Hành tây, nước gạo, sáp nến… chính là những thứ vô cùng dễ tìm nhưng lại giúp đánh bay vết rỉ hiệu quả.

Cách để loại bỏ vết rỉ sét cực kỳ hữu dụng

La Hường | 23/12/2019, 22:51

Hành tây, nước gạo, sáp nến… chính là những thứ vô cùng dễ tìm nhưng lại giúp đánh bay vết rỉ hiệu quả.

Đánh rỉ bằng hành tây

Nếu dao sử dụng lâu ngày bị rỉ, bạn có thể dùng hành tây cắt ra để lau dao bị rỉ, hành sát đến đâu, rỉ hết đến đấy.

Dùng chanh và muối

Rắc muối lên vùng bị rỉ sao cho muối bao phủ toàn bộ khu vực rỉ sét và sau đó vắt chanh vào. Dùng càng nhiều nước chanh càng tốt và để yên hỗn hợp trong vòng 2-3 tiếng trước khi cọ rửa.

Dùng vỏ chanh để chà xát lên hỗn hợp. Vỏ chanh có khả năng loại bỏ vết rỉ sét mà không làm hỏng kim loại.

Bạn cũng có thể sử dụng chanh vàng thay cho chanh xanh thông thường.

Tẩy rỉ bằng nước gạo

Dụng cụ nhà bếp như muôi, thìa, dao sắt sau khi dùng xong, ngâm vào trong nước vo gạo đặc, vừa có thể sạch rỉ đồng thời có thể chống rỉ.

Tẩy rỉ bằng phèn chua

Nồi sắt mới mua, trên mặt có một lớp rỉ sắt màu đen, nếu rửa bằng nước trong 1 thời gian ngắn rất khó rửa sạch. Ta có thể đổ vào trong nồi khoảng 1 lít nước sạch và 50g phèn chua, đun sôi 1 phút, dùng bàn chải hoặc giẻ lau cọ rửa, rỉ sắt sẽ được tẩy sạch.

Tẩy rỉ bằng giấm ăn

Nếu đồ dùng có đốm rỉ, ta dùng giấm lau chùi, vết rỉ sẽ hết. Đồ nhôm bị rỉ ta có thể ngâm vào trong nước giấm (tỉ lệ giấm cần căn cứ vào độ rỉ của đồ dùng để pha) Sau khi ngâm, ta vớt đồ rỉ ra rửa sạch, đồ dùng sẽ sáng lại như mới.

Một cách khác đối sử dụng giấm nữa chính là đối với đồ đồng khi bị rỉ, nên dùng khăn tẩm giấm ăn cùng với 1 ít muối để lau, vết rỉ sẽ hết.

Tẩy rỉ bằng nến

Đồ dùng bằng sắt tráng men sau khi bị bong mất lớp men rất dễ bị rỉ. Do vậy, nếu bạn bôi lên chỗ bị bong men 1 lớp dầu nến, như vậy sẽ có tác dụng chống rỉ.

Tẩy vết rỉ ở bồn sứ trong phòng vệ sinh

Bồn tắm, bồn rửa mặt bằng sứ sau một thời gian sử dụng sẽ xuất hiện vết rỉ do nước theo ống dẫn nước chảy ra tạo nên. Đối với vết rỉ này, bạn nên dùng muối cho vào trong giấm với tỉ lệ 1: 1, đun hơi nóng rồi khuấy đều. Sau đó ta dùng khăn ướt đặt lên vết rỉ từ 20-30 phút, sau cùng dùng khăn ráp thẩm hỗn hợp muối giấm để lau, lau mạnh một chút vết bẩn sẽ hết.

Loại bỏ rỉ bám trên quần áo

Nếu quần áo bạn mặc tình cờ tiếp xúc với vết rỉ sét, bạn có thể loại bỏ vết rỉ bằng cách sử dụng hỗn hợp nước cốt chanh và nước.

Đổ hỗn hợp nước chanh lên vùng bị rỉ sét, nhưng đừng để khô. Hãy dùng nước để giặt sạch khu vực có nước cốt chanh và rỉ sét.

Giặt sạch quần áo sau khi sử dụng nước chanh để hỗ trợ loại bỏ vết rỉ.

Đối với loại vải dày bị dính vết rỉ cứng đầu, ngoài nước chanh, bạn cũng có thể cho thêm một ít muối.

Lời khuyên

- Khi sử dụng các loại hoá chất để loại bỏ rỉ sét, hãy chắc chắn rằng bạn đang ở nơi thông thoáng. Tuỳ thuộc vào loại hoá chất, trong quá trình làm sạch vật dụng, khói độc hại có thể phát sinh, chẳng hạn như khói axit.

- Kết hợp các bước với nhau để tăng thêm sức mạnh tẩy rửa rỉ sét. Ví dụ, nếu bạn muốn loại bỏ vết rỉ trên một chuỗi vòng, hãy ngâm nó trong giấm trong vài giờ, sau đó sử dụng bùi nhùi thép hoặc dùng bàn chải sắt để chà xát vật dụng. Đồ dùng kim loại có thể bị rỉ khi đang khô, vì vậy hãy khoác thêm một lớp sơn lên vật dụng để bảo vệ chúng.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách để loại bỏ vết rỉ sét cực kỳ hữu dụng