Chỉ cần biết cách chăm sóc cây mai sau tết, bạn vừa tiết kiệm được tiền mua cây mai vào năm tới, lại có thêm cây điểm tô cho vườn nhà thêm phong phú, xanh tươi quanh năm.

Cách chăm sóc cây mai sau tết

La Hường | 20/02/2018, 10:26

Chỉ cần biết cách chăm sóc cây mai sau tết, bạn vừa tiết kiệm được tiền mua cây mai vào năm tới, lại có thêm cây điểm tô cho vườn nhà thêm phong phú, xanh tươi quanh năm.

Dưới đây là một số kinh nghiệm cho bạn.

Ánh sáng cho cây

Là loài cây ưa sáng nênmai vàngthích hợp trồng ở những vị trí có ánh sáng trực tiếp.Mai cũng có thể được đặt ở các vị trí như sân thượng để đáp ứng đủ ánh sáng; ở ban công nên đặt ở hướng chính đông hoặc chính tây để có đủ giờ chiếu sáng (bốn tiếng trở lên); ở những nơi sản xuất đại trà khu vực rộng lớn để có đủ ánh sáng cho mai.

Thay đất cho cây

Tiến hành 2 năm 1 lần.

Xăm quanh chậu để lấy mai ra sau đó cắt bớt rễ, đất phía dưới (10-20cm) và xung quanh (5-10cm). Bổ sung hỗn hợp đất phân trồng vào đáy và xung quanh chậu thấp hơn miệng chậu khoảng 5cm để tưới nước và bón phân sau này.

Chế độ tưới nước tưới cho cây

Cây mai ưa nước sạch, không chịu được nước chua phèn. Câymai ưa ẩm vì vậy cần tưới nước hằng ngày trừ những ngày mưa to. Những ngày mua lâm râm cũng cần tưới nước cho cây mai nếu không cây sẽ bị khô lá, lá bị vàng ở đầu ngọn và tuổi thọ của lá mai sẽ bị ngắn dần.

Bón phân

- Phân hóa học: Sau khi bổ sung đất phân hay thay đất một tháng tiến hành bón phân NPK 20:20:20,pha nồng độ 1/1.000 (một muỗng cà phê NPK pha với 4 lít nước) tưới đẫm vào chậu mai. Bón vào các tháng 2,5,8,11 âm lịch.

- Phân hữu cơ (phân bò, dê, vi sinh): Bón vào các tháng 6,10 âm lịch. 3-5kg phân hữu cơ hoai trên chậu có đường kính lớn hơn hoặc bằng 50cm. Phân vi sinh 1kg/chậu có đường kính lớn hơn hoặc bằng 50cm. Liều lượng thay đổi tùy thuộc vào đường kính chậu mai.

Lưuý: Tuyệt đối không bón phân khi vừa thay đất vì bộ rễ không thể hấp thụ được phân, thậm chí phân có thể làm hỏng bộ rễ. Với số phân bón lót hoặc phun phân bón lá vô cơ một ít cũng đủ cho mai phát triển trong đầu mùa mưa, cộng với những cơn mưa đầu mùa, khí trời mát hẳn, sấm sét tổng hợp chất đạm tự nhiên trong không khí và đất làm cây phát triển mạnh hơn.

Thiên Kim (TH)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chăm sóc cây mai sau tết