Ngày 1.4 là ngày đầu tiên nộp hồ sơ đăng ký thi Trung học phổ thông Quốc gia và xét tuyển Đại học - Cao đẳng năm 2018. Tuy nhiên, do vướng vào ngày nghỉ nên ngày 2.4 các trường THPT mới bắt đầu triển khai tư vấn đăng ký tuyển sinh cho các học sinh.

Các trường THPT bắt đầu tư vấn cho các học sinh chọn trường, chọn ngành kỳ thi THPT 2018

Hải Yến | 03/04/2018, 09:57

Ngày 1.4 là ngày đầu tiên nộp hồ sơ đăng ký thi Trung học phổ thông Quốc gia và xét tuyển Đại học - Cao đẳng năm 2018. Tuy nhiên, do vướng vào ngày nghỉ nên ngày 2.4 các trường THPT mới bắt đầu triển khai tư vấn đăng ký tuyển sinh cho các học sinh.

Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn Hà Nội đã có những phương án hướng dẫn cụ thể cho các em học sinh điền vào hồ sơ đăng kýthi THPT Quốc gia. Các trường đều có giáo viên hướng dẫn, tư vấn cho các em lựa chọn ngành học, trường học hợp ý mình mà vẫn vừa sức học.

Chia sẻ với phóng viên, cô Nguyễn Thị Thu Anh,hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội),cho biết trong ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhà trường đã có buổi hướng dẫn cho cán bộ các lớp 12 (lớp trưởng, bí thư lớp) về điều lệ, hình thức đăng ký, những điều đáng lưu ý để về truyền đạt, hướng dẫn cho các bạn trong lớp. Nhà trường cũng sẽ cho các em tập khai hồ sơ trên bản nháp để qua đó kip thời chỉnh sửa những sai sót cho các em trong quá trình đăng ký.

Trước đó, trong quá trình giảng dạy của các giáo viên, hiệu trưởng đã đến từng lớp 12 dự giờ và tìm hiểu kỹ về những nguyện vọng của học sinh, những chia sẻ của các em trước việc chọn trường, chọn nghề.

"Các học sinh đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời sẽ có rất nhiều sự băn khoăn, lựa chọn. Việc của các thầy cô giáo làphải định hướng, hướng dẫn cho các em để các em phát huy tối đa năng lực của mình trong việc học. Các em cần biết trong việc học, làm bài thi khả năng tư duy, giải quyết vấn đề là quan trọng nhất.Các câu hỏi trong bài thi được bố trí một cách tương đối từ dễ đến khó. Vì thế, học sinh nên làm cẩn thận ở các câu hỏi đầu tiên (30 câu đầu), gồm những câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, các em chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể làm được. Chúng tôi cũng có hướng dẫn các em cách học, cách xử lý bài thi và lựa chọn cả ngành học sao cho phù hợp với chính năng lực của các em", cô Thu Anh cho hay.

Theo dự báo của các chuyên gia, đề thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ khó hơn so với năm ngoái khi phạm vi kiến thức - kỹ năng của các đề thi được mở rộng xuống chương trình lớp 11. Vì lẽ đó, ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ quy định về điểm sàn, giao quyền tự chủ cho các trường đại học, khi nhiều đại học bổ sung, mở rộng nhiều tổ hợp xét tuyển mới, các em học sinh vẫn cần thận trọng, kỹ lưỡng trong việc lựa chọn bài thi, đăng ký các tổ hợp xét tuyển ĐH.

Thầy Nguyễn Hoàng Kim, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng cho biết: Để phục vụ cho thi THPT và tuyển sinh năm 2018, nhà trường đã phổ biến các thông tin trên trang web của trường, đồng thời qua các giáo viên trường phổ biến công khai toàn bộ thông tin để các học sinh nắm rõ.

Các mốc thời gian trong lịch thi THPT 2018 các học sinh cần nắm rõ:

Từ ngày 1.4 đến ngày 20.4.2018, các đơn vị đăng ký dự thi (ĐKDT) thực hiện: Thu 2 Phiếu ĐKDT, bản photocopy 2 mặt Chứng minh nhân dân trên 1 mặt giấy A4, 2 ảnh 4x6 cm (riêng thí sinh tự do phải nộp thêm 1 phong bì thư đã dán tem ghi rõ họ tên địa chỉ nhận của thí sinh); nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi (QLT).

Sau ngày 20.4, thí sinh không được thay đổi Điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Chậm nhất 25.4, các đơn vị ĐKDT phải hoàn thành việc nhập Hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh.

Chậm nhất đến ngày 25.5, các đơn vị ĐKDT hoàn thành việc: thu Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo; nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm QLT.

Chậm nhất ngày 25.5các đơn vị ĐKDT hoàn chỉnh các công việc trên, bàn giao cho sở GDĐT: Danh sách ĐKDT, túi hồ sơ ĐKDT gồm bản photocopy Chứng minh nhân dân, phong bì ghi địa chỉ và ảnh của thí sinh (Phiếu ĐKDT số 1 dán bên ngoài túi hồ sơ sẽ được Sở GD-ĐT lưu giữ).

Chậm nhất ngày 28.5, các sở GD-ĐT hoàn thành việc kiểm tra, cập nhật những sửa đổi, bổ sung dữ liệu (nếu có) đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh vào phần mềm QLT và báo cáo Bộ GD-ĐT theo mẫu quy định trong phần mềm QLT.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường THPT bắt đầu tư vấn cho các học sinh chọn trường, chọn ngành kỳ thi THPT 2018