Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện lọc ảo toàn quốc lần cuối cùng vào 17 giờ 30 ngày 8.8. Sau thời điểm này cho đến trước 17 giờ ngày 9.8, các trường sẽ có dữ liệu điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức của mình.

Các trường ĐH bắt đầu lọc ảo và công bố điểm chuẩn vào ngày 8.8

Hải Yến | 06/08/2019, 09:10

Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện lọc ảo toàn quốc lần cuối cùng vào 17 giờ 30 ngày 8.8. Sau thời điểm này cho đến trước 17 giờ ngày 9.8, các trường sẽ có dữ liệu điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức của mình.

Hôm nay 6.8, các trường ĐH bắt đầu tham gia quy trình thực hiện xét tuyển và lọc ảo tuyển sinh năm 2019, theo đó, quy trình này sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 6 - 8.8. Nhóm xét tuyển và lọc ảo phía nam do ĐH quốc gia TP.HCM chủ trì, nhóm phía bắc là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và nhóm toàn quốc do Bộ GD-ĐT thực hiện. Tuy nhiên, ngoài 90 trường nhóm phía nam và 56 trường tham gia nhóm lọc ảo phía bắc thì vẫn còn khoảng một nửa số trường ĐH chỉ tham gia nhóm lọc ảo toàn quốc do Bộ GD-ĐT thực hiện.

Theo PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay trường tiếp tục chủ trì nhóm xét tuyển miền bắc. Khoảng 19 giờ ngày 8.8, kết quả lọc ảo của nhóm này sẽ được gửi cho các trường, khoảng 22 giờ ngày 8.8, điểm chuẩn xét tuyển sẽ được thông báo công khai.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho biết ngày 9.8 trường sẽ chính thức công bố điểm chuẩn, song điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ tăng ở một số ngành "hot" như kinh tế quốc tế, kinh doanh quốc tế, marketing, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, quan hệ công chúng… Năm 2018, ngành có điểm chuẩn cao nhất là kinh tế quốc tế với 24,35 điểm. Kinh doanh quốc tế có điểm chuẩn cao thứ 2 với 24,25. Trong khi đó, một số ngành mới mở điểm chuẩn có thể giảm, chỉ dừng lại ở mức bằng hoặc dưới 20,5 điểm.

Còn tại TPHCM, PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban Đào tạo ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết nhóm xét tuyển và lọc ảo phía nam do ĐH này chủ trì gồm 90 trường ĐH và CĐ tham gia (từ Quảng Bình trở vào). Mục đích việc tham gia nhóm này, theo ông Anh Vũ, nhằm giúp các trường tuyển được thí sinh (TS) theo đúng tiêu chí mà không bị trùng lặp với trường khác (giảm số lượng thí sinhảo trúng tuyển vào các trường). “Quá trình này chủ yếu tác động tới việc tuyển sinh của các trường, không ảnh hưởng tới quyền lợi xét tuyển của thí sinh trong lần xét tuyển”, ông Vũ cho biết.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, năm nay do các trường top dưới cạn kiệt nguồn tuyển sinh nên sẽ có nhiều trường xé rào để điểm dưới trung bình mới "vét" được thí sinh. Tuy nhiên thực tế, dù có lấy điểm sàn xét tuyển thấp đến bao nhiêu đi nữa thì chắc chắn những trường có mức xét tuyển thấp cũng khó lòng tuyển đủ chỉ tiêu. Bởi vấn đề không nằm ở chỗ điểm sàn là bao nhiêu mà ở chỗ số thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều hay ít mà chính là lượng thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi điều chỉnh nguyện vọng nhiều lên thì mức điểm chuẩn trúng tuyển chưa chắc đã thấp. Chính vì thế các trường cần chú ý giữ được điểm chuẩn của khoa, của trường để tăng thêm độ uy tín vào các khoa, kể cả các khoa mới thành lập.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường ĐH bắt đầu lọc ảo và công bố điểm chuẩn vào ngày 8.8