Sau khi điều trị thành công và cho xuất viện 2/4 ca nhiễm COVID-19, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã khiến nhiều người bất ngờ và có phần yên tâm hơn khi tiết lộ phương pháp điều trị cho 4 bệnh nhân dương tính với SARS COv2 trong hơn 2 tuần qua.

Cách bệnh viện Trung ương Huế điều trị COVID-19

01/04/2020, 14:36

Sau khi điều trị thành công và cho xuất viện 2/4 ca nhiễm COVID-19, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã khiến nhiều người bất ngờ và có phần yên tâm hơn khi tiết lộ phương pháp điều trị cho 4 bệnh nhân dương tính với SARS COv2 trong hơn 2 tuần qua.

Bệnh viện Trung ương Huế đã điều trị khỏi cho 2/4 bệnh nhân nhiễm COVID-19 - Ảnh: Q.S

Vì được chủ động sàn lọc và cách ly kịp thời trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nên 4 du khách người Anh đều nhập viện điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định, chưa xuất hiện triệu chứng ho, sốt, khó thở… Tuy nhiên, các bác sĩ đã đặt sự cảnh giác lên hàng đầu và có sự chuẩn bị tốt nhất nếu xuất hiện trường hợp bệnh diễn biến xấu.

Bác sĩ trực tiếp chỉ đạo điều trị cho 4 trường hợp nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, thời điểm các bệnh nhân vào nhập viện hầu hết đều chưa xuất hiện triệu chứng liên quan tới bệnh, chỉ có triệu chứng của các bệnh nền phổ biến ở người lớn tuổi. Lúc đó, tâm lý của bệnh nhân và tâm lý của chính mình là điều khiến các y, bác sĩ lo lắng nhất, tất cả đều có chung tâm lý hoang mang, lo sợ khi phải sống gần virus.

Các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Huế lần lượt xuất viện - Ảnh: H.C.H

“Phải sau vài ngày các nhân viên y tế trong khu cách ly mới ổn định tinh thần, từ đó họ bắt đầu động viên các bệnh nhân, giúp tâm lý bệnh nhân trở nên vững vàng, tạo tiền đề cho giai đoạn đẩy lùi virus ra khỏi cơ thể”, bác sĩ trên chia sẻ.

Công tác điều trị cho 4 bệnh nhân dương tính với COVID-19 được bắt đầu theo phác đồ của Bộ Y tế sau khi quá trình phân loại bệnh đã hoàn thành. 4 bệnh nhân được cách ly trong 4 phòng bệnh riêng biệt với không gian thoáng mát, có ánh nắng mặt trời, phòng ốc được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày bằng chất khử trùng.

Các bác sĩ cho bệnh nhân vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý, đồng thời luôn giữ ấm cơ thể, uống đủ nước, đảm bảo cân bằng dịch, điện giải. Các bệnh nhân chỉ được sử dụng thuốc khi xuất hiện các triệu chứng nhất định, ví dụ như dùng thuốc hạ sốt khi bắt đầu có dấu hiệu sốt hay thuốc giảm ho nếu bệnh nhân ho nhiều… “Chúng tôi tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường xung quang bệnh nhân, đáp ứng đầy đủ chế độ dinh dưỡng và cho sử dụng thuốc tăng sức đề kháng cho bệnh nhân, tuyệt đối không có chuyện dùng thuốc sốt rét hay thuốc nào khác để diệt virus”, lãnh đạo bệnh viện khẳng định.

Kháng thể tự thân là liều thuốc tốt nhất giúp các bệnh nhân khỏi bệnh - Ảnh: Q.S

Lãnh đạo này cũng phân tích rằng hiện tại chưa có thuốc đặc trị cho COVID-19 nên phương pháp dùng thuốc tăng kháng thể cho cơ thể tự bài trừ virus đang được ưu tiên hàng đầu. Kháng thể đóng vai trò quan trọng nhất đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19, minh chứng rõ nhất là cặp vợ chồng bệnh nhân 30 và 49, bệnh nhân 49 lớn tuổi hơn, phát hiện bệnh sau nhưng lại khỏi bệnh trước vì có kháng thể tốt. Ngược lại, dù không có bệnh nền nhưng vì kháng thể kém hơn nên bệnh nhân 30 vẫn chưa âm tính với SARS-CoV-2.

Không chỉ đối với các trường hợp đã nhiễm bệnh, đối với người chưa nhiễm bệnh cũng vậy, sức đề kháng cơ thể là yếu tố quan trọng nhất để giữ gìn sức khỏe trong mùa dịch bệnh. Các bác sĩ khuyên người dân nên chăm sóc sức khỏe, dùng nhiều thực phẩm chứa vitamin, tăng sức đề kháng cơ thể, vì đó cũng là một biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách bệnh viện Trung ương Huế điều trị COVID-19