Giáo dục gia đình là nền tảng để phát triển nhân cách cũng như cá tính của trẻ sau này. Vì vậy vấn đề dạy trẻ luôn là điều cha mẹ hết sức quan tâm. Dưới đây là những cách dạy con hiệu quả của cha mẹ thời nay.

Cách dạy con ngoan, giỏi của cha mẹ thời nay

La Hường | 10/09/2016, 09:27

Giáo dục gia đình là nền tảng để phát triển nhân cách cũng như cá tính của trẻ sau này. Vì vậy vấn đề dạy trẻ luôn là điều cha mẹ hết sức quan tâm. Dưới đây là những cách dạy con hiệu quả của cha mẹ thời nay.

Cho con không gian riêng tư

Thay vì cấm đoán khắt khe như không cho con chơi game, mạng internet, không cho đi ra ngoài… thì hãy dạy cho trẻ biết tự ý thức và quản lý thời gian của mình để không ảnh hưởng đến việc học. Đương nhiên ở một độ tuổi nào đó, thật khó mà trẻ có thể tự ý thức về mọi hành vi của mình, cha mẹ vẫn là người theo dõi để đưa ra những lời khuyên giúp con đi vào nề nếp một cách vui vẻ.

Khi bị cấm đoán, trẻ luôn có suy nghĩ phản kháng và làm ngược lại. Vì vậy cha mẹ cần cho trẻ có không gian riêng, điều này giúp trẻ tránh được những ức chế, bí bách vì không hiểu tại sao mình bị cấm đoán, dẫn đến những tính cách nổi loạn khi có dịp.

Làm bạn của con

Thay vì dạy trẻ bằng cách đưa ra những mệnh lệnh như trước đây, bạn cần cân nhắc lại. Trẻ em thời nay rất thông minh, trẻ không dễ dàng làm theo người lớn nếu không có lời giải thích thuyết phục. Lý lẽ của trẻ đưa ra đôi khi cũng làm người lớn phải giật mình.

Không phải ông bố bà mẹ nào cũng đủ tâm lý để hiểu được con mình. Và nếu không biết cách thì trẻ cũng khó mà trải lòng với cha mẹ. Làm bạn với con là cách để lắng nghe và thấu hiểu con nhanh nhất. Hãy cởi mở với con như một người bạn, đồng thời kiên nhẫn lắng nghe con vì khi lắng nghe, bạn mới biết con đúng hay sai ở chỗ nào.

Trẻ cũng cần có bạn

Trẻ cũng có nhu cầu giao tiếp với bạn bè, bạn bè cũng là 1 trong những mối quan hệ ảnh hưởng đến tính cách của trẻ ngoài cha mẹ và những người trẻ hay gặp. Vì vậy, cha mẹ phải dạy trẻ cách tìm bạn tốt để tránh những ảnh hưởng xấu cũng như những nguy hiểm rình rập mà cha mẹ không hay biết.

Hãy chỉ ra những ưu điểm của tình bạn và khuyến khích trẻ kết bạn với những đứa bé ngoan. Dạy trẻ cách trở thành một người bạn tốt, biết quan tâm và giúp đỡ những bạn chung quanh gặp khó khăn hơn mình.

Phát huy những đam mê của trẻ

Một số trẻ thể hiện niềm đam mê từ khi rất nhỏ. Việc của cha mẹ là đừng để đam mê đó vào lãng quên với suy nghĩ nhiệm vụ của trẻ hiện tại là học. Bên cạnh việc học, hãy tạo điều kiện để con thể hiện đam mê của mình, miễn sao đam mê đó lành mạnh và không ảnh hưởng gì đến việc học hay nhân cách của trẻ.

Khi được khuyến khích, trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và ngoan ngoãn nghe lời hơn.

Không so sánh con với bạn

Việc so sánh khiến cho trẻ tủi thân và tự ti ở bản thân nhiều hơn là con sẽ cố gắng như cha mẹ mong muốn. Thay vì so sánh, hãy giúp con vượt qua chính mình bằng cách khuyến khích để trẻ tự tin hơn.

Khánh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách dạy con ngoan, giỏi của cha mẹ thời nay