ để xây dựng một tòa nhà mới".

Sự hấp dẫn của các tòa nhà cũ không phải là điều quá mới mẻ.

"Các tòa nhà chung cư lâu đời trên các trục đường như Tôn Thất Thiệp và Nguyễn Huệ tại quận 1, TP.HCM luôn có lưu lượng người qua lại ổn định và chiếm được nhiều cảm tình của giới trẻ trong những năm gần đây, nhờ sự nổi lên của hàng loạt tiệm cà phê và quán ăn có phong cách trang trí tối giản, cổ xưa, độc đáo, những bậc cầu thang khúc quanh chật hẹp nhưng đầy cổ kính, cùng với nhiều cửa hàng quần áo nhỏ bên trong làm nên sức hút rất riêng của các tòa chung cư cũ”, Xuân chia sẻ.

Trong khi đó, Hà Nội luôn nổi tiếng với phố cổ, là khu phố giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Phố cổ trước đây được xem là nhà của các nghệ nhân và thương nhân, giờ đây những mô hình trải nghiệm mới cũng nhộn nhịp hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu của giới trẻ và ngành du lịch.

Các doanh nghiệp "phi bán lẻ" cũng không đứng ngoài làn sóng săn tìm tòa nhà cũ. Văn phòng làm việc chia sẻ Toong đã thành công trong việc thay đổi nhiều không gian chưa được sử dụng trong các tòa nhà cũ, mang hơi thở hiện đại và truyền thống vào nơi làm việc. Các tòa nhà cũ từng bị "lãng quên" hiện cũng khá bận rộn với sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp và nhu cầu tìm về những quán ăn hoài cổ của thế hệ millennials. Nhưng không phải tòa nhà cũ nào cũng được tái cấu trúc thành công.

Tuy nhiên, vị trí tốt vẫn là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của mô hình này, ngay cả khi công năng ban đầu của tòa nhà không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại. Những công trình cũ có kết cấu chất lượng và mặt bằng sàn linh hoạt là một lợi thế lớn cho việc tái sử dụng, TS. Walters nhấn mạnh.

Trong đó, yếu tố không thể thiếu đối với nhà đầu tư nào muốn tham gia phân khúc này chính là đảm bảo an toàn. Lý do là nhiều tòa nhà cũ đang dần xuống cấp, bị hư hỏng các hệ thống, đầy côn trùng và ẩm thấp. Sự vắng bóng ban của quản lý tòa nhà và bất kỳ sự thiếu hụt nào thiết bị về phòng cháy chữa cháy đều là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm.

Do đó, nhà đầu tư quan tâm cần phải xem xét các vấn đề an toàn cho tòa nhà một cách thật nghiêm túc, phải nhận thức và hiểu biết rõ toàn bộ các vấn đề của tòa nhà trước khi muốn tái vận hành chúng.

JLL kết luận, với sự quan tâm ngày càng mạnh mẽ dành cho các tài sản có lối kiến trúc kiểu xưa của cả doanh nghiệp bán lẻ và phi bán lẻ, các nhà đầu tư cần phải nhanh chân hơn, phải sáng tạo ra những mô hình mới mẻ để có thể bắt kịp xu hướng trong thời điểm giá cả vẫn còn phải chăng.

Thi Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các toà nhà kiểu cũ tăng giá trị nhờ xu hướng hoài cổ của giới trẻ